Những thay đổi lớn đang diễn ra trên khắp các nhóm thiết kế của BMW Group, đặc biệt từ ngày 1/10 sắp tới. Adrian van Hooydonk vẫn là ông chủ lớn, nhưng những chiếc BMW trong tương lai sẽ không còn do Domagoj Dukec chấp bút nữa. Trưởng bộ phận thiết kế người Croatia sinh ra ở Frankfurt, từng nói rằng "một thiết kế tốt không phải là đẹp hay xấu" đã lãnh đạo nhóm thiết kế tại thương hiệu cốt lõi kể từ tháng 4/2019 đã chuyển đến làm việc cho Rolls-Royce trên cương vị tương đương.
Những chiếc BMW trong tương lai sẽ được thiết kế bởi hai người. Các mẫu xe ở phân khúc trung bình cao cấp và hạng sang sẽ do Maximilian Missoni phụ trách. Ông là cựu Giám đốc thiết kế tại Polestar. Sau 6 năm làm việc tại thương hiệu phụ của Volvo, ông được giao nhiệm vụ vẽ những chiếc xe lớn nhất của BMW cũng như các mẫu xe sắp ra mắt mang nhãn hiệu BMW Alpina.
Những chiếc xe cỡ nhỏ đến cỡ trung sẽ được thiết kế bởi Oliver Heilmer, Giám đốc thiết kế tại Mini từ năm 2017. Ngoài ra, nhóm của ông cũng sẽ chịu trách nhiệm về diện mạo của những chiếc xe M. Thay thế ông tại vị trí chỉ đạo bộ phận thiết kế của Mini sẽ là Holger Hampf, cựu Giám đốc bộ phận Designworks. Trong tương lai, cựu Giám đốc thiết kế của Rolls-Royce, Anders Warming sẽ lãnh đạo Designworks cũng như "Các chủ đề thiết kế nâng cao".
BMW cũng đã bổ nhiệm Claudia Braun làm người đứng đầu một bộ phận liên thương hiệu mới về Thiết kế màu sắc và vật liệu cho BMW, Mini và Rolls-Royce. Christian Bauer vẫn là người đứng đầu về trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số.
Chúng ta có thể dễ dàng đưa ra kết luận về lý do tại sao BMW lại thay đổi đội ngũ thiết kế của mình. Nếu bạn theo dõi công ty trên mạng xã hội, bạn sẽ biết rằng hầu hết các bình luận đều tiêu cực về diện mạo của những chiếc xe. Tuy nhiên, số liệu bán hàng lại cho thấy một câu chuyện khác; BMW đã có năm 2023 phá kỷ lục sau khi giao 2.252.793 xe.
Con số đó có thể còn cao hơn nữa nếu không có những thiết kế gây tranh cãi như vậy không? Sự thật là BMW đang làm tốt hơn bao giờ hết nếu chúng ta chỉ nói về doanh số. Một lợi thế nữa là thương hiệu xứ Bavaria này có danh mục sản phẩm rộng lớn với sự kết hợp phong phú giữa xe đốt trong, xe hybrid cắm điện và xe điện để bao phủ toàn bộ phân khúc cao cấp.
Mặc dù thời đại của BMW là "cỗ máy lái xe tuyệt đỉnh" có thể đã qua, nhưng hãng vẫn bán những chiếc xe hiệu suất cao với hộp số sàn. Không chỉ vậy, hãng vừa mới hồi sinh M5 Touring và đưa nó đến Mỹ, biến nó thành chiếc M wagon đầu tiên được bán tại Mỹ. Ở các thị trường khác, cũng có một chiếc M3 Touring nhỏ hơn. Chiếc xe mui trần Z4 vẫn còn tồn tại, hiện có hộp số sàn cho M40i.
Nhưng thực tế đáng buồn của năm 2024 là thành công thương mại của BMW không phải là nhờ những chiếc xe khiến những người theo chủ nghĩa truyền thống phấn khích. Những chiếc xe Crossover và SUV đảm nhiệm trọng trách nặng nề, và thương hiệu có trụ sở tại Munich này có rất nhiều chiếc xe như vậy. Nhỏ như X1 và lớn như X7, với XM đóng vai trò là một tham chiếu.
Mặc dù nội thất của BMW hiện nay bị chi phối bởi màn hình lớn đã nuốt chửng hầu hết các nút điều khiển vật lý, mọi người dường như không có phản ứng gì về sự thay đổi này. Ngay cả bộ điều khiển iDrive đặc trưng cũng bắt đầu biến mất nhưng điều đó không ngăn cản mọi người mua X1. Giá xe BMW cũng đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, tuy nhiên lại không cản trở nhu cầu của người mua khắp thế giới.
Mặc dù những thiết kế mới nhất có hiệu quả từ góc độ kinh doanh do doanh số bán hàng mạnh mẽ, nhưng người Đức đang chuẩn bị thay đổi mọi thứ. Các khái niệm của Neue Klasse đã gợi ý mạnh mẽ rằng kiểu dáng mới đang được lên kế hoạch.
Thiết kế của những chiếc EV mới này có thể đã được hoàn thiện. Đừng mong đợi những người mới được bổ nhiệm sẽ ảnh hưởng đến diện mạo của chiếc crossover iX3 vào năm sau hoặc chiếc sedan i3 ra mắt vào năm 2026. Thiết kế của một chiếc xe được chốt lại trong nhiều năm trước khi ra mắt chính thức, vì vậy những đội ngũ mới này có thể sẽ để lại dấu ấn của họ trên những chiếc xe dự kiến ra mắt vào khoảng cuối thập kỷ này.
Thành Đô