Showroom được xem là cây cầu kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Nếu cây cầu này không được chăm sóc, các giao dịch có thể đứt gãy bất cứ lúc nào, bất kể chiếc xe có chất lượng ra sao, giá cả hợp lý thế nào. Do đó, không ngạc nhiên khi các hãng sẵn sàng đầu tư cho các showroom nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Nếu các showroom thông thường sẽ chuyên về sản phẩm của một thương hiệu nào đó thì cũng tồn tại một kiểu showroom đặc biệt mà ở đó đồng thời bày bán xe của hai thương hiệu khác nhau.
Hình thức này có ưu điểm lớn nhất là các bên có thể dễ dàng tiếp xúc khách hàng của nhau, nhờ đó có thể "bắt" được những vị khách không ngờ, thậm chí giúp mở rộng danh mục khách hàng. Chẳng hạn, với hình thức showroom "liền kề" của bộ đôi thương hiệu Omoda & Jaecoo, những khách quan tâm đến xe Omoda có thể tham khảo thêm xe Jaecoo, hoặc trong lúc chờ người nhà xem xe, người đi cùng có thể lướt qua danh mục sản phẩm để tìm được chiếc xe đúng gu.
Omoda & Jaecoo Việt Nam
Hình thức showroom "liền kề" gần đây nhất đến từ thương hiệu Omoda & Jaecoo Việt Nam. Trong hai ngày 10 và 11/12/2024, nhà phân phối Omoda & Jaecoo Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã lần lượt khai trương. Đây là 2 trong số 20 nhà phân phối trải dài toàn quốc của Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ sớm đi vào hoạt động phục vụ khách hàng, và đều tọa lạc ở các vị trí đắc địa.
Điểm đặc biệt nhất trong mỗi khu trưng bày của Omoda & Jaecoo Việt Nam là sự kết hợp đồng thời 2 thương hiệu với 2 cá tính riêng biệt trong cùng một không gian. Đi vào chi tiết, từng hạng mục nội thất nhỏ tại khu trưng bày đều được thiết kế riêng để tạo nên trải nghiệm nhất quán cho mỗi thương hiệu.
Khu vực trưng bày các sản phẩm Omoda sẽ mang lại cho khách hàng trải nghiệm đậm chất thời trang, công nghệ và tiện nghi. Trong khi đó, những khách muốn tìm những chiếc xe mang đến cảm giác tinh tế, lịch lãm sẽ được thỏa mãn trong khu trưng bày các sản phẩm Jaecoo.
Dù mang hai phong cách khác nhau, song cả hai khu trưng bày đều hướng tới tăng cường trải nghiệm sản phẩm và giao tiếp với tư vấn bán hàng một cách thoải mái nhất với đồ uống được pha bởi nhân viên pha chế chuyên nghiệp tại quầy bar. Các khu trưng bày đều có hệ thống màn hình LED, các thiết bị trình chiếu giúp khách dễ dàng hình dung về sản phẩm hơn.
Bên cạnh đó, showroom còn có khu vực dịch vụ hậu mãi với hệ thống máy móc hiện đại gồm thiết bị chẩn đoán lỗi đến các máy móc bảo dưỡng phục vụ cho mọi dòng động cơ từ đốt trong tới điện. Khu vực này còn có phòng chờ với kết nối Wi-Fi, TV màn hình lớn… để khách giải trí trong lúc chờ xe được bảo dưỡng.
Jaguar Land Rover
Tương tự Omoda & Jaecoo, do chung một công ty mẹ, việc Jaguar và Land Rover kết hợp trong một mặt bằng không gây ngạc nhiên.
Điều này từng diễn ra ở Việt Nam. Tuy nhiên, tới năm 2023, showroom Land Rover 3S mới khai trương ở Hà Nội đã trở thành showroom tiêu chuẩn mới đầu tiên của hãng trên thế giới, mang đến cho khách hàng trải nghiệm không chỉ có mỗi xe.
Nếu như trước đây, khách đến showroom Jaguar Land Rover (JLR) chủ yếu chỉ được xem xe, thì nay đã được thay đổi hoàn toàn trải nghiệm, khi không gian như kết hợp giữa triển lãm nghệ thuật với khách sạn 5 sao.
Đáng chú ý, nét riêng của showroom này là chưa có xe của… Jaguar. Đó là bởi với chiến lược mới của hãng, Jaguar sẽ là xe thuần điện nên sẽ về Việt Nam vào thời điểm phù hợp nhất trong tương lai, khi cơ sở hạ tầng và nhu cầu của khách hàng đã sẵn sàng. Mặc dù vậy, hãng vẫn bố trí 5 trụ sạc tại showroom mới, trong đó có 2 trụ sạc siêu nhanh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.
Kia Mazda Peugeot
Nếu Omoda & Jaecoo hay Jaguar Land Rover dùng chung một showroom là bởi chung một nhà thì showroom Kia-Mazda-Peugeot là hình thức đặc biệt ở Việt Nam do chung nhà phân phối.
Thực tế, một đơn vị có thể phân phối nhiều dòng xe khác nhau và thường sẽ không "gom" vào một không gian do mỗi thương hiệu có hướng đi riêng và không dễ để đưa vào chung một mặt bằng.
Nhưng Kia, Mazda và Peugeot, mặc dù có nhiều mẫu cạnh tranh, lại khá hài hòa khi kết hợp với nhau. Khách thích xe Nhật vẫn có thể tham khảo thêm xe Hàn, xe Âu. Những người ưa thích sự trẻ trung, kiểu dáng năng động, xe nhiều trang thiết bị công nghệ, hoặc lần đầu mua xe khi tham khảo Kia cũng có thể xem Mazda với giá "thân thiện", bền dáng, lái tốt, phù hợp với nhiều kiểu khách hàng, hay thích thiết kế sang trọng, chi phí hợp lý của một dòng xe thương hiệu châu Âu thì xem Peugeot, và ngược lại. Cách làm này sẽ giúp thúc đẩy doanh số một cách tốt nhất.
Showroom Kia-Mazda-Peugeot thường có diện tích mặt bằng lớn với hai khu vực chính là trưng bày thuận tiện cho khách xem xe và xưởng dịch vụ đáp ứng các nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa khác nhau. Ngoài diện tích lớn, cách bố trí hài hòa theo tiêu chuẩn nhận diện riêng giúp khách hàng cảm thấy thoải mái trong quá trình tìm hiểu, giao dịch.
Với thành công về mặt doanh số của nhiều mẫu Kia, Mazda đã cho thấy hiệu quả của chiến lược này. Năm 2023, Kia là thương hiệu bán chạy thứ 3 thị trường với 40.773 xe, trong khi Mazda đứng thứ 5 với 35.632 xe.
Thanh Linh