BHXH Việt Nam phát hiện cuộc tấn công mạng có chủ đích bằng phương thức giả mạo văn bản

BHXH Việt Nam phát hiện cuộc tấn công mạng có chủ đích bằng phương thức giả mạo văn bản

Thứ 2, 19/06/2023 16:55
Trung tâm CNTT thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phát hiện trên không gian mạng có tệp tin giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam có đính kèm mã độc để phát tán. Đây là một cuộc tấn công có chủ đích nhằm lây lan mã độc, chiếm quyền điều khiển, phá hoại...

Cụ thể, kẻ tấn công đã sử dụng tệp tin Công văn số 1192/BHXH-TT ngày 7/5/2021 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn truyền thông nhân tháng vận động triển khai BHXH toàn dân để cài thêm mã độc vào tệp tin.

Trung tâm CNTT cùng với Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam phân tích, phát hiện hành vi mã độc khi người dùng mở tệp tin văn bản này sẽ thực hiện kết nối đến các máy chủ điều khiển và thực thi mã độc. Đây là hành vi tấn công có chủ đích, làm lây lan mã độc để đánh cắp thông tin, phá hoại hoặc chiếm quyền điều khiển...

Tệp tin giả mạo có định dạng .exe được giả mạo như tập tin .pdf (là định dạng tập tin văn bản mà hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Ngành đang sử dụng), tập tin này khi mở sẽ hiển thị tập tin định dạng .pdf thật nhằm đánh lừa người dùng nhưng chạy ngầm tiến trình thực thi tập tin mã độc.

220230619015623pm
Hành vi của mã độc giả mạo trong tấn công có chủ đích vào BHXH Việt Nam. Ảnh: Internet

Ngay khi phát hiện tấn công, Trung tâm Công nghệ thông tin cùng Đội Ứng cứu sự cố ngành BHXH Việt Nam đã phân tích hành vi của mã độc từ đó ngăn chặn việc thực thi của mã độc trên các máy trạm của cán bộ trong Ngành cùng với việc ngăn chặn các kết nối đến các máy chủ điều khiển.

Cách phát hiện và phòng tránh

Các tệp tin giả mạo là tệp tin .exe nhưng được giả mạo thành định dạng phổ biến như .pdf, .docx, .mp4…, để phát hiện các file giả mạo, cần phải xác định đúng định dạng tệp tin.Cách kiểm tra định dạng tệp tin:

- Cách 1: Bật tính năng hiển thị định dạng tệp tin trên File Explorer, nếu tệp tin có biểu tượng là tệp tin .pdf, .docx, .xlsx, .mp4… nhưng thông tin tại cột Type là Application thì đây là tệp tin giả mạo.

cach 1 kiem tra tinh nang gia mao tep tin
Bật tính năng kiểm tra định dạng tệp tin để phát hiện file giả mạo. Ảnh: Internet

Cách 2: Kiểm tra thuộc tính của tệp tin bằng cách click chuột phải vào tệp tin đó, chọn Properties, tại mục General sẽ hiển thị định danh thật của tệp tin. Ví dụ như hình dưới đây, tệp tin có tên là 1192_BHXH_TT.pdf nhưng hiển thị Type of file: Application (.exe) thì thực chất đây là tệp tin thực thi.

cach 2
Kiểm tra thuộc tính của tệp tin để xác định định dạng thực sự của file. Ảnh: Internet

Để tự bảo vệ, xử lý khi bị tấn công giả mạo, Trung tâm CNTT - BHXH Việt Nam khuyến cáo người dùng cần thực hiện các biện pháp:Chỉ tải, chia sẻ các văn bản từ các nguồn bảo đảm, có uy tín; Cài đặt các giải pháp phòng chống mã độc trên các máy trạm, thiết bị thông minh; Kiểm tra kỹ người/nguồn gửi thư điện tử trước khi tải, kiểm tra định dạng tệp tin trước khi mở; Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, nghi ngờ giả mạo, chứa mã độc, thông báo ngay đến các bộ phận hỗ trợ an toàn thông tin như Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn).

Tấn công chủ đích (APT) là một chiến dịch tấn công, do tin tặc sử dụng những kỹ thuật tấn công nâng cao để có thể hiện diện và tồn tại lâu dài trên mạng Internet nhằm khai thác dữ liệu có độ nhạy cảm cao. Khác với tấn công đại trà, tấn công chủ đích thường được xây dựng kịch bản kỹ lưỡng sau khi đã tìm hiểu về mục tiêu. Đồng thời, loại hình tấn công này cũng nguy hiểm do thường sử dụng mã độc tự phát triển hoặc chưa từng được công bố hoặc kết hợp nhiều loại tấn công khác nhau để xâm nhập hệ thống.

PV

Giảm gần 47% các sự cố tấn công mạng tại Việt Nam trong tháng 4/2023

Thứ 3, 02/05/2023 14:41
Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, trong tháng 4 vừa qua, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố là 498 cuộc, giảm gần 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ghi nhận 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thứ 2, 30/01/2023 21:06
Thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua (từ 20/1 đến hết ngày 26/1), đơn vị đã ghi nhận và cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

9 tháng đầu năm, mỗi tháng diễn ra hơn 1000 cuộc tấn công mạng

Thứ 3, 11/10/2022 18:19
Các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng tại Việt Nam cả về số lượng và mức độ tinh vi. Tuy nhiên, nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn thờ ơ với lỗ hổng bảo mật.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Top những điện thoại dưới 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Thứ 6, 10/05/2024 10:02
Trong phân khúc giá điện thoại khoảng dưới 10 triệu, người dùng hoàn toàn có thể thoải mái trải nghiệm những thiết bị thương hiệu di động nổi tiếng như iPhone, Samsung, hay Xiaomi…

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.
     
Nổi bật trong ngày

Top những điện thoại dưới 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Thứ 6, 10/05/2024 10:02
Trong phân khúc giá điện thoại khoảng dưới 10 triệu, người dùng hoàn toàn có thể thoải mái trải nghiệm những thiết bị thương hiệu di động nổi tiếng như iPhone, Samsung, hay Xiaomi…
xe.nguoiduatin.vn