Bí quyết kiểm tra xe đơn giản để có chuyến phượt mĩ mãn

Bí quyết kiểm tra xe đơn giản để có chuyến phượt mĩ mãn

Thứ 2, 12/06/2017 07:11
Loại bỏ khỏi đầu tư tưởng tự cao tự đại, khoe mẽ “tay lái lụa” và kiểm tra xe thật kỹ lưỡng trước khi lên đường để có chuyến phượt an toàn trên từng cây số.

Những chuyến công tác vùng cao khiến tôi dần quen với cung đường đèo dốc uốn lượn. Từng khúc cua tay áo rợn người cần một “cái đầu lạnh”, tay lái cứng và “chân phanh lạnh” và chiếc xe được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chạm đèo.

Đầu lạnh là không vội vàng, không ganh đua với người bên cạnh. Còn chân phanh lạnh là không dùng phanh nhiều mà nên dùng số để phanh xe.

 Những chiếc xe máy dù mới hay đã sử dụng tương đối lâu đều cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lên đường.

Nói gì thì nói, cảm giác vừa vượt qua một cung đèo dốc dựng ngược, đứng trên đỉnh cao mà nhìn giữa mênh mông trời đất, bên trên là bầu trời cao rộng, bên dưới là hun hút vực sâu và con đường như dải lụa uốn éo vắt qua sườn núi, trước mặt là mênh mông những dãy núi xếp tầng… Sự chinh phục thành công là điều tuyệt vời mà bất cứ dân phượt nào cũng muốn trải nghiệm.

 Có những cung đường rất xấu, "xế" phải cầm lái một mình và để "ôm" đi bộ.

Đường đèo đẹp là thế, mang lại nhiều cảm xúc là thế nhưng lại nguy hiểm đến đáng sợ. Bởi thế nên bất cứ tay lái nào dù xứng tầm “phượt thủ” hay “phượt nghiệp dư” cũng cần chuẩn bị những kỹ năng và kiến thức cơ bản, với sự thận trọng.

 Không thể chủ quan ở những cung đường leo núi như thế này.

 "Cái đầu lạnh" là rất cần thiết với một "phượt thủ".

Loại bỏ khỏi đầu những tư tưởng tự cao tự đại, sự khoe mẽ “tay lái lụa” hay coi tất cả chỉ là “chuyện nhỏ như con thỏ”, đó là điều đầu tiên để có được một chặng đường phượt an toàn, trong đó có việc chinh phục đèo. Trước khi bắt đầu một cung đèo dù dài hay ngắn, “xế” cũng cần dành thời gian nhất định để dừng lại và kiểm tra xe một cách kỹ lưỡng.

 Để có được một khoảnh khắc lãng mạn như thế này...

 ... "phượt thủ" đã phải vượt qua những đoạn đường nhiều khó khăn đòi hỏi "tay lái lụa" như thế này.

Đầu tiên là xăng, sau đó là phanh, xăm, lốp, đèn, còi…, tất cả phải hoạt động tốt và đầy (xăng). Riêng lốp xe phải còn rãnh sâu và bám đường tốt. Nếu trời mưa những góc cua sẽ làm bạn dễ trượt nên hãy kiểm tra trước mỗi chuyến đi. Đèn xe rất quan trọng, nhất là khi trời chập choạng tối, ban đêm hay khi có sương mù, ánh đèn sẽ giúp người trước phân biệt có xe để tránh và giúp “xế” định hình đường được tốt hơn.

 Và đề lên đỉnh đèo...

 Hay có những bức hình "chất lừ" như thế này...

Còi phải bấm trước khi vào các cua, ồn ào một tý nhưng xe đối diện phía góc khuất của cua quẹo có thể nhận ra có người đang chạy hướng đối nghịch, vậy là an toàn cho cả hai.

 ... hãy biết chăm chút cho "xế yêu" của mình.

Không mất quá nhiều thời gian cho tất cả những việc kiểm tra như vậy. Tất nhiên, chúng ta có thể “gút gồ” ra ngay những thông tin về bất cứ một con đèo nào trên bản đồ phượt vì ít hay nhiều, những cung đường đều đã có dấu chân người qua.

 Sự an toàn nằm trong cách xử lý của mỗi người.

Thế nhưng, thực tế leo dốc, đổ đèo của bản thân mới là quan trọng nhất, mọi chỉ dẫn chỉ là kinh nghiệm. Sự an toàn nằm ở cách xử trí của mỗi người.

Bài và ảnh: Dương Thu

Cùng chuyên mục

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".

Ấn tượng tại Hyundai Experience Day 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 19:00
Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day (HED) 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Lỗi cảm biến liên quan túi khí, gần 119 nghìn xe Subaru bị triệu hồi

Thứ 5, 28/03/2024 09:58
Subaru đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 118.723 xe ở cả hai dòng xe Legacy và Outback vì lỗi cảm biến liên quan đến túi khí.

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất thương mại bán tải điện Hilux từ 2025

Thứ 5, 28/03/2024 10:31
Đại điện Toyota cho biết, hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện Hilux từ năm 2025. Đây là nỗ lực của công ty trong việc đưa ra các sản phẩm điện mới để cạnh tranh với các đối thủ và đáp ứng yêu cầu về phát thải của cơ quan chức năng các nước.

Honda Việt Nam phát lệnh triệu hồi với Honda Gold Wing, CBR 1000RR dù phụ tùng thay thế chưa có

Thứ 5, 28/03/2024 14:47
Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi với 221 xe motor Honda Gold Wing và CBR 1000RR do có vấn đề với cánh bơm xăng có thể khiến xe khó khởi động hoặc chết máy. Mặc dù vậy, số lượng phụ tùng thay thế cho xe vẫn chưa đủ sẵn sàng.

Volvo ngừng sản xuất ô tô diesel, chuyển sang điện khí hóa

Thứ 5, 28/03/2024 14:57
Hãng sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã chính thức ngừng sản xuất xe động cơ diesel, đánh dấu việc đẩy nhanh tốc độ trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2030.

VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia, giá gần 500 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với ở Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 15:22
Đánh dấu cột mốc mới trong chiến lược mở rộng tại các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á, VinFast chính thức mở bán VF e34 từ ngày 28/3 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR (hơn 492,6 triệu đồng).