Buộc ô tô dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm liệu có lạm quyền?

Buộc ô tô dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm liệu có lạm quyền?

Thứ 4, 14/09/2022 16:00
Theo các chuyên gia, việc Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, quy định ôtô phải dán thẻ thu phí không dừng - ETC mới được đăng kiểm là “ép” người dân, có tính chất lạm quyền.

Sau khi Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam với nội dung yêu cầu Cục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, dư luận đã có nhiều ý kiến, phản ứng trái chiều. Theo đó, đa số tài xế cho rằng, đây là quy định vô lý, nhằm phát sinh thêm "giấy phép con" khi đi đăng kiểm, tạo tiền lệ xấu.

Người dân cho rằng vì không phải ở tỉnh, thành phố nào cũng có đường cao tốc, trạm thu phí BOT. Vì vậy, nếu yêu cầu trên được thực hiện thì chủ xe tại các tỉnh đồng bằng, vùng nông thôn và miền núi không có đường cao tốc, trạm thu phí BOT ngẫu nhiên bị “ép” chi ra 120 nghìn đồng phí dán thẻ ETC.

etc
Nhân viên thực hiện dán thẻ ETC cho tài xế. Ảnh: Quỳnh Nguyên

Anh Nguyễn Văn Sơn, trú tại TP.Hà Tĩnh cho biết, hiện nhu cầu của gia đình anh chỉ loanh quanh nội đô thành phố, không lái xe đi xa, vì vậy yêu cầu phải dán thẻ ETC là không cần thiết.

Tương tự trường hợp của anh Nguyễn Văn Sơn là chuyện của vợ chồng chị Trần Hương Trà, trú TP. Vinh (Nghệ An). Chị Trà cho biết, gia đình mua xe chủ yếu phục vụ đưa đón con cái đi trong thành phố, chỉ cách nhà bán kính 5km, việc yêu cầu dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm là một yêu cầu phi lý. 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng, việc sử dụng thẻ ETC là lựa chọn cá nhân, theo nhu cầu của người dân, còn đăng kiểm xe là hoạt động theo quy định của nhà nước, phục vụ toàn dân. Đây là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, không thể đánh đồng, quy vào làm một.

z3720503264269a1035a5395d63242559de3de2ea5ec0e 1
Trung tâm đăng kiểm Hà Tĩnh. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Nghị định 123/2021/NĐ-CP có nội dung nêu rõ: Với ô tô đi vào cao tốc, trạm thu phí nhưng không dán thẻ ETC hoặc tài khoản ETC không đủ/có tiền để thanh toán phí đường bộ quãng đường mình lưu thông, tài xế sẽ bị xử phạt từ 2 đến 4 triệu, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

“Như vậy, Nghị định này là quy định rất rõ ràng về việc lái xe phải tuân thủ thanh toán phí đường bộ thông qua thẻ ETC khi đi vào cao tốc, trạm thu phí BOT, còn ô tô không đi vào cao tốc, trạm BOT thì vẫn lưu hành bình thường trên các tuyến đường khác. Đây là quy định rất rõ ràng, nghiêm minh mà cơ quan quản lý, thực thi công vụ trên lĩnh vực giao thông vận tải cần thực hiện nghiêm, không cần thiết phải ban hành thêm các quy định, giấy phép con khác”, ông Quyền đề nghị.

Trao đổi trên báo Kinh tế Đô thị, Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng mỗi chính sách công khi được ban hành sẽ tác động rất lớn đến các chủ thể trong xã hội. Vì thế cần thận trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Ông Huế khuyến cáo, cần cẩn trọng khi ban hành chính sách yêu cầu bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô. Bởi ETC chỉ dành cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các cao tốc, quốc lộ, có thu phí. Rất nhiều trường hợp ô tô không đi trên cao tốc, dán cái đó vào thì có phải là vô lý không?

Ngay sau khi tiếp nhận những ý kiến trái chiều của dư luận, Bộ GTVT đã tạm dừng quy định ô tô đi đăng kiểm phải dán thẻ ETC. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhìn nhận, qua sự việc trên có thể thấy rõ việc ban hành chính sách một cách tùy tiện vẫn đang là căn bệnh khó chữa tại nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ GTVT đã không ít lần bị dư luận “réo tên” vì những đề xuất khó hiểu. Đơn cử, năm 2019, Bộ đề xuất đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”. Sau khi bị phản đối, Bộ tiếp tục đưa ra đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đến năm 2020, cơ quan này tiếp tục gây chú ý với đề xuất các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện, máy điện phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông. Đương nhiên, tất cả đề xuất này sau đó đều phải thu lại vì vấp phải sự phản ứng mạnh của dư luận.

Tiến Đạt (tổng hợp)

Mới chỉ có 1/5 dự án do VEC quản lý triển khai được hệ thống thu phí không dừng hoàn toàn

Thứ 6, 01/04/2022 12:08
Trong 5 dự án đường cao tốc mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC từ 10/6/0202, các tuyến khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Thu phí tự động không dừng: "Bóc" chiêu làm tiền, hưởng lợi của VETC

Thứ 2, 22/04/2019 14:28
VETC được lợi gì từ hợp đồng BOO? Theo cách thức thực hiện như hiện nay, để sử dụng dịch vụ các chủ phương tiện lái xe phải có một tài khoản giao thông trả trước để duy trì, sử dụng dịch vụ của VETC và toàn bộ số tiền này được nạp vào tài khoản ngân hàng do VETC là đơn vị thụ hưởng.
Cùng chuyên mục

VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia, giá gần 500 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với ở Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 15:22
Đánh dấu cột mốc mới trong chiến lược mở rộng tại các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á, VinFast chính thức mở bán VF e34 từ ngày 28/3 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR (hơn 492,6 triệu đồng).

Volvo ngừng sản xuất ô tô diesel, chuyển sang điện khí hóa

Thứ 5, 28/03/2024 14:57
Hãng sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã chính thức ngừng sản xuất xe động cơ diesel, đánh dấu việc đẩy nhanh tốc độ trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2030.

Honda Việt Nam phát lệnh triệu hồi với Honda Gold Wing, CBR 1000RR dù phụ tùng thay thế chưa có

Thứ 5, 28/03/2024 14:47
Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi với 221 xe motor Honda Gold Wing và CBR 1000RR do có vấn đề với cánh bơm xăng có thể khiến xe khó khởi động hoặc chết máy. Mặc dù vậy, số lượng phụ tùng thay thế cho xe vẫn chưa đủ sẵn sàng.

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất thương mại bán tải điện Hilux từ 2025

Thứ 5, 28/03/2024 10:31
Đại điện Toyota cho biết, hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện Hilux từ năm 2025. Đây là nỗ lực của công ty trong việc đưa ra các sản phẩm điện mới để cạnh tranh với các đối thủ và đáp ứng yêu cầu về phát thải của cơ quan chức năng các nước.

Lỗi cảm biến liên quan túi khí, gần 119 nghìn xe Subaru bị triệu hồi

Thứ 5, 28/03/2024 09:58
Subaru đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 118.723 xe ở cả hai dòng xe Legacy và Outback vì lỗi cảm biến liên quan đến túi khí.
     
Nổi bật trong ngày

Lexus LM 2024 giá chưa đến 7,3 tỷ đồng, chế độ riêng tư đặc biệt cho quý nhân

Thứ 4, 27/03/2024 09:48
Lexus Việt Nam vừa chính thức ra mắt LM 500h mới với giá từ 7,29 tỷ đồng, gồm 2 phiên bản, 4 tùy chọn màu sắc, hiện đã sẵn sàng đến tay khách hàng cả nước.

Dải xe điện VinFast lộ diện tại BIMS 2024

Thứ 4, 27/03/2024 07:00
VinFast mang dải xe điện của mình, bao gồm concept bán tải VF Wild và xe máy điện tới Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024. Đây là một trong những nỗ lực của hãng xe Việt trong quyết tâm xâm nhập thị trường Thái Lan trong thời gian tới.

KIA EV5 2024 ra mắt tại Thái Lan, dự kiến đối đầu VinFast VF7

Thứ 5, 28/03/2024 09:16
Kia EV5 2024 vừa bất ngờ được giới thiệu tại triển lãm ô tô Bangkok (BIMS) 2024. Rất có thể, sau Thái Lan, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của chiếc SUV điện trong khu vực Đông Nam Á.

Lỗi cảm biến liên quan túi khí, gần 119 nghìn xe Subaru bị triệu hồi

Thứ 5, 28/03/2024 09:58
Subaru đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 118.723 xe ở cả hai dòng xe Legacy và Outback vì lỗi cảm biến liên quan đến túi khí.

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất thương mại bán tải điện Hilux từ 2025

Thứ 5, 28/03/2024 10:31
Đại điện Toyota cho biết, hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện Hilux từ năm 2025. Đây là nỗ lực của công ty trong việc đưa ra các sản phẩm điện mới để cạnh tranh với các đối thủ và đáp ứng yêu cầu về phát thải của cơ quan chức năng các nước.