Mặc dù ai cũng biết rằng xe điện chạy bằng pin (BEV) không thải khí thải ra ống xả, nhưng quá trình sản xuất và xử lý của chúng thường bị giám sát chặt chẽ. Một nghiên cứu mới của Hội đồng Giao thông Sạch Quốc tế (ICCT) cho thấy BEV là người chiến thắng rõ ràng khi nói đến lượng khí thải trong vòng đời của xe – đặc biệt là khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.
Đối với những chiếc xe đời 2024 trung bình tại Mỹ, tác động đến môi trường lớn: xe hybrid tự sạc thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn 2,2 lần (xe sedan) và 2,5 lần (xe SUV) trong suốt vòng đời của chúng so với xe BEV.
Tương tự như vậy, xe điện hybrid cắm điện (PHEV) cho cả hai kiểu thân xe thải ra lượng khí thải gấp khoảng hai lần. Ngược lại, xe SUV động cơ đốt trong (ICE) thải ra lượng khí thải gấp 3,5 lần so với xe BEV tương đương.
Các số liệu được trích dẫn dựa trên các phương tiện sạc từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, khi BEV được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng điện tái tạo, SUV hybrid thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn đáng kinh ngạc là 4,9 lần và SUV ICE thậm chí còn đáng báo động hơn là 6,7 lần trong suốt vòng đời của chúng.
ICCT nêu rằng lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm lượng khí thải từ quá trình sản xuất pin và xe , sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, sử dụng xe và thải bỏ khi hết vòng đời. Biện pháp toàn diện này cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động của xe đối với môi trường.
Đánh giá trên cập nhật phân tích năm 2021. Theo nghiên cứu ban đầu, lượng khí thải trong vòng đời của xe BEV cỡ trung bình được bán tại Mỹ vào năm 2021 thấp hơn 57-68% so với xe ICE tương đương, tùy thuộc vào mạng lưới sạc được sử dụng.
Để so sánh trực tiếp, các số liệu cập nhật cho năm 2024 cho thấy BEV sạch hơn 66-74% so với các đối thủ ICE hoặc sạch hơn tới 85% khi điện tái tạo được thêm vào hỗn hợp.
ICCT cũng đưa ra dự báo cho năm 2030, khi lợi ích về môi trường của BEV dự kiến sẽ còn lớn hơn nữa. Cụ thể, lượng khí thải trong vòng đời của xe SUV ICE từ năm 2030 ước tính cao hơn 7,5 lần so với lượng khí thải của các xe BEV tương đương chạy bằng năng lượng tái tạo. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng PHEV và HEV có tiềm năng hạn chế hơn đáng kể trong việc giảm lượng khí thải nhà kính so với BEV.
Anh Nguyễn