Sự phổ biến ngày càng tăng của ChatGPT đang ngày càng dẫn đến nhiều lo ngại khi AI có thể bắt chước con người, tạo văn bản cũng như hình ảnh dựa trên lời nhắc. Cuộc chạy đua giữa các big tech Google, Amazon, AWS và Meta Platforms cũng ngày càng cạnh tranh hơn.
BEUC, nhóm bảo trợ cho 46 tổ chức người tiêu dùng từ 32 quốc gia, đã bày tỏ lo lắng của mình trong các bức thư vào đầu tháng này tới mạng lưới các cơ quan an toàn người tiêu dùng (mạng CSN) và mạng lưới các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (mạng CPC).
Nhóm vận động hành lang cho biết nội dung do chatbot tạo ra có vẻ đúng và đáng tin cậy nhưng thường không chính xác trên thực tế, có thể đánh lừa người tiêu dùng và cũng dẫn đến quảng cáo lừa đảo. Họ cho biết người tiêu dùng nhỏ tuổi và trẻ em dễ bị rủi ro như vậy hơn.
"Do đó, BEUC yêu cầu điều tra những rủi ro mà các hệ thống AI này gây ra cho người tiêu dùng như một vấn đề cấp bách, để xác định sự hiện diện của chúng trên thị trường tiêu dùng và khám phá hành động khắc phục nào phải được thực hiện để tránh gây hại cho người tiêu dùng", Phó Tổng giám đốc BEUC Ursula Pachl đã viết trong thư gửi mạng lưới CPC và Ủy ban Châu Âu.
Nhóm cũng kêu gọi Mạng lưới An toàn Người tiêu dùng bắt đầu trao đổi thông tin và điều tra về các rủi ro an toàn của các sản phẩm AI này.
Thành Đô (Theo Reuters)