Bộ trưởng QP Nga chỉ thị nóng, nhắm thẳng "kẻ chỉ điểm" để Ukraine tấn công Crimea: Sẽ có thứ bị bắn hạ?

Thứ 7, 29/06/2024 07:38
Chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov được đưa ra sau vụ tấn công thảm khốc của Ukraine vào Sevastopol bằng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp.
- Bộ trưởng Quốc phòng Nga chỉ thị "phản ứng nhanh" trước các hoạt động khiêu khích của UAV Mỹ trên Biển Đen.
Chỉ thị được đưa ra sau khi UAV Mỹ tham gia chỉ điểm và điều phối tên lửa Ukraine tấn công các vùng lãnh thổ của Nga hoặc do Nga kiểm soát, đặc biệt là cuộc tấn công thảm khốc Crimea hôm 23/6.
- Xuất hiện thông tin một UAV của Mỹ đã bị bắn hạ trên Biển Đen. Giới chuyên gia thảo luận về việc Nga có nổ súng bắn hạ UAV Mỹ hay không.

Ch th ca B trưng Quc phòng Nga

Hãng thông tấn AFP ngày 28/6 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố sẽ đáp trả các "hoạt động khiêu khích" ngày càng gia tăng của máy bay không người lái (UAV) Mỹ trên Biển Đen, đồng thời cảnh báo các hoạt động này có thể dẫn tới "cuộc đối đầu trực diện Nga-NATO".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov đã chỉ thị cho Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga "phản ứng nhanh trước những hành động khiêu khích" của UAV Mỹ.

"Những hoạt động như vậy làm tăng khả năng xảy ra sự cố trên vùng không phận có máy bay của lực lượng không quân vũ trụ Nga, đồng thời làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga với liên minh NATO" - Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Cơ quan này cáo buộc Mỹ đã sử dụng các hoạt động của UAV để hỗ trợ "chỉ điểm" Ukraine tấn công mục tiêu trên lãnh thổ của Nga hoặc do Nga kiểm soát.

"Điều này cho thấy sự can dự ngày càng gia tăng của Mỹ và các nước NATO vào cuộc xung đột ở Ukraine" - Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Vấn đề càng trở nên nổi cộm sau cuộc tấn công thảm khốc của Ukraine nhằm vào thành phố Sevastopol (Crimea) hôm 23/6, khiến 6 người thiệt mạng và 150 người bị thương.

Bộ trưởng QP Nga chỉ thị nóng, nhắm thẳng "kẻ chỉ điểm" để Ukraine tấn công Crimea: Sẽ có thứ bị bắn hạ?- Ảnh 1.

Chiếc RQ-4 Global Hawk của Mỹ được cho là đã tham gia điều phối tên lửa tầm xa ATACMS của Ukraine tấn công Sevastopol hôm 23/6. Ảnh: Wiki

Trong cuộc tấn công vào Crimea, UAV Mỹ được cho là đã tham gia điều phối tên lửa tầm xa ATACMS (do Mỹ cung cấp cho Ukraine) để bắn vào Sevastopol.

Máy bay Mỹ đã ở cách Yalta 200 km về phía nam vào thời điểm Ukraine chuẩn bị cuộc tấn công bán đảo Crimea. Trước khi tên lửa ATACMS tấn công các mục tiêu ở Sevastopol, nó đã tắt hệ thống định vị trong thời gian ngắn, gây khó khăn cho việc phát hiện và theo dõi.

Theo tạp chí Newsweek (Mỹ), cảnh báo được Nga đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin lần đầu tiên điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov hôm 25/6.

Trong cuộc điện đàm, ông Belousov đã cảnh báo người đồng cấp về những mối nguy hiểm của việc Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

"Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov đã chỉ đạo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đưa ra đề xuất các biện pháp nhằm đáp trả kịp thời các hành động khiêu khích (của UAV Mỹ)" - Thông báo của bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Bộ trưởng QP Nga chỉ thị nóng, nhắm thẳng "kẻ chỉ điểm" để Ukraine tấn công Crimea: Sẽ có thứ bị bắn hạ?- Ảnh 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov đã chỉ thị cho Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga "phản ứng nhanh trước những hành động khiêu khích" của UAV Mỹ. Ảnh: The Moscow Times

Nga đã và sẽ bắn hạ UAV Mỹ?

Vài ngày trước khi Bộ trưởng Belousov đưa ra chỉ thị, kênh Telegram quân sự Fighterbomber (được cho là có liên kết với lực lượng không quân Nga) cho biết, quân đội Nga có thể đã bắn hạ một UAV trinh sát của Mỹ trên Biển Đen.

"Chiếc máy bay bị bắn rơi có khả năng là RQ-4 Global Hawk" - Fighterbomber cho hay.

Trong khi đó, phóng viên Idrees Ali của hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ nói rằng, "chưa có sự cố nào được ghi nhận trên Biển Đen".

Tại cuộc họp báo với các phóng viên hôm 25/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết "chưa có thông tin về vụ việc".

Bình luận về chỉ thị mới của Bộ trưởng Belousov, ông Alexander Kotz - chuyên gia phân tích quân sự của tờ Komsomolskaya Pravda cho rằng, Nga có lẽ sẽ không bắn hạ máy bay không người lái của NATO vì đó sẽ được xem là hành động gây hấn, có thể dẫn tới những hậu quả lớn.

Theo vị chuyên gia, thay vì dùng vũ khí, Nga nhiều khả năng sẽ áp dụng các biện pháp không vũ trang như điều chiến đấu cơ xuất kích ngăn chặn. Ví dụ, một ngày sau cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol, tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga được cho là đã "vô tình" bay ở độ cao lớn, ngay bên cạnh chiếc Global Hawk của Mỹ trên Biển Đen.

Sau khi bị chiến đấu cơ Nga áp sát, UAV Mỹ "đã có một số thay đổi về thông số bay". Nó "đổi ý" và từ bỏ nhiệm vụ trinh sát, quay đầu lại.

Bên cạnh đó, theo ông Kotz, mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn các máy bay do thám của Mỹ và đồng minh khỏi Biển Đen, việc hạn chế không phận qua Romania hay Thổ Nhĩ Kỳ có thể giảm bớt hiệu quả hoạt động của chúng.

Minh Minh

Cùng chuyên mục

Bí ẩn về những cây dừa không bao giờ ra quả, nhưng vẫn có thể nuôi sống hàng triệu người!

Thứ 2, 01/07/2024 09:56
Trong thế giới tự nhiên rộng lớn, ẩn chứa vô số điều kỳ diệu mà con người chưa khám phá hết. Cây dừa cao lương (Metroxylon sagu) là một minh chứng cho điều này. Loài cây tưởng chừng như "vô dụng" này lại sở hữu tiềm năng to lớn, mang đến nguồn sống và thu nhập cho hàng triệu người.

Bảo Thy hiếm hoi tái hiện 2 hit đình đám một thời, U40 vẫn đẹp chuẩn "công chúa bong bóng"

Thứ 2, 01/07/2024 09:55
Ở tuổi U40, nhan sắc của Bảo Thy vẫn ngọt ngào, làn da mịn đẹp khiến các đàn em Thanh Thanh Huyền, Văn Mai Hương ngưỡng mộ.

Quỳnh Alee khoe ảnh đọ dáng, bị gái lạ chiếm sóng ngay trên "sân nhà"

Thứ 2, 01/07/2024 09:54
Hot girl xinh đẹp chiếm trọn "spotlight" của Quỳnh Alee được hé lộ danh tính.

Nữ diễn viên từng là "đệ nhất mỹ nhân Hong Kong": Kỳ nữ hạnh phúc bên chồng tỷ phú nhưng vẫn tiếc nuối vì từng thi trượt đại học, U70 được nhận bằng Tiến sĩ

Thứ 2, 01/07/2024 09:45
Nổi tiếng qua những vai diễn kinh điển, Lâm Thanh Hà được xem là tứ đại mỹ nhân đình đám của làng giải trí Hong Kong (Trung Quốc) một thời.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty mới: Mua bán xe điện và cho thuê xe điện tự lái

Thứ 2, 01/07/2024 09:27
Ngày 1/7, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng - công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện. Mục tiêu của FGF là gia tăng khả năng tiếp cận ô tô điện cho đông đảo người dân, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam có loài cây mọc dại nhưng là "insulin tự nhiên", vừa hạ mỡ máu, vừa dưỡng tim hiệu quả

Chủ nhật, 30/06/2024 17:58
Loài cây này xuất hiện tại nhiều vùng của Việt Nam nhưng ít người nhận ra những lợi ích của nó.

Chủ tịch Xiaomi đăng ảnh nhân viên Xiaomi dùng MacBook khiến CĐM Trung Quốc "dậy sóng"

Chủ nhật, 30/06/2024 20:22
Hàng loạt ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

RTVI: Pháp bắt "đặc vụ Nga", ra phán quyết lịch sử nhằm vào đồng minh ông Putin - Moscow cảnh cáo nóng

Chủ nhật, 30/06/2024 06:41
Moscow đã phát đi cảnh báo đối với Paris. Theo RTVI, Pháp gần đây đang gia tăng động thái nhằm vào các đồng minh của Moscow, "trả đũa Nga trên nhiều mặt trận".
xe.nguoiduatin.vn