Bộ Công an khuyến cáo việc xách đồ hộ người lạ
Bộ Công an vừa giải đáp thắc mắc của người dân về việc nhiều trường hợp nhờ xách, trông hộ hành lý ở bến tàu, bến xe, sân bay... khi lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện trong hành lý có hàng hóa bị nghiêm cấm như ma túy, cổ vật, động vật hoang dã…
Theo Bộ Công an, việc có người nhờ cầm hộ hàng hoá qua biên giới hoặc tại sân bay, bến tàu, bến xe là việc làm nhiều người cho rằng rất bình thường.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giúp người khác cầm hộ/vận chuyển hàng hoá có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý rất nặng nề.
Bộ Công an đề nghị người dân khi được nhờ cầm hộ hàng hoá, nhất là cầm hộ qua biên giới, cần phải kiểm tra, xác định rõ hành vi đó có trái quy định của pháp luật không.
Trường hợp di chuyển tại sân bay, bến tàu, bến xe, nơi công cộng cần cảnh giác với những hành vi lạ, bất thường; không nên xách đồ hộ người lạ khi chưa biết rõ về hành lý; giữ hành lý và giấy tờ tuỳ thân của mình cẩn thận; có trách nhiệm thông báo với nhân viên an ninh hoặc cơ quan công an nơi gần nhất khi phát hiện hoặc bị phát hiện hành lý của mình nghi có chứa "chất cấm", "hàng cấm" và hợp tác để xác minh, điều tra làm rõ các yếu tố "cố ý" hoặc "vô ý" của hành vi vận chuyển hàng cấm, chất cấm.
Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những hành vi vận chuyển trái phép ma tuý, hàng hoá bị nghiêm cấm, nhất là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức vận chuyển ma tuý trái phép qua biên giới.
Bổ sung 2 dự án cao tốc vào danh mục công trình trọng điểm ngành GTVT
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung danh mục dự án và thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Nội dung tờ trình nêu rõ: Tại cuộc họp lần thứ 4 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ban Chỉ đạo), Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo đã thống nhất bổ sung các dự án đường bộ cao tốc: Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng và Chơn Thành - Gia Nghĩa vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Theo quyết định ban đầu (Quyết định số 884 ngày 23/7/2022 về việc thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT), các dự án được đưa vào danh mục gồm: Đường Hồ Chí Minh; Các dự án đường bộ cao tốc: Bắc - Nam phía Đông; Bến Lức - Long Thành; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM.
Cùng đó là dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Các tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Các dự án đường bộ cao tốc hoặc dự án hạ tầng giao thông khác mà Ban Chỉ đạo thấy cần thiết.
Xe biển xanh hết hạn đăng kiểm vẫn đi tuần, xử lý người vi phạm
Theo ghi nhận của PV báo Pháp luật TP.HCM, nhiều ô tô biển xanh của các phường ở Đà Nẵng đã hết hạn đăng kiểm từ nửa tháng đến hơn một năm vẫn chạy đi kiểm tra, xử lý người dân vi phạm trật tự đô thị.
Đơn cử, chiều 16-3, xe bán tải biển xanh 43E-1445 của UBND phường Bình Thuận (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chở nhiều cán bộ quy tắc đô thị đi kiểm tra, xử lý trật tự đô thị. Tem đăng kiểm của xe này ghi hết hạn đăng kiểm vào tháng 9/2021, tức là đã hết hạn đăng kiểm hơn một năm sáu tháng. Cùng với đó, tem đóng phí bảo trì đường bộ của xe này cũng đã hết hạn từ tháng 9/2021 nhưng vẫn chạy trên đường.
Một xe bán tải biển xanh khác là 43E-1603 của UBND phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) có thời hạn hết hạn đăng kiểm là ngày 18/2/2023 hay xe bán tải biển xanh 43E-1911 của UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cũng có thời hạn hết hạn đăng kiểm đến ngày 16/9/2022; xe tải biển xanh 43A-002.47 của UBND phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) ghi hết hạn đăng kiểm là ngày 8/3/2023… Các xe này vẫn hoạt động trên đường, phục vụ công tác tuần tra, xử lý vi phạm mặc dù đã hết hạn đăng kiểm.
Việc xe hết hạn đăng kiểm vẫn chạy đi kiểm tra, xử lý trật tự đô thị khiến nhiều người dân thắc mắc, chưa kể là nhiều xe hết hạn đăng kiểm đã lâu, trước cả thời gian các trung tâm đăng kiểm bị điều tra, xử lý.
Theo Chủ tịch UBND phường Bình Thuận, quận Hải Châu cho là xe hết hạn đăng kiểm chỉ chạy loanh quanh trong phường chứ không đi xa, chủ yếu phục vụ chở vật chất cho phường…
Khi được PV đề cập, ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó Trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng cho biết các xe phải đảm bảo điều kiện an toàn mới được lưu thông: "Tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Những xe vi phạm, sai quy định đều bị xử lý như nhau, không có vùng cấm, xuề xòa".
Thành Đô (tổng hợp)