Tiếp tục kiểm tra cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện Chỉ thị 10/2023 của Thủ tướng về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở GTVT TP phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, hệ thống biển báo và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục.
Xem xét, xử lý trách nhiệm của các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Đồng thời, Sở GTVT TP tiếp tục sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng chế tài xử lý đối với tài xế, chủ ô tô tải có hành vi vi phạm tải trọng, khổ giới hạn và tự ý cải tạo phương tiện.
Sở GTVT TP cũng được yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao việc thực hiện quy định pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, lộ trình các phương tiện phục vụ dạy lái xe đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn TP. Có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất các giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo.
Cần 17 tỷ USD làm 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển
Theo Bộ GTVT, để đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu cần nguồn vốn đầu tư khoảng 17 tỷ USD.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối khu vực bến Cái Mép - Thị Vải) đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tuyến có chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD. Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (kết nối khu vực bến Lạch Huyện) đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 11 tỷ USD.
Theo Bộ GTVT, để triển khai 2 dự án này, nguồn vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo. Do tổng mức đầu tư lớn, 2 dự án cũng đã được đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT đang chuẩn bị để huy động nguồn lực đầu tư, phấn đấu khởi công trước năm 2030.
Tuyến metro đầu tiên của TPHCM sẵn sàng về đích
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM. Dự án có tổng chiều dài 19,7km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1 km qua 11 ga.
Những khó khăn, vướng mắc đang lần lượt được tháo gỡ, dự án metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành trong năm nay và bắt đầu vận hành thương mại vào năm tới.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư), đến nay, tổng khối lượng thực hiện của dự án metro số 1 TPHCM đã đạt 95,4%. Để công trình về đích đúng hẹn vào cuối năm nay và vận hành thương mại năm 2024, kế hoạch thực hiện các gói thầu thi công và công tác thử nghiệm, chuyển giao vận hành đã được xây dựng cụ thể.
Theo đó, gói thầu CP1b (Ga Nhà hát TPHCM đến ga Ba Son) sẽ hoàn thành vào tháng 9. Các gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP) và gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) sẽ hoàn thành vào tháng 10. Gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) sẽ hoàn thành vào tháng 12. Công tác chạy thử trên toàn tuyến dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 9, khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12.
Việc đào tạo cho nhân viên vận hành phải hoàn thành vào tháng 12. Giữa tháng 3, MAUR, Liên danh nhà thầu NJPT phối hợp Công ty HURC1 và Trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức Lễ Khai giảng lớp Kỹ thuật viên điều độ (phụ trách công tác giám sát và điều khiển tàu) gồm 19 học viên và lớp Quản lý nhà ga gồm 9 học viên. Trước đó, Trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức đào tạo cho 57 học viên lái tàu metro. Sắp tới có thêm 291 nhân sự phụ trách bán vé, an toàn vận hành được tuyển chọn và cử đi đào tạo bảo đảm đúng tiến độ đưa tuyến metro số 1 vào vận hành.
Nguyễn Luận (Tổng hợp)