Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến dịp cuối năm

Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến dịp cuối năm

Thứ 2, 18/12/2023 07:50
Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều hãng hàng không đã bổ sung nhiều chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ. Trên thực tế, giá vé máy bay nội địa đang tăng cao dịp Tết, đặc biệt vào những khung giờ đẹp.

Vì sao giá vé máy bay đang ở mức khá cao?

Theo Cục HKVN, một số ý kiến của hành khách phản ánh mặc dù trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch.

Về vấn đề này, Cục HKVN cho biết, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung-cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé…

Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã có Thông tư số 17/2019/TT- BGTVT về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và mới đây là Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

hk5
Các doanh nghiệp hàng không chật vật hút khách dịp cuối năm.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định tại các Thông tư nêu trên.

So sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiệntại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Ví dụ như chặng Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0.11USD/km; trong khi chặng bay Bangkok đi Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0.22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam); chặng bay Bắc Kinh – Thượng Hải của Air China là 0.27 USD/km; chặng bay Pusan- Jeju của Asiana Airlines ở mức 0.32 USD/km....

Giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp. Vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm chiều muộn hơn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn.

Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định. Như thường lệ, các đường bay có nhu cầu lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 là các đường bay từ Tp Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục HKVN đã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung; theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách; hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm).

Đồng thời, Cục HKVN cũng yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, các Sở GTVT địa phương cũng cần có các giải pháp đồng bộ để tăng cường bố trí phương tiện giao thông giữa các tỉnh, thành có sân bay để tăng cường năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhiều chuyến bay được tăng cường trong dịp cao điểm Tết

Theo thông tin từ Vietnam Airlines, hãng sẽ tăng thêm hơn 100.000 chỗ, tương đương gần 550 chuyến bay phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trên các đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các chuyến bay tăng cường tập trung vào các đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh/Hà Nội và Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đà Lạt, Cần Thơ, Nha Trang, Phú Yên, Phú Quốc...

Như vậy, Hãng hàng không Quốc gia đã nâng tổng số lên thành 2,1 triệu chỗ ngồi với 10.700 chuyến bay cho mùa cao điểm Tết từ ngày 25/1 đến 24/2/2024 (tức từ ngày 15 tháng 12 năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

hk4
Bamboo Airways bổ sung thêm máy bay để phục vụ hành khách dịp Tết.

Giá vé dịp Tết năm nay vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa. Hãng cũng khuyến cáo hành khách chủ động đặt mua sớm vé máy bay Tết qua các kênh bán vé chính thức của Hãng để tìm được vé có khung giờ và giá vé phù hợp.

Trong khi đó, Bamboo Airways cũng bổ sung thêm máy bay phục vụ cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Được biết, Bamboo Airways vừa ký hợp đồng thuê thêm 2 máy bay Airbus A320/A321 và bổ sung vào đội tàu bay khai thác từ ngày 1/1/2024, tăng trên 20% tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bamboo Airways sẽ tập trung tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, giữa Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh với Đà Nẵng và các đường bay địa phương có nhu cầu cao như Thành phố Hồ Chí Minh-Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng.

Ngoài ra, Hãng cũng tăng cường các chuyến bay đêm trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội/Vinh/Đà Nẵng với các mức giá linh hoạt, hấp dẫn.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Bamboo Airways tập trung củng cố mạng đường bay nội địa, kết hợp khai thác thuê chuyến quốc tế để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nguyễn Luận (Tổng hợp)

IATA: Ngành hàng không dự báo đạt doanh thu kỷ lục vào năm 2024

Thứ 7, 09/12/2023 17:42
Hiệp hội vận tải hàng không thế giới (IATA) vừa công bố dự đoán của mình cho ngành hàng không toàn cầu vào năm 2024. Theo đó, ngành hàng không toàn cầu trong năm tới ước tính sẽ đạt tổng doanh thu kỷ lục 964 tỷ USD, với lợi nhuận ròng 25,7 tỷ USD nhờ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục tăng mạnh.
Cùng chuyên mục

Rộ tin Yamaha MT-03 2024 sẽ về Việt Nam trong những tháng tới

Thứ 7, 18/05/2024 11:36
Mẫu xe naked-bike Yamaha MT-03 phiên bản 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, được cho rằng sẽ về Việt Nam trong những tháng tới, thay thế cho phiên bản hiện tại. Xe có giá quy đổi từ 137 triệu đồng, bao gồm nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị lẫn vận hành.

Toyota xác nhận bán tải Hilux chạy điện sẽ ra mắt vào năm 2025

Thứ 6, 17/05/2024 18:05
Toyota đã xác nhận sẽ đưa mẫu bán tải Hilux phiên bản thuần điện đi vào sản xuất từ năm 2025, cho thấy một bước chuyển quan trọng của hãng xe Nhật Bản trong quá trình điện khí hóa.

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Chờ đợi đã lâu, Kia EV6 chưa về tới Việt Nam đã có phiên bản mới

Thứ 6, 17/05/2024 11:45
Kia EV6 2024 vừa chính thức ra mắt ở quê nhà Hàn Quốc với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá cả về nội, ngoại thất, giá khởi điểm từ 1,03 tỷ đồng.

Điểm danh những mẫu xe điện Trung Quốc sắp ra mắt thị trường Việt

Thứ 6, 17/05/2024 08:29
BYD Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang, Song, MG4 EV, Wuling Bingo EV 2024, Baojun Yep, Aion Y Plus... là những mẫu xe điện Trung Quốc đang dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin Yamaha MT-03 2024 sẽ về Việt Nam trong những tháng tới

Thứ 7, 18/05/2024 11:36
Mẫu xe naked-bike Yamaha MT-03 phiên bản 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, được cho rằng sẽ về Việt Nam trong những tháng tới, thay thế cho phiên bản hiện tại. Xe có giá quy đổi từ 137 triệu đồng, bao gồm nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị lẫn vận hành.