Khi nhắc đến những mẫu SUV địa hình thường được giới độ xe ưa chuộng, người ta thường nghĩ ngay đến Mercedes G Class, Land Rover Defender hay Toyota Land Cruiser 250 Series. Tuy nhiên, bên cạnh những cái tên quen thuộc đó, một phiên bản Land Cruiser khác, có phần “kín tiếng” hơn, đang bất ngờ được làm mới theo cách rất khác.
Tại Australia, PVS Automotive vừa giới thiệu một bản độ đặc biệt dựa trên Toyota Land Cruiser 70 Series, dòng xe vốn nổi tiếng bền bỉ và thực dụng. Thay vì giữ nguyên hình ảnh một chiếc xe lao động thuần chất, PVS đã biến nó thành một mẫu SUV địa hình cao cấp, vừa sẵn sàng off-road vừa mang không gian nội thất sang trọng và hiện đại.
Chiếc xe được chọn làm nền tảng là Toyota Land Cruiser 76 Series Wagon GXL đời 2025, mới chạy 128 km. Đáng chú ý, đây là một trong những chiếc Land Cruiser 70 Series cuối cùng chưa trang bị hệ thống AdBlue cho động cơ diesel tăng áp, điều mà nhiều người chơi xe địa hình vẫn ưa chuộng vì sự đơn giản và dễ bảo dưỡng.
Land Cruiser 70 Series lần đầu ra mắt từ năm 1984 và đến nay vẫn được bán tại một số thị trường như Nhật Bản và Australia. Dù thiết kế gần như không thay đổi, Toyota vẫn cập nhật vừa đủ để mẫu xe này tiếp tục tồn tại song song với các dòng Land Cruiser hiện đại hơn.
Ngoại hình đậm chất off road
Ở phần ngoại thất, PVS Automotive sử dụng toàn bộ phụ kiện đến từ Urnieta, một hãng chuyên đồ độ Land Cruiser. Chiếc xe được trang bị cản trước thiết kế mới, bậc lên xuống dạng ống, giá nóc, giá gắn đồ bên hông, thang leo phía sau và ốp che bánh dự phòng. Các chi tiết như ống thở snorkel và vè bánh mở rộng đã có sẵn từ nhà máy.
Tông màu đen chủ đạo kết hợp cùng bộ mâm rèn màu đen và lốp địa hình tạo nên diện mạo mạnh mẽ, đúng chất xe đi rừng. Để hoàn thiện, PVS phủ thêm lớp phim bảo vệ sơn tự phục hồi XPEL, giúp xe giữ được vẻ ngoài mới lâu hơn trong quá trình sử dụng.
Nội thất thay đổi hoàn toàn
Nếu ngoại thất đã gây ấn tượng, khoang cabin còn tạo bất ngờ lớn hơn. Nội thất nguyên bản đơn giản, thiên về công việc đã được thay thế bằng không gian mang hơi hướng xe ý tưởng. Ghế zin được thay bằng cặp ghế Recaro Cross Sportster GK100, trong khi vô lăng lấy từ Toyota Tundra, có điểm nhấn sợi carbon.
Toàn bộ cabin, từ trần xe, taplo đến tapi cửa, đều được bọc Alcantara màu xanh đậm. Các đường chỉ khâu màu cam, điểm nhấn trên taplo và dây an toàn tạo sự tương phản rõ rệt, mang lại cảm giác hiện đại và khác biệt. Theo PVS, mục tiêu của họ là biến Land Cruiser 70 Series từ một chiếc xe “nhà nông” thành một bản độ mang tinh thần xe trưng bày, và họ đã làm điều đó rất triệt để.
Về công nghệ, xe được trang bị màn hình giải trí trung tâm 9 inch với các kết nối hiện đại. Khoang hành lý phía sau có thêm hệ thống ngăn kéo và bàn gắn trên cửa cốp, phù hợp cho các chuyến dã ngoại hoặc picnic ngoài trời.
Động cơ giữ nguyên
Dưới nắp ca pô, chiếc Land Cruiser này vẫn sử dụng động cơ diesel tăng áp 2.8L, 4 xi lanh, cho công suất 201 mã lực và mô men xoắn 500 Nm. Xe đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, có khóa vi sai trung tâm.
PVS Automotive không công bố nâng cấp nào liên quan đến khung gầm hay hệ thống treo, cho thấy phần cơ khí gần như được giữ nguyên so với xe tiêu chuẩn.
Giá bán không dành cho số đông
Chiếc Land Cruiser 70 Series độ này đang được rao bán tại Sydney với giá 200.000 AUD chưa thuế, tương đương khoảng 220.000 AUD sau thuế (quy đổi khoảng 3,8 tỷ đồng). Mức giá này cao gần gấp ba lần so với một chiếc Land Cruiser Wagon GXL mới tại Australia, vốn có giá khởi điểm khoảng 84.935 AUD.
Rõ ràng, đây không phải là bản độ dành cho số đông, mà hướng đến những người đam mê xe địa hình, có ngân sách lớn và muốn sở hữu một chiếc Land Cruiser vừa hiếm, vừa khác biệt, vừa mang đậm dấu ấn cá nhân.
Một số hình ảnh khác của chiếc Toyota Land Cruiser độ:
Khôi Nguyên
