Khi “gắn link đen” được biến tấu theo kiểu mới…
Chắc hẳn, người dùng Facebook đã không còn quá xa lạ với hình thức lừa đảo “gắn link”. Bằng cách sử dụng những content giật gân, câu view, câu like… kẻ gian sẽ cố gắng “đính kèm” các đường link độc vào bài viết, dưới phần bình luận, trong ảnh… để dụ dỗ người xem ấn vào. Hành động này sẽ góp phần cải thiện tương tác với các trang web “độc”, thậm chí, nếu đen đủi thì người dùng Facebook có thể bị hack tài khoản, xâm phạm trái phép và rò rỉ thông tin cá nhân chỉ trong phút chốc.
Cũng bởi vậy mà sau thời gian dài, CĐM đã trở nên cực kỳ đề phòng với những bài quảng cáo, hạn chế truy cập đường link lạ. Ấy vậy mà mới đây, xuất hiện thêm một hình thức lừa đảo mới, có thể khiến người dùng Facebook “tự nguyện” click chuột mà không nhận ra bản thân đang bị lừa.
Cụ thể, đó chính là các fanpage quảng cáo trá hình, được lập ra dưới danh nghĩa hỗ trợ người dùng tìm kiếm các hình ảnh/ video nhạy cảm. Điển hình như trường hợp dưới đây:
Có thể thấy rõ, trang web này đăng hẳn một bài post chỉ để “dụ dỗ” người xem truy cập liên kết, nhằm tìm kiếm feedback “hở hang” - vốn không có thật trên các nền tảng bán hàng trực tuyến. Như vậy, thay vì cố gắng dùng những content gây tranh cãi như trước, giờ đây các fanpage này gắn link thẳng vào bài viết, trực tiếp “mời gọi” người dùng truy cập.
Hệ quả khôn lường của các đường link lạ, hồi chuông cảnh báo về vấn đề kiểm duyệt của Facebook?
Chẳng ai có thể biết rằng, những đường link feedback kể trên có thật sự uy tín hay không. Chỉ cần bấm nhầm vào một link mã độc, rất có thể tài khoản MXH của người truy cập sẽ phút chốc “không cánh mà bay”.
Đáng nói ở chỗ, nhìn vào lượng tương tác thực tế có thể thấy rõ hình thức lừa đảo này đang tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với cách “gắn link” trước đây. Nguyên do là bởi hình thức này đánh trúng vào tâm lý tò mò, nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, đặc biệt là các game thủ thường xuyên theo dõi và tham gia các diễn đàn công nghệ, giải trí…
Vì vậy, chúng ta cần hết sức cảnh giác trước kiểu lừa đảo này để không xảy ra trường hợp đáng tiếc. Trong khi đó, Facebook cũng cần siết chặt hơn trong khâu kiểm duyệt, đặc biệt là các bài đăng quảng cáo. Việc để các fanpage trá hình tồn tại và hoạt động công khai như thế này không chỉ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà còn làm suy giảm uy tín của nền tảng.
Thế Anh