Buộc ô tô dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm liệu có lạm quyền?

Buộc ô tô dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm liệu có lạm quyền?

Thứ 4, 14/09/2022 16:00
Theo các chuyên gia, việc Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, quy định ôtô phải dán thẻ thu phí không dừng - ETC mới được đăng kiểm là “ép” người dân, có tính chất lạm quyền.

Sau khi Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam với nội dung yêu cầu Cục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, dư luận đã có nhiều ý kiến, phản ứng trái chiều. Theo đó, đa số tài xế cho rằng, đây là quy định vô lý, nhằm phát sinh thêm "giấy phép con" khi đi đăng kiểm, tạo tiền lệ xấu.

Người dân cho rằng vì không phải ở tỉnh, thành phố nào cũng có đường cao tốc, trạm thu phí BOT. Vì vậy, nếu yêu cầu trên được thực hiện thì chủ xe tại các tỉnh đồng bằng, vùng nông thôn và miền núi không có đường cao tốc, trạm thu phí BOT ngẫu nhiên bị “ép” chi ra 120 nghìn đồng phí dán thẻ ETC.

etc
Nhân viên thực hiện dán thẻ ETC cho tài xế. Ảnh: Quỳnh Nguyên

Anh Nguyễn Văn Sơn, trú tại TP.Hà Tĩnh cho biết, hiện nhu cầu của gia đình anh chỉ loanh quanh nội đô thành phố, không lái xe đi xa, vì vậy yêu cầu phải dán thẻ ETC là không cần thiết.

Tương tự trường hợp của anh Nguyễn Văn Sơn là chuyện của vợ chồng chị Trần Hương Trà, trú TP. Vinh (Nghệ An). Chị Trà cho biết, gia đình mua xe chủ yếu phục vụ đưa đón con cái đi trong thành phố, chỉ cách nhà bán kính 5km, việc yêu cầu dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm là một yêu cầu phi lý. 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng, việc sử dụng thẻ ETC là lựa chọn cá nhân, theo nhu cầu của người dân, còn đăng kiểm xe là hoạt động theo quy định của nhà nước, phục vụ toàn dân. Đây là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, không thể đánh đồng, quy vào làm một.

z3720503264269a1035a5395d63242559de3de2ea5ec0e 1
Trung tâm đăng kiểm Hà Tĩnh. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Nghị định 123/2021/NĐ-CP có nội dung nêu rõ: Với ô tô đi vào cao tốc, trạm thu phí nhưng không dán thẻ ETC hoặc tài khoản ETC không đủ/có tiền để thanh toán phí đường bộ quãng đường mình lưu thông, tài xế sẽ bị xử phạt từ 2 đến 4 triệu, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

“Như vậy, Nghị định này là quy định rất rõ ràng về việc lái xe phải tuân thủ thanh toán phí đường bộ thông qua thẻ ETC khi đi vào cao tốc, trạm thu phí BOT, còn ô tô không đi vào cao tốc, trạm BOT thì vẫn lưu hành bình thường trên các tuyến đường khác. Đây là quy định rất rõ ràng, nghiêm minh mà cơ quan quản lý, thực thi công vụ trên lĩnh vực giao thông vận tải cần thực hiện nghiêm, không cần thiết phải ban hành thêm các quy định, giấy phép con khác”, ông Quyền đề nghị.

Trao đổi trên báo Kinh tế Đô thị, Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng mỗi chính sách công khi được ban hành sẽ tác động rất lớn đến các chủ thể trong xã hội. Vì thế cần thận trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Ông Huế khuyến cáo, cần cẩn trọng khi ban hành chính sách yêu cầu bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô. Bởi ETC chỉ dành cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các cao tốc, quốc lộ, có thu phí. Rất nhiều trường hợp ô tô không đi trên cao tốc, dán cái đó vào thì có phải là vô lý không?

Ngay sau khi tiếp nhận những ý kiến trái chiều của dư luận, Bộ GTVT đã tạm dừng quy định ô tô đi đăng kiểm phải dán thẻ ETC. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhìn nhận, qua sự việc trên có thể thấy rõ việc ban hành chính sách một cách tùy tiện vẫn đang là căn bệnh khó chữa tại nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ GTVT đã không ít lần bị dư luận “réo tên” vì những đề xuất khó hiểu. Đơn cử, năm 2019, Bộ đề xuất đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”. Sau khi bị phản đối, Bộ tiếp tục đưa ra đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đến năm 2020, cơ quan này tiếp tục gây chú ý với đề xuất các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện, máy điện phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông. Đương nhiên, tất cả đề xuất này sau đó đều phải thu lại vì vấp phải sự phản ứng mạnh của dư luận.

Tiến Đạt (tổng hợp)

Mới chỉ có 1/5 dự án do VEC quản lý triển khai được hệ thống thu phí không dừng hoàn toàn

Thứ 6, 01/04/2022 12:08
Trong 5 dự án đường cao tốc mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC từ 10/6/0202, các tuyến khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Thu phí tự động không dừng: "Bóc" chiêu làm tiền, hưởng lợi của VETC

Thứ 2, 22/04/2019 14:28
VETC được lợi gì từ hợp đồng BOO? Theo cách thức thực hiện như hiện nay, để sử dụng dịch vụ các chủ phương tiện lái xe phải có một tài khoản giao thông trả trước để duy trì, sử dụng dịch vụ của VETC và toàn bộ số tiền này được nạp vào tài khoản ngân hàng do VETC là đơn vị thụ hưởng.
Cùng chuyên mục

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.

Hyundai, Kia triệu hồi đồng thoạt xe điện tại Mỹ vì lỗi pin không thể sạc

Thứ 7, 23/11/2024 08:23
Hyundai đang triệu hồi khoảng 145.235 xe điện tại Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng mất nguồn điện truyền động, pin không thể sạc được. Tương tự, Kia cũng phải triệu hồi tới 62.000 xe tại thị trường này.

JLR triệu hồi 16.759 xe Range Rover do lỗi hệ thống treo

Thứ 6, 22/11/2024 10:04
Một vấn đề ở khớp nối hệ thống treo trước trên các mẫu xe Range Rover đời 2014-2016 đã buộc JLR phải thu hồi 16.759 xe trên khắp nước Mỹ.

Mercedes-Benz AG thành lập thêm công ty mới ở Việt Nam, tách biệt với MBV

Thứ 6, 22/11/2024 09:51
Mercedes-Benz AG của Đức vừa chính thức thành lập công ty TNHH Phân phối Mercedes-Benz Việt Nam (MBDV – Mercedes-Benz Distributon Vietnam) có trụ sở ở TP.HCM, là pháp nhân hoàn toàn tách biệt khỏi công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.