Được sản xuất bởi liên doanh SAIC – GM – Wuling, Baojun E100 từng tạo tiếng vang tại Trung Quốc nhờ thiết kế siêu nhỏ gọn (dài chưa tới 2,5 m), động cơ điện công suất từ 20–30 kW, phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, đi chợ, đưa đón con cái. Tuy nhiên, mới đây TMT Motor đã chính thức xác nhận: E100 sẽ không ra mắt tại Việt Nam như dự kiến.

Theo TMT Motor, Baojun E100 là sản phẩm đã ra mắt từ 5 năm trước, với nhiều hạn chế không còn phù hợp: không có sạc nhanh, chỉ chạy được khoảng 100–150 km mỗi lần sạc, cổng sạc không đạt chuẩn châu Âu. Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng cao và sự cạnh tranh quyết liệt, những điểm yếu này khó có thể được chấp nhận.

Thay vào đó, doanh nghiệp này đang âm thầm chuẩn bị “quân bài mới” mang tên Nano S05 – một mẫu xe điện cỡ nhỏ với pin có thể tháo rời, sạc bằng nguồn điện dân dụng. Dù phạm vi hoạt động không cải thiện nhiều, việc loại bỏ phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc (vốn vẫn chỉ đang trong kế hoạch triển khai từ nay đến 2029) được xem là bước đi mang tính chiến thuật.
Dự kiến có giá dưới 150 triệu đồng, Nano S05 rẻ hơn cả những mẫu xe tay ga cao cấp như Honda SH. Với khả năng che mưa nắng và vận hành bằng điện, chiếc xe có thể là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị đề cao sự tiện lợi và tiết kiệm. Tuy nhiên, rào cản về thương hiệu là điều không thể bỏ qua. Với giới trẻ, SH không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng phong cách. Xe điện 2 chỗ như S05 tuy thực dụng, nhưng khó lòng cạnh tranh về hình ảnh và cảm xúc, nhất là với những người trẻ thành đạt.


Chưa hết, nếu xét về cạnh tranh trong phân khúc xe điện 2 chỗ, trên thị trường, S05 sẽ phải đối đầu trực tiếp với VinFast VF 2 – mẫu xe điện mini nội địa có mức giá dự đoán 150–200 triệu đồng. Mặc dù giá cao hơn S05, nhưng VF 2 lại có lợi thế cực lớn: hệ sinh thái trạm sạc phủ rộng cả nước, cùng chính sách miễn phí sạc đến giữa năm 2027.
Không dừng lại ở đó, nếu người dùng chỉ cần chi thêm khoảng 50–70 triệu đồng, họ có thể tiếp cận các mẫu xe 4 chỗ như Wuling Mini EV hoặc Bestune Xiaoma, vốn sở hữu không gian rộng rãi hơn, phù hợp cho nhu cầu đi lại gia đình.

Thực tế thị trường Việt thời gian gần đây cho thấy, giá rẻ không còn là vũ khí đủ mạnh để cạnh tranh. Cuộc đối đầu giữa Wuling Mini EV và VinFast VF 3 là minh chứng rõ nét: mẫu xe nội địa dù giá cao hơn, ra mắt sau nhưng vẫn áp đảo về doanh số, nhờ chiến lược hậu mãi và thương hiệu bản địa.
Việc chinh phục thị trường là một bài toán khó, không chỉ với TMT Motor mà với hầu hết các thương hiệu dù lớn, dù bé. Việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh, bao gồm giá bán, dịch vụ hậu mãi, giải pháp sạc dễ tiếp cận và cả tầm nhìn sản phẩm phù hợp với thói quen tiêu dùng tại các đô thị sẽ là bài toán khó mà các doanh nghiệp cần phải tìm ra đáp án cho riêng mình để có thể tồn tại và phát triển.
Anh Nguyễn