Đảm bảo tính phổ cập, linh hoạt và không gây quá tải
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, việc triển khai nội dung giáo dục AI phải đảm bảo tính thống nhất trên toàn quốc, nhưng đồng thời khuyến khích sự chủ động, linh hoạt từ phía địa phương và các nhà trường. Bộ nhấn mạnh nguyên tắc, giáo dục AI không được làm thay đổi cấu trúc hay gây quá tải cho Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Nội dung và các hoạt động giáo dục về AI cần được thiết kế khoa học, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp lớp. Các cơ sở giáo dục cần vừa làm vừa đánh giá rút kinh nghiệm, tránh tình trạng nóng vội hay triển khai mang tính hình thức.
Đặc biệt, Bộ yêu cầu các địa phương phải khai thác hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí. Đồng thời, cần có giải pháp hỗ trợ thiết thực để học sinh tại các vùng kinh tế - xã hội khó khăn cũng có cơ hội tiếp cận công bằng với giáo dục AI.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong chương trình phổ thông. Ảnh minh họa
Đa dạng hình thức triển khai
Căn cứ vào Khung nội dung thí điểm và điều kiện thực tiễn, các trường có thể chủ động lựa chọn hoặc kết hợp ba hình thức tổ chức dạy học AI sau đây:
Lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục: Đây là hình thức ưu tiên để đảm bảo tính phổ cập. Riêng với môn Tin học, các trường sẽ tăng cường một số chủ đề AI chuyên sâu hơn. Với các môn học khác, AI đóng vai trò là công cụ hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học.
Thực hiện theo chuyên đề học tập hoặc chủ đề độc lập: Dành cho các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện về đội ngũ giáo viên chuyên môn để xây dựng các mô-đun học tập với thời lượng linh hoạt.
Tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa: Khuyến khích huy động nguồn lực xã hội hóa và hợp tác chuyên môn để truyền cảm hứng cho học sinh theo đúng quy định pháp luật.
Để triển khai hiệu quả, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh. Các địa phương cần chủ động tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên dựa trên tài liệu hướng dẫn của Bộ, đồng thời tham mưu cho UBND và HĐND cấp tỉnh ban hành các chính sách, nguồn lực kinh phí và trang thiết bị cần thiết.
Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo giáo viên có trách nhiệm cập nhật nội dung AI vào chương trình đào tạo, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo lộ trình thực tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành.
