Buồn của Nissan: Buôn bán ế ẩm, phải lắp ráp xe cho hãng Trung Quốc để 'trả tiền điện'

Thứ 2, 01/07/2024 07:12
Sau khi đóng cửa một nhà máy, Nissan giờ phải nhận lắp ráp thêm xe Trung Quốc để có thêm nguồn thu.

Mới đây, Nikkei Asia cho biết rằng liên doanh của Nissan tại Trung Quốc sẽ bắt đầu lắp ráp xe điện cho đối tác Trung Quốc Dongfeng từ cuối năm nay để có thêm chi phí bù cho hoạt động kinh doanh không tốt.

Buồn của Nissan: Buôn bán ế ẩm, phải lắp ráp xe cho hãng Trung Quốc để 'trả tiền điện'- Ảnh 1.

Bên trong một nhà máy của Nissan tại Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia

Nhà máy của Nissan đặt tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, là nơi sản xuất mẫu xe gầm cao chạy điện Ariya và mẫu SUV X-Trail; cả hai mẫu xe này do liên doanh Nissan-Dongfeng phân phối ra thị trường Trung Quốc.

Song, mẫu Nissan Ariya không phải là mẫu có doanh số cao, khi có mức giá cao hơn so với một số đối thủ nội địa Trung Quốc. Điều này đã khiến cho Nissan phải giảm công suất của nhà máy. Để bù lại, Nissan sẽ sản xuất mẫu xe điện Zhiyin của Dongfeng để duy trì công suất nhà máy, đồng thời để giảm chi phí cố định.

Buồn của Nissan: Buôn bán ế ẩm, phải lắp ráp xe cho hãng Trung Quốc để 'trả tiền điện'- Ảnh 2.

Mẫu xe gầm cao chạy điện Nissan Ariya.


Các hãng xe Trung Quốc được cho là luôn giữ công suất nhà máy ở mức tối đa để duy trì chi phí sản xuất ở mức thấp, giúp xe có mức giá có thể cạnh tranh trên thị trường. 

Trong khi đó, chi phí cố định lại là một trong những yếu tố có thể tác động đến lợi nhuận. Chi phí cố định bao gồm nhiều khoản phí, có thể kể như phí thuê đất, tiền lương nhân viên, lãi suất, hay cả tiền điện, nước, internet...

Buồn của Nissan: Buôn bán ế ẩm, phải lắp ráp xe cho hãng Trung Quốc để 'trả tiền điện'- Ảnh 3.

Dongfeng Voyah Zhiyin.


Theo kế hoạch, mẫu xe điện Zhiyin của Dongfeng sẽ chính thức ra mắt trong Quý III/2024 này. Đây là một mẫu xe gầm cao chạy điện, có thể đi được 900km mỗi lần sạc; tệp khách hàng mục tiêu của Dongfeng với mẫu xe này là các gia đình trẻ tuổi. 

Như đã đề cập, nhà máy của Nissan ở thành phố Vũ Hán là nơi lắp ráp mẫu Zhiyin, nhưng theo Nikkei thì Nissan sẽ chưa tổ chức lắp ráp mẫu xe này ngay. Nikkei cũng cho biết rằng nhà máy của Nissan tại Vũ Hán là nơi duy nhất hãng xe Nhật Bản lắp ráp xe cho Dongfeng.

Hiện nay, Dongfeng đang vận hành một số thương hiệu xe năng lượng mới - bao gồm xe điện và xe lai điện sạc ngoài (PHEV). Zhiyin sẽ là mẫu xe điện mang thương hiệu Voyah.

Buồn của Nissan: Buôn bán ế ẩm, phải lắp ráp xe cho hãng Trung Quốc để 'trả tiền điện'- Ảnh 4.

Voyah của Dongfeng đã bắt đầu kinh doanh tại châu Âu.


Trên thực tế, thương hiệu Voyah của Dongfeng đã chính thức kinh doanh tại châu Âu; trên tầm quốc tế, thương hiệu này đặt ra mục tiêu xuất khẩu xe tới 60 quốc gia đến năm 2030. Tuy rằng doanh số xe của Voyah tính từ tháng 1 đến tháng 5 vừa qua không cao - khoảng 25.000 xe - nhưng con số này đã tăng gấp đôi nếu so với cùng kỳ của năm trước đó.

Tại Trung Quốc, các nhà máy của Nissan có tổng công suất lên tới 1,6 triệu chiếc, nhưng trong năm 2023, doanh số của thương hiệu Nhật Bản này đã suy giảm 16%, đạt khoảng 790.000 chiếc xe - con số này thấp hơn rất nhiều so với năng lực sản xuất của hãng tại đây.

Một điều đáng chú ý là hôm 28/6, Nissan đã thông báo chính thức đóng cửa nhà máy tại thành phố Thường Châu, Trung Quốc. Công suất của nhà máy này chiếm khoảng 10% tổng công suất của Nissan tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Nissan dự tính giới thiệu 5 mẫu xe năng lượng mới cho đến năm tài khóa 2026. Kế hoạch này nằm trong tham vọng đạt doanh số hàng năm 1 triệu chiếc của hãng.


Quang Hiếu

Cùng chuyên mục

Hà Lan "đè bẹp" đối thủ, tiến vào tứ kết bằng hình ảnh đáng sợ nhất

Thứ 4, 03/07/2024 01:37
Tuyển Hà Lan đã có chiến thắng cực kỳ thuyết phục trước Romania qua đó ghi tên mình vào tứ kết Euro 2024.

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ chăm làm 4 việc này sau khi ngủ dậy buổi sáng chứng tỏ sống thọ, thể lực sung mãn, kiểm soát đường huyết

Thứ 4, 03/07/2024 00:50
Những thói quen đơn giản này ai cũng có thể dễ dàng thực hiện và đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Dùng thứ này khi ân ái để "chiều" vợ, người đàn ông phải nhập viện cấp cứu ngay trong đêm

Thứ 3, 02/07/2024 23:58
Một người đàn ông (46 tuổi) ở Hồ Nam, Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu trong đêm do sử dụng thứ này để giúp "chuyện ấy" thăng hoa.

Snapdragon chính thức xuất hiện trên áo đấu của Man United

Thứ 3, 02/07/2024 23:42
Sau TeamViewer, thương hiệu chip xử lý Snapdragon đã được lựa chọn làm đối tác áo đấu của Man Utd.

3 Loại quả “thuốc thần” được mệnh danh là insulin tự nhiên: Giảm đường huyết, chứa nhiều dưỡng chất, tăng khả năng miễn dịch

Thứ 3, 02/07/2024 23:05
Những loại quả này vô cùng quen thuộc với người Việt nhưng ít ai hiểu hết công dụng tuyệt vời của chúng đối với bệnh tiểu đường
     
Nổi bật trong ngày

"Chết đi sống lại" trên chấm 11m, Ronaldo chính thức đưa ra tuyên bố đầy khó khăn về Euro

Thứ 3, 02/07/2024 06:46
Ronaldo đã đá hỏng 1 quả penalty trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024.

Chấm điểm Bồ Đào Nha vs Slovenia: Một ngôi sao còn sáng hơn Diogo Costa, Ronaldo gây thất vọng

Thứ 3, 02/07/2024 08:11
Theo chấm điểm từ WhoScored thì thủ môn Diogo Costa vẫn chưa phải là cầu thủ xuất sắc nhất dù cản phá 3 quả luân lưu giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết Euro 2024.

Thành Cát Tư Hãn và 'sở thích đặc biệt' gây ám ảnh cho phụ nữ thời xưa: Hé lộ góc khuất trong cuộc đời vị Đại Hãn

Thứ 3, 02/07/2024 10:24
Ẩn sau hình ảnh người anh hùng oai hùng là một khía cạnh khác trong đời tư của ông, nơi "sở thích đặc biệt" này trở thành chủ đề bàn tán và ám ảnh cho biết bao phụ nữ thời cổ đại.

Mỹ nhân màn ảnh Việt thập niên 90, bạn diễn cùng Thương Tín trong 'Tình khúc 68” sống ra sao sau nhiều năm vắng bóng: Tuổi 60 xinh đẹp, đài các, làm mẹ đơn thân của 3 con

Thứ 3, 02/07/2024 11:15
Sau nhiều năm vắng bóng trong giới giải trí, hiện mỹ nhân này có cuộc sống bình dị bên các con thân yêu.

Một ngành lần đầu tiên được tuyển sinh tại Đại học Y Hà Nội, chỉ duy nhất 60 suất: Học phí cực kỳ có lợi, cơ hội việc làm lương cao thì không thiếu

Thứ 3, 02/07/2024 11:59
Trước xu hướng hiện nay, trường Đại học Y Hà Nội cũng đã bắt đầu tuyển sinh ngành này từ năm 2024.
xe.nguoiduatin.vn