Các cuộc tấn công ransomware toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục trong lịch sử

Các cuộc tấn công ransomware toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục trong lịch sử

Thứ 7, 05/08/2023 11:32
Theo nghiên cứu của công ty bảo mật Malwarebytes, số lượng đợt tấn công bằng mã độc tống tiền ransomware toàn cầu đang ở mức cao nhất mọi thời đại và Mỹ là một trong những mục tiêu hàng đầu của các hacker.

Theo một báo cáo do công ty bảo mật Malwarebytes của Mỹ đưa ra mới đây thì các cuộc tấn công ransomware toàn cầu đang gia tăng. Nghiên cứu cho thấy một sự gia tăng đáng kể từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, trong đó Mỹ là nước bị ảnh hưởng nặng nhất từ các cuộc tấn công này. Trong số 1.900 cuộc tấn công ransomware được báo cáo trong khoảng thời gian này, có hơn 43% diễn ra tại Mỹ, tăng 75% so với kết quả của năm ngoái.

ransomware
Các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Đức, Pháp và Vương quốc Anh cũng trải qua sự gia tăng số lượng cuộc tấn công ransomware, nhưng với tốc độ thấp hơn so với Mỹ. Báo cáo nêu chi tiết 48 nhóm ransomware riêng biệt đã tấn công các công ty Mỹ, tổ chức chính phủ và người tiêu dùng trong khoảng thời gian nói trên. 

Điều đáng chú ý là nghiên cứu do Malwarebytes thực hiện chỉ cho thấy các sự cố được báo cáo, vì vậy số vụ tấn công thực tế có thể cao hơn nhiều so với con số 1.900 vụ. Toàn bộ mục đích của một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền là nhằm đòi tiền chuộc, vì vậy một số tổ chức bị tấn công đã phải "ngậm đắng", thực hiện khoản thanh toán và giữ mọi thứ im lặng.

Ransomware là phần mềm độc hại được thiết kế để ngăn người dùng và tổ chức truy cập vào các tệp trên máy tính. Phần mềm độc hại này khóa quyền kiểm soát thiết bị và khi nạn nhân chịu trả tiền chuộc, hacker sẽ gửi khóa giải mã để lấy lại quyền truy cập vào các tệp. Tấn công bằng Ransomware ngày càng phức tạp trên toàn cầu.

Một số nhóm hacker lớn mang phạm vi toàn cầu là một nhóm ransomware có tên là Clop. Tổ chức tội phạm này đã phát triển trong năm qua, tận dụng các lỗ hổng phần mềm zero-day để mở rộng phạm vi tấn công của mình. Trở lại vào tháng 6, nhóm đã lợi dụng một trong những lỗ hổng này trong phần mềm truyền tệp doanh nghiệp để xâm phạm máy chủ của hàng trăm công ty, bao gồm cả quỹ hưu trí lớn nhất của Mỹ.

Malwarebytes cho biết quá trình chuyển đổi sang khai thác phần mềm zero-day, thay vì email lừa đảo chứa đầy vi-rút yêu cầu được tải xuống cho thấy một sự thay đổi lớn trong xu hướng tấn công bằng mã độc và giải thích sự gia tăng các sự cố được báo cáo.

Đối với phần còn lại của thế giới, số lượng đợt tấn công ransomware tại Pháp đã tăng gấp đôi trong năm qua. Vương quốc Anh cũng đã ghi nhận 200 cuộc tấn công từ 32 nhóm riêng biệt với tần suất gia tăng đáng báo động. Năm ngoái, Anh đã báo cáo một cuộc tấn công ransomware mỗi tháng. Trong năm gần đây nhất, con số tương ứng là 8 cuộc tấn công mỗi tháng.

Anh Nguyễn

Mã độc iPhone lây lan qua tin nhắn iMessage, có "thuật ẩn thân" cực tinh vi

Thứ 6, 30/06/2023 11:58
Mã độc này chỉ hoạt động trong bộ nhớ của thiết bị nên người dùng iPhone khó lòng biết được sự hiện diện của nó.

Một số ứng dụng phổ biến bị nhiễm mã độc nguy hiểm được phát hiện trên Google Play

Thứ 4, 19/04/2023 19:06
Mã độc Goldoson trước khi bị phát hiện đã lây nhiễm cho hơn 60 ứng dụng hợp pháp trong Cửa hàng Google Play với hơn 100 triệu lần tải xuống.

Bấm vào các link lạ hướng dẫn bẻ khóa phần mềm trên YouTube, người dùng có thể dính phải mã độc

Thứ 5, 16/03/2023 16:36
Theo hãng nghiên cứu CloudSEK, số lượng video YouTube chứa liên kết dẫn đến các nguồn phát tán mã độc đã tăng từ 200% đến 300% từ tháng 11/2022. Các liên kết nằm ngay trong phần mô tả của video.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

MyTV tăng trưởng thần tốc và câu chuyện làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 08/05/2024 17:04
Từ những ngày đầu phải đi thuê và phụ thuộc 100% vào công nghệ truyền hình của nước ngoài, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của MyTV, VNPT đã nghiên cứu, học hỏi và từng bước làm chủ, phát triển hệ thống cho riêng mình, từ đó tối ưu dịch vụ, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Những người cần thu nhận vân tay, mống mắt khi làm thẻ Căn cước từ 1/7

Thứ 3, 07/05/2024 15:25
Từ 1/7/2024, người dân khi làm thẻ căn cước phải thu nhận vân tay, mống mắt, bổ sung vào dữ liệu sinh trắc học trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Những người cần phải bổ sung bao gồm:

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
     
xe.nguoiduatin.vn