Thái Lan là quốc gia có nền công nghiệp ô tô đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 10 thế giới. Tuy nhiên, những năm 1960-1970, khi chính phủ Thái Lan đẩy mạnh các biện pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng là lúc một thách thức được đặt ra: Không có sân chơi đủ lớn cho các hãng xe ở một đất nước đang nuôi tham vọng trở thành "Detroit thứ hai".
Ra đời từ giải "Xe của năm"
Sau khi viết sách về ô tô, tiến sĩ Prachin Eamlumnow quyết định tổ chức cuộc thi "Xe của năm" tại một khách sạn lớn ở Bangkok. Do lúc đó ngành công nghiệp ô tô mới đang trong buổi đầu phát triển, việc tiếp xúc ô tô còn hạn chế, nhiều người đặt câu hỏi về những xe được giải: Xe này có gì hay để được nhận giải thưởng?
Điều này thôi thúc tiến sĩ Prachin Eamlumnow, người sáng lập Grand Prix Limited Partnership (sau này đổi tên là Grand Prix International/GPI, xuất bản và phân phối các tạp chí ô tô, tổ chức các cuộc đua xe), mở ra một triển lãm ô tô để mọi người có cơ hội được thưởng thức những mẫu xe tốt nhất.
Năm 1979, triển lãm ô tô đầu tiên của Thái Lan ra đời với tên gọi là Motor Show'79, lấy cảm hứng từ triển lãm ô tô năm 1975 ở Earls Court, London, Anh. Bằng các mối quan hệ của mình, Prachin Eamlumnow đã lôi kéo được nhiều nhân vật có tiếng tăm tham gia vào dự án trọng đại này, tiêu biểu là Thái tử khi đó là Maha Vajiralongkorn (hiện là Quốc vương Thái Lan), cũng chính là người khai mạc triển lãm ô tô đầu tiên của Thái Lan, cùng nhiều thành viên Hoàng gia khác. Ông cũng thuyết phục được một số hãng đưa ra ưu đãi lớn cho những người đến tham quan triển lãm, chẳng hạn như Toyota.
Những năm đầu, BIMS mới chỉ thu hút chưa đến 500.000 lượt khách tham quan. Nhưng từ năm 1990, triển lãm chưa từng xuống dưới mốc 1 triệu lượt khách, kể cả trong thời điểm dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế nặng nề. Ảnh: GPI
Sự thành công của triển lãm đầu tiên đã thôi thúc Prachin Eamlumnow tổ chức triển lãm hàng năm, với quy mô ngày càng lớn và địa điểm tổ chức cũng thay đổi tương ứng. Từ năm 2009, triển lãm chính thức được ấn định kéo dài 12 ngày.
Kể từ khi ra đời năm 1979, BIMS gần như chưa bị hủy tổ chức, trừ năm 1981 - Ảnh: GPI
Những cột mốc quan trọng trong lịch sử BIMS
Trong suốt 45 năm tồn tại, BIMS đã trải qua nhiều cột mốc quan trọng, đi từ một sự kiện 380.000 lượt khách 5 ngày trở thành triển lãm ô tô hàng đầu trong khu vực với hơn 1 triệu lượt khách trong 12 ngày tổ chức.
Nhìn vào những cột mốc trên, không khó lý giải vì sao BIMS được xem là triển lãm ô tô hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh các mẫu concept, các thương hiệu nổi tiếng nhất trên thị trường cũng mang đến đây những mẫu xe thương mại mới nhất, sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, thường là chủ lực doanh số hoặc mang nhiều kỳ vọng của các hãng trong khu vực. Đó là lý do vì sao BIMS là sự kiện đặc biệt thu hút sự chú ý ở Đông Nam Á, khi các mẫu xe ở đây cũng dễ được mang đến các thị trường hàng xóm khác, trong đó có Việt Nam.