Buộc ô tô dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm liệu có lạm quyền?

Buộc ô tô dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm liệu có lạm quyền?

Thứ 4, 14/09/2022 16:00
Theo các chuyên gia, việc Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, quy định ôtô phải dán thẻ thu phí không dừng - ETC mới được đăng kiểm là “ép” người dân, có tính chất lạm quyền.

Sau khi Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam với nội dung yêu cầu Cục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, dư luận đã có nhiều ý kiến, phản ứng trái chiều. Theo đó, đa số tài xế cho rằng, đây là quy định vô lý, nhằm phát sinh thêm "giấy phép con" khi đi đăng kiểm, tạo tiền lệ xấu.

Người dân cho rằng vì không phải ở tỉnh, thành phố nào cũng có đường cao tốc, trạm thu phí BOT. Vì vậy, nếu yêu cầu trên được thực hiện thì chủ xe tại các tỉnh đồng bằng, vùng nông thôn và miền núi không có đường cao tốc, trạm thu phí BOT ngẫu nhiên bị “ép” chi ra 120 nghìn đồng phí dán thẻ ETC.

etc
Nhân viên thực hiện dán thẻ ETC cho tài xế. Ảnh: Quỳnh Nguyên

Anh Nguyễn Văn Sơn, trú tại TP.Hà Tĩnh cho biết, hiện nhu cầu của gia đình anh chỉ loanh quanh nội đô thành phố, không lái xe đi xa, vì vậy yêu cầu phải dán thẻ ETC là không cần thiết.

Tương tự trường hợp của anh Nguyễn Văn Sơn là chuyện của vợ chồng chị Trần Hương Trà, trú TP. Vinh (Nghệ An). Chị Trà cho biết, gia đình mua xe chủ yếu phục vụ đưa đón con cái đi trong thành phố, chỉ cách nhà bán kính 5km, việc yêu cầu dán thẻ ETC mới cho đăng kiểm là một yêu cầu phi lý. 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng, việc sử dụng thẻ ETC là lựa chọn cá nhân, theo nhu cầu của người dân, còn đăng kiểm xe là hoạt động theo quy định của nhà nước, phục vụ toàn dân. Đây là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, không thể đánh đồng, quy vào làm một.

z3720503264269a1035a5395d63242559de3de2ea5ec0e 1
Trung tâm đăng kiểm Hà Tĩnh. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Nghị định 123/2021/NĐ-CP có nội dung nêu rõ: Với ô tô đi vào cao tốc, trạm thu phí nhưng không dán thẻ ETC hoặc tài khoản ETC không đủ/có tiền để thanh toán phí đường bộ quãng đường mình lưu thông, tài xế sẽ bị xử phạt từ 2 đến 4 triệu, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

“Như vậy, Nghị định này là quy định rất rõ ràng về việc lái xe phải tuân thủ thanh toán phí đường bộ thông qua thẻ ETC khi đi vào cao tốc, trạm thu phí BOT, còn ô tô không đi vào cao tốc, trạm BOT thì vẫn lưu hành bình thường trên các tuyến đường khác. Đây là quy định rất rõ ràng, nghiêm minh mà cơ quan quản lý, thực thi công vụ trên lĩnh vực giao thông vận tải cần thực hiện nghiêm, không cần thiết phải ban hành thêm các quy định, giấy phép con khác”, ông Quyền đề nghị.

Trao đổi trên báo Kinh tế Đô thị, Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng mỗi chính sách công khi được ban hành sẽ tác động rất lớn đến các chủ thể trong xã hội. Vì thế cần thận trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Ông Huế khuyến cáo, cần cẩn trọng khi ban hành chính sách yêu cầu bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô. Bởi ETC chỉ dành cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các cao tốc, quốc lộ, có thu phí. Rất nhiều trường hợp ô tô không đi trên cao tốc, dán cái đó vào thì có phải là vô lý không?

Ngay sau khi tiếp nhận những ý kiến trái chiều của dư luận, Bộ GTVT đã tạm dừng quy định ô tô đi đăng kiểm phải dán thẻ ETC. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhìn nhận, qua sự việc trên có thể thấy rõ việc ban hành chính sách một cách tùy tiện vẫn đang là căn bệnh khó chữa tại nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ GTVT đã không ít lần bị dư luận “réo tên” vì những đề xuất khó hiểu. Đơn cử, năm 2019, Bộ đề xuất đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”. Sau khi bị phản đối, Bộ tiếp tục đưa ra đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đến năm 2020, cơ quan này tiếp tục gây chú ý với đề xuất các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện, máy điện phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông. Đương nhiên, tất cả đề xuất này sau đó đều phải thu lại vì vấp phải sự phản ứng mạnh của dư luận.

Tiến Đạt (tổng hợp)

Mới chỉ có 1/5 dự án do VEC quản lý triển khai được hệ thống thu phí không dừng hoàn toàn

Thứ 6, 01/04/2022 12:08
Trong 5 dự án đường cao tốc mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC từ 10/6/0202, các tuyến khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Thu phí tự động không dừng: "Bóc" chiêu làm tiền, hưởng lợi của VETC

Thứ 2, 22/04/2019 14:28
VETC được lợi gì từ hợp đồng BOO? Theo cách thức thực hiện như hiện nay, để sử dụng dịch vụ các chủ phương tiện lái xe phải có một tài khoản giao thông trả trước để duy trì, sử dụng dịch vụ của VETC và toàn bộ số tiền này được nạp vào tài khoản ngân hàng do VETC là đơn vị thụ hưởng.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.