Gã khổng lồ sản xuất xe điện của Trung Quốc, vốn nổi tiếng với việc đảo ngược chuẩn mực chi phí trong ngành, đặt mục tiêu xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh để phổ biến công nghệ này trên toàn quốc.
Công ty không nêu rõ khung thời gian hoặc số tiền sẽ đầu tư để xây dựng các cơ sở như vậy.
Nhà sáng lập Wang Chuanfu cho biết tại một sự kiện được phát trực tiếp từ trụ sở chính của công ty tại Thâm Quyến, những chiếc ô tô được trang bị siêu nền tảng điện tử này với tốc độ sạc tối đa 1.000 kilowatt (kW) có thể di chuyển được 400 m (249 dặm) chỉ với 5 phút sạc.
Đầu tháng này, một số hình ảnh về máy siêu nạp của BYD đã bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.
Một số blogger về ô tô khi đó khẳng định thông tin về thông số kỹ thuật của bộ siêu nạp cho thấy nó hỗ trợ điện áp sạc lên tới 1.000 vôn và công suất sạc lên tới 1.000 kW.
Điều này có nghĩa là nếu xe hỗ trợ công suất sạc 1.000 kW, nó có thể sạc đầy bộ pin 100 kWh trong khoảng 10 phút.
Hiện nay, công suất cực đại của các bộ siêu nạp chính thống dao động từ 200 kW đến 400 kW. Một số công ty ô tô cung cấp công suất sạc lên đến 500 kW, nhưng số lượng các cơ sở như vậy còn ít.
Tesla đã mở trạm V4 Superchargers đầu tiên tại thị trường nội địa Hoa Kỳ vào tháng 10/2023, đây là thiết bị sạc EV có tốc độ sạc nhanh nhất và công suất cao nhất của công ty cho đến nay.
Được trang bị động cơ V4 Cabinet, bộ siêu nạp Tesla V4 có thể sạc tới 500 kW.
Vào ngày 1/1, Tesla cho biết họ sẽ triển khai các trạm siêu nạp V4 đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2025.
BYD sẽ bắt đầu mở bán trước Han L và Tang L tại cùng một sự kiện, điều này có nghĩa là các mẫu xe này dự kiến sẽ dựa trên nền tảng BYD Super e-Platform mới nhất và hỗ trợ công suất sạc lên tới 1.000 kW.
Công ty bắt đầu xem trước Han L và Tang L vào ngày 3/1, khi những hình ảnh chính thức đầu tiên được công bố.
Vào ngày 10/1, cả hai mẫu xe đều có tên trong danh mục quản lý của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), tiết lộ rằng chúng được trang bị động cơ công suất cực cao để có hiệu suất mạnh mẽ.
Theo hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý, cả Han L và Tang L đều được trang bị động cơ kép, trong đó động cơ phía trước đạt công suất tối đa 230 kW và động cơ phía sau đạt công suất tối đa 580 kW.
Công suất cực đại 580 kW từ một động cơ duy nhất là rất hiếm. Trong vài năm trở lại đây, động cơ có công suất cực đại 300 kW không thường thấy.
Hồ sơ lưu trữ của Han L và Tang L cho thấy chúng có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong lần lượt 2,7 giây và 3,9 giây.
Nam Lê