Thiết kế một chiếc ô tô không giống như điêu khắc một địa danh tôn giáo, nhưng nó vẫn là một quá trình tốn nhiều thời gian. Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc thiết kế Kia, Karim Habib, biết rất rõ điều đó. Habib đã có một thời gian dài làm việc trong lĩnh vực thiết kế ô tô với lịch sử làm việc nhiều năm cho BMW và Mercedes-Benz và Infiniti trước khi đầu quân cho Kia.
Ông cũng là người chịu trách nhiệm một phần cho logo mới gây tranh cãi của Kia. Điều này cho thấy, khả năng chẳng bao lâu nữa, con mắt thiết kế độc đáo của ông sẽ định hình nên mọi chiếc xe lăn bánh khỏi nhà máy của Kia. Những tác phẩm trước đây của ông như Carnival, K5 và Sorento đã được nâng cấp là một minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, việc Kia theo đuổi điện khí hóa mới là phần được cho là khiến Habib phấn khích nhất từ quan điểm thiết kế.
Ông cho biết: “Đối với tôi, với tư cách là một nhà thiết kế, điều tuyệt vời về thiết kế xe điện là bạn phải có bánh xe lớn vì xe nặng hơn. Bạn phải có chiều dài cơ sở lớn hơn vì chúng ta cần càng nhiều pin càng tốt giữa các bánh xe. Phần đầu xe nhô ra sẽ ngắn hơn vì không có động cơ ở phía trước trục trước. Đó là những điều cơ bản mà trước đây chỉ những nhà sản xuất cao cấp mới có thể mua được."
Những thông tin rò rỉ trước về Kia EV3 sắp ra mắt — một chiếc EV cỡ nhỏ cỡ nhỏ không lớn hơn Seltos hiện tại cũng đã cho thấy ít nhiều định hướng của Karim đối với những mẫu xe tương lai. Chúng ta đã thấy mẫu concept EV3 đầu tiên vào tháng 10, nhưng mẫu concept này gần như đã sẵn sàng đi vào sản xuất; Kia cho biết nó sắp được đưa vào sản xuất nhưng vẫn có thể gọi nó là nguyên mẫu. Nội thất vẫn chưa được hoàn chỉnh. Nhìn bề ngoài, nó trông giống với EV6 được cập nhật và gần giống với EV9 mới nhất, tuy nhiên kích thước thì lại nhỏ hơn.
EV3 sắp có mặt tại Mỹ, chiếc xe điện này mang đến nét độc đáo dựa trên ngôn ngữ thiết kế "Đối lập thống nhất" của Kia mà Karim đã giúp viết ra gần 5 năm trước. Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác né tránh các thiết kế "gia đình" trải rộng trên nhiều mẫu xe, Karim tin rằng nhận diện thương hiệu là cực kỳ quan trọng để Kia tiến lên phía trước. Ông ấy muốn người dùng có thể chỉ ra những chiếc xe của mình trong một bãi đậu xe đông đúc và nhận ra chúng là xe Kia.
Ông giải thích: “Sự liên tục là quan trọng. Chúng tôi là một thương hiệu nhỏ hơn Huyndai, vì vậy điều quan trọng là chúng tôi phải được công nhận về những giá trị và trải nghiệm nhất định mà họ có được khi đến với Kia. Bảng màu sản phẩm sẽ thay đổi nhận thức đó, nhưng chúng tôi vẫn muốn có một mẫu số chung là nền tảng. Và rõ ràng, thiết kế ở đó để minh họa các giá trị của thương hiệu. Đó là lý do tại sao sự nhất quán đó rất quan trọng đối với chúng tôi."
EV3 là mẫu xe mới nhất sử dụng ngôn ngữ thiết kế của Kia. Các bộ phận chiếu sáng LED mỏng, thẳng đứng mang lại cho chiếc SUV vẻ ngoài gọn gàng, hiện đại trong khi hình dạng hình hộp (đã trở nên quá phổ biến trong thiết kế ô tô) được cho là thậm chí còn hoạt động tốt hơn trên chiếc SUV nhỏ hơn so với trên EV9 ba hàng ghế.
Điều tương tự cũng có thể nói về cabin. Những đường nét đơn giản, gọn gàng bao quanh hai màn hình 12,3 inch và một vài nút cứng (như nút xoay âm lượng chẳng hạn), bên cạnh là các vật liệu thân thiện với môi trường như len và giả da. Trên thực tế, Kia đã loại bỏ da trên tất cả các xe điện của mình và công ty đang xem xét các vật liệu thân thiện với môi trường khác.
Rõ ràng SUV là trọng tâm lớn của Kia. EV6 là bước đầu tiên thương hiệu bước vào lĩnh vực điện khí hóa và EV9 đã ghi nhận những thành tựu đáng kể đầu tiên trong lĩnh vực này. Dự kiến, không bao lâu nữa, EV3 sẽ trở thành một trong những chiếc SUV chạy điện giá cả phải chăng duy nhất ở Mỹ khi Kia nhắm đến mức giá khởi điểm khoảng 30.000 USD.
Nhưng Kia vẫn quan tâm đến hiệu năng. Với mẫu concept sedan EV4 ra mắt tháng 10 năm ngoái, chúng đang được đưa vào sản xuất (có thể cùng với EV3) và Karim cũng muốn giữ ngôn ngữ thiết kế "Đối diện thống nhất" của thương hiệu nhất quán vào mẫu xe đó. Nhưng hãng sẽ tập trung nhiều hơn vào hiệu suất.
Ông giải thích: "Với mẫu concept EV4, chúng tôi cũng có những yếu tố thiết kế đó. Khi bạn có đèn pha nằm ngang ở góc, nó sẽ tự động khiến chiếc xe có cảm giác rộng hơn". "Vì vậy, việc trang bị những đèn pha thẳng đứng này là một thách thức, chúng tôi không chắc liệu nó có khiến chiếc xe có cảm giác hẹp hơn hay cao hơn hay không. Nhưng chúng tôi đã cố gắng đặt chúng ở mức khá thấp để bạn vẫn có được chất lượng động tốt. Nó có một số thách thức đi kèm với nó, nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể tìm ra cách để giải quyết nó."
Karim nói: “Tôi hy vọng nguyên tắc thiết kế dựa trên cùng một ý tưởng, nhưng việc thực hiện sẽ khác nhau”.
Như với bất cứ điều gì, thiết kế tốt cần có thời gian. Karim và Kia đều tin vào điều đó. Và giữa thời kỳ phục hưng về thiết kế có thể đưa công ty bước sang thập kỷ tiếp theo và hy vọng còn xa hơn nữa, Kia không có kế hoạch vội vã trong tương lai.
Anh Nguyễn