Bất ngờ với chiếc tàu ngầm tỷ đô trang bị lò phản ứng 'Rolls-Royce'

Bất ngờ với chiếc tàu ngầm tỷ đô trang bị lò phản ứng 'Rolls-Royce'

Thứ 3, 17/09/2024 16:00
Tàu ngầm lớp Astute được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến và tiếng ồn mà chiếc tàu ngầm này phát ra chỉ bằng tiếng động của một con cá heo con.

Lớp Astute là một trong những tàu ngầm có khả năng nhất đang hoạt động của Hải quân Hoàng gia Anh. Những chiếc tàu này được trang bị các cảm biến hàng đầu thế giới, mang theo tên lửa hành trình Tomahawk, ngư lôi hạng nặng Spearfish và có thể đi vòng quanh thế giới, khi lặn tàu có khả năng tự sản xuất oxy và nước uống. Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Astute có thể hoạt động bí mật nhờ các tấm chống âm tiên tiến.

Nhân tố thay đổi cuộc chơi trong chiến tranh hải quân

Theo các chuyên gia phương Tây, lớp Astute được đánh giá là một trong những tàu ngầm có năng lực nhất đang được sử dụng hiện nay. Chỉ có những chiếc tàu ngầm của Hải quân Mỹ mới có thể so sánh được với Astute của Anh.

 - Ảnh 1.

 

Theo ghi nhận của nhà phân tích hải quân HI Sutton, tàu ngầm lớp Astute là loại tàu ngầm duy nhất không phải của Hải quân Mỹ có khả năng phóng tên lửa Tomahawk, một khả năng thực sự khiến chúng trở nên khác biệt.

Chương trình Astute bắt đầu vào tháng 2/1986, khi Bộ Quốc phòng Anh tiến hành một số nghiên cứu nhằm xác định khả năng và yêu cầu thay thế tàu ngầm lớp Swiftsure và Trafalgar.

Mỗi tàu ngầm Astute có chi phí chế tạo lên tới 1,6 tỷ bảng Anh. Về kích thước, tàu có chiều dài khoảng 97 mét và số lượng thủy thủ đoàn là khoảng 100 người. Hai chiếc cuối cùng trong số bảy chiếc được lên kế hoạch của lớp này là HMS Agamemnon và HMS Agincourt, hiện đang được đóng tại thị trấn cảng Barrow, Anh.

Những chiếc tàu ngầm này do tập đoàn BAE Systems Submarines đóng và chiếc đầu tiên của lớp này, HMS Astute, đã được Nữ hoàng Consort Camilla, khi đó là Nữ công tước xứ Cornwall, hạ thủy vào năm 2007. Chiếc tàu ngầm này được đưa vào hoạt động từ năm 2010 và được tuyên bố là hoạt động hoàn toàn vào tháng 5/2014.

 - Ảnh 2.

 

Những công nghệ tiên tiến

Mỗi tàu ngầm lớp Astute chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Hoàng gia Anh đều được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Hệ thống kính tiềm vọng quang học đã bị loại bỏ và thay vào đó là công nghệ video có thông số kỹ thuật cao, cho phép phi hành đoàn quét đường chân trời và có được góc nhìn 360 độ để giải quyết mọi mối đe dọa tiềm ẩn.

Ngoài ra, không giống như các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân khác, lớp Astute được phát triển để sử dụng các tấm chống âm thanh hiện đại. Thân tàu được lắp hơn 39.000 tấm chống âm thanh giúp che giấu tín hiệu sonar của tàu và cho phép tàu ngầm lướt qua mặt nước mà gần như không gây tiếng động.

Tiếng ồn do những chiếc tàu ngầm lớp Astute phát ra đã được so sánh với tiếng ồn của "cá heo con".

Các tàu ngầm tấn công lớp Astute được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng Rolls-Royce PWR2 (Core H) và được trang bị động cơ đẩy phản lực bơm, cùng loại với lò phản ứng được phát triển cho tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Vanguard của Hải quân Hoàng gia Anh.

Lò phản ứng hạt nhân này cung cấp năng lượng cho tàu ngầm và có chu kỳ 25 năm cho một lần tiếp nhiên liệu. Về mặt lý thuyết, lò phản ứng hạt nhân sản sinh ra nguồn năng lượng không giới hạn cho tàu ngầm và giúp cho con tàu có thể đi vòng quanh thế giới mà không cần nổi lên mặt nước. Mỗi chiếc tàu ngầm lớp Astute thường được cung cấp khoảng 90 ngày lương thực.

Thời gian triển khai tàu ngầm thường kéo dài ba năm, nên phải có hai kíp thủy thủ đoàn thay phiên nhau trực để tàu có thể ở trên biển lâu nhất có thể. Các thủy thủ đoàn có thể phục vụ từ 60 đến 80 ngày trước khi nổi lên mặt nước và thay phiên nhau.

 - Ảnh 3.

 

Vai trò trong Hải quân Hoàng gia Anh

Tàu ngầm lớp Astute có thể chứa được 38 đơn vị vũ khí, thường là hỗn hợp ngư lôi hạng nặng Spearfish và tên lửa hành trình Tomahawk Block IV. Trong đó tên lửa hành trình Tomahawk Block IV có khả năng bắn trúng mục tiêu trong phạm vi sai số chỉ vài mét, với tầm bắn lên tới 1.600 km. Các tên lửa cũng có thể thay đổi mục tiêu giữa chuyến bay và có thể cung cấp hình ảnh thực tế trên chiến trường cho tàu ngầm.

Mỗi ngư lôi hạng nặng Spearfish nặng gần 2 tấn, có thể tấn công mục tiêu xa hơn tới 24 km (có thể tăng lên 48 km ở tốc độ thấp) và có khả năng thổi bay tàu ngầm của đối phương ra khỏi mặt nước. Được dẫn đường bằng dây đồng hoặc sonar tích hợp, Spearfish sẽ phóng ra 300 kg thuốc nổ khi nó va chạm với mục tiêu, thông qua ngòi nổ cận âm bên dưới.

Hơn nữa, tàu ngầm lớp Astute còn có hệ thống quản lý chiến đấu Astute (ACMS), một phiên bản cải tiến của hệ thống chỉ huy tàu ngầm (SMCS) được sử dụng trên các tàu ngầm khác của Hải quân Anh, được phát triển để nhận dữ liệu từ sonar và các cảm biến khác, sau đó sử dụng thuật toán xử lý dữ liệu tiên tiến để hiển thị dữ liệu này dưới dạng hình ảnh thời gian thực trên bảng điều khiển chỉ huy.

Các tàu lớp Astute cũng được trang bị hầm trú ẩn, cho phép lực lượng đặc biệt chẳng hạn như Lực lượng Biệt kích Thủy quân Lục chiến Hoàng gia hoặc Lực lượng Đặc nhiệm tàu của Hải quân Hoàng gia (SBS) triển khai khi tàu ngầm đang lặn.

Quang Hưng

Cùng chuyên mục

MiG-35 tiên tiến mà sao không thể đánh bại MiG-29?

Thứ 5, 19/09/2024 18:00
Mang tiếng là chiến đấu cơ cao cấp hơn so với MiG-29, tuy nhiên số phận của MiG-35 vẫn đang rất hẩm hiu, khi chiếc máy bay này vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Nơi được ví như "Đà Lạt thu nhỏ", cách thành phố Huế khoảng 70km, nhiều người bất ngờ vì chưa hề nghe tên

Thứ 5, 19/09/2024 17:29
Cách trung tâm thành phố Huế về phía Tây khoảng 70km, du khách sẽ tìm đến được điểm đến được ví như "Đà Lạt thu nhỏ", hay "Tây Bắc của xứ Huế"...

Một hoa hậu Việt muốn sinh con với người chồng đã mất, chấp nhận nuôi con một mình

Thứ 5, 19/09/2024 17:27
“Tôi cũng có tuổi rồi, nên cần phải thực hiện cấy phôi càng sớm càng tốt. Đó cũng là mong ước của anh Tiến nhưng chưa thực hiện được” – Bình Phương chia sẻ.

Việt Nam tính phương án sơ tán công dân sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin ở Lebanon

Thứ 5, 19/09/2024 17:25
Các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam chủ động xây dựng và triển khai các phương án bảo hộ công dân kể cả tính tới phương án sơ tán công dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

"Thánh chế" triệu sub làm đĩa bay đời thực, đập hộp nút vàng cực ngầu!

Thứ 5, 19/09/2024 17:05
Nam YouTuber nhận và đập hộp nút vàng theo cách có 1-0-2.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn

Thứ 4, 18/09/2024 10:42
Riêng trong năm 2023 và Quý I năm 2024, công an đã kiểm tra, xử lý vi phạm đối với trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ vi phạm nồng độ cồn.

Áp thấp nhiệt đới, bão đe doạ lũ quét, trượt lở đất ở hàng loạt tỉnh, thành miền Trung

Thứ 4, 18/09/2024 14:12
Thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 4, chuyên gia của Tổng cục khí tượng thuỷ văn đã đưa cảnh báo mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét ở hàng loạt tỉnh, thành ở Trung Bộ.

Bác sĩ chuyên khoa thận: “Muốn có 2 quả thận khỏe, đừng bao giờ làm 9 điều này”

Thứ 4, 18/09/2024 16:10
Thận khỏe hay không phụ thuộc rất nhiều vào các thói quen trong cuộc sống hàng ngày.

Tình cờ tìm thấy ổ trứng của loài chim hiếm nhất hành tinh: Cả thế giới chỉ còn dưới 40 con

Thứ 4, 18/09/2024 19:40
Việc tìm thấy tổ trứng của loài chim này được coi là phát hiện sinh thái quan trọng.

Hòa Bình: Sập cầu dân sinh trong đêm, không thiệt hại về người

Thứ 5, 19/09/2024 09:44
Sáng 19/9, trao đổi với chúng tôi, thông tin từ Sở GTVT Hòa Bình cho biết, đêm vừa qua xảy ra vụ sập cầu Cầu Ngòi Móng, ngay sau đó lãnh đạo đơn vị đã đến hiện trường để tìm hiểu.
xe.nguoiduatin.vn