Những chuyến công tác vùng cao khiến tôi dần quen với cung đường đèo dốc uốn lượn. Từng khúc cua tay áo rợn người cần một “cái đầu lạnh”, tay lái cứng và “chân phanh lạnh” và chiếc xe được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chạm đèo.
Đầu lạnh là không vội vàng, không ganh đua với người bên cạnh. Còn chân phanh lạnh là không dùng phanh nhiều mà nên dùng số để phanh xe.
Những chiếc xe máy dù mới hay đã sử dụng tương đối lâu đều cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lên đường. |
Nói gì thì nói, cảm giác vừa vượt qua một cung đèo dốc dựng ngược, đứng trên đỉnh cao mà nhìn giữa mênh mông trời đất, bên trên là bầu trời cao rộng, bên dưới là hun hút vực sâu và con đường như dải lụa uốn éo vắt qua sườn núi, trước mặt là mênh mông những dãy núi xếp tầng… Sự chinh phục thành công là điều tuyệt vời mà bất cứ dân phượt nào cũng muốn trải nghiệm.
Có những cung đường rất xấu, "xế" phải cầm lái một mình và để "ôm" đi bộ. |
Đường đèo đẹp là thế, mang lại nhiều cảm xúc là thế nhưng lại nguy hiểm đến đáng sợ. Bởi thế nên bất cứ tay lái nào dù xứng tầm “phượt thủ” hay “phượt nghiệp dư” cũng cần chuẩn bị những kỹ năng và kiến thức cơ bản, với sự thận trọng.
Không thể chủ quan ở những cung đường leo núi như thế này. |
"Cái đầu lạnh" là rất cần thiết với một "phượt thủ". |
Loại bỏ khỏi đầu những tư tưởng tự cao tự đại, sự khoe mẽ “tay lái lụa” hay coi tất cả chỉ là “chuyện nhỏ như con thỏ”, đó là điều đầu tiên để có được một chặng đường phượt an toàn, trong đó có việc chinh phục đèo. Trước khi bắt đầu một cung đèo dù dài hay ngắn, “xế” cũng cần dành thời gian nhất định để dừng lại và kiểm tra xe một cách kỹ lưỡng.
Để có được một khoảnh khắc lãng mạn như thế này... |
... "phượt thủ" đã phải vượt qua những đoạn đường nhiều khó khăn đòi hỏi "tay lái lụa" như thế này. |
Đầu tiên là xăng, sau đó là phanh, xăm, lốp, đèn, còi…, tất cả phải hoạt động tốt và đầy (xăng). Riêng lốp xe phải còn rãnh sâu và bám đường tốt. Nếu trời mưa những góc cua sẽ làm bạn dễ trượt nên hãy kiểm tra trước mỗi chuyến đi. Đèn xe rất quan trọng, nhất là khi trời chập choạng tối, ban đêm hay khi có sương mù, ánh đèn sẽ giúp người trước phân biệt có xe để tránh và giúp “xế” định hình đường được tốt hơn.
Và đề lên đỉnh đèo... |
Hay có những bức hình "chất lừ" như thế này... |
Còi phải bấm trước khi vào các cua, ồn ào một tý nhưng xe đối diện phía góc khuất của cua quẹo có thể nhận ra có người đang chạy hướng đối nghịch, vậy là an toàn cho cả hai.
... hãy biết chăm chút cho "xế yêu" của mình. |
Không mất quá nhiều thời gian cho tất cả những việc kiểm tra như vậy. Tất nhiên, chúng ta có thể “gút gồ” ra ngay những thông tin về bất cứ một con đèo nào trên bản đồ phượt vì ít hay nhiều, những cung đường đều đã có dấu chân người qua.
Sự an toàn nằm trong cách xử lý của mỗi người. |
Thế nhưng, thực tế leo dốc, đổ đèo của bản thân mới là quan trọng nhất, mọi chỉ dẫn chỉ là kinh nghiệm. Sự an toàn nằm ở cách xử trí của mỗi người.
Bài và ảnh: Dương Thu