Cầu vượt biển 8.711 tỷ đồng ở Việt Nam, dài top Đông Nam Á sẽ là một phần của tuyến đường sắt 8,4 tỷ USD?

Thứ 4, 12/03/2025 16:51
Đây là đề xuất của lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng.

Cuối tháng trước, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có buổi làm việc với TP. Hải Phòng. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng đã trình bày một số đề xuất và kiến nghị liên quan đến hạ tầng giao thông địa phương. 

Đáng chú ý, thành phố đề xuất tích hợp cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 vào hạng mục đường sắt song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1, thuộc Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cầu vượt biển 8.711 tỷ đồng ở Việt Nam, dài top Đông Nam Á sẽ là một phần của tuyến đường sắt 8,4 tỷ USD? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh tại buổi làm việc với TP Hải Phòng. Ảnh: Báo Xây dựng

Được biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm cuối tại khu bến cảng Lạch Huyện nên đề xuất tích hợp cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 vào hạng mục đường sắt song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1, thuộc dự án tuyến đường sắt trên là khả thi. 

Lãnh đạo TP Hải Phòng trước đây cũng từng đề xuất vị trí ga đường sắt cảng Lạch Huyện thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ kéo dài tới khu vực bến cảng số 5, 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Đồng thời, Hải Phòng kiến nghị tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, đường dẫn và nút giao trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án này.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 có gì?

Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng đã hoàn thành việc soạn thảo đề xuất cho dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và đã gửi đề xuất này tới Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và báo cáo lên UBND TP. Hải Phòng.

Dự kiến, trong quý I năm 2025, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng sẽ xem xét, đánh giá đề xuất dự án và sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến phê duyệt. Một khi dự án được chấp thuận, các bước chuẩn bị đầu tư sẽ bắt đầu từ năm 2025 đến 2027.

Theo kế hoạch, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 sẽ nằm bên trái so với cầu hiện tại, có tổng chiều dài là 5,44km, và mặt cắt ngang rộng 16m, bắc qua cửa biển Nam Triệu. Với chiều dài 5,44km, cầu cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 tiếp tục lọt top những cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài hàng đầu của Đông Nam Á.

Cầu vượt biển 8.711 tỷ đồng ở Việt Nam, dài top Đông Nam Á sẽ là một phần của tuyến đường sắt 8,4 tỷ USD? - Ảnh 2.

Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 sẽ nằm bên trái so với cầu 1. Ảnh: Bảo Hải Phòng

Cầu này sẽ kết nối trực tiếp từ quận Hải An ở phường Tràng Cát tới cảng Lạch Huyện, nằm tại cửa ngõ phía Bắc thuộc huyện Cát Hải.

Ngoài ra, dự án còn bao gồm xây dựng thêm hai tuyến đường dẫn với tổng chiều dài là 9,86km. Phần đường dẫn thuộc quận Hải An sẽ dài khoảng 4,2km, bao gồm cả cầu vượt sông Cấm, còn đoạn đường dẫn ở huyện Cát Hải sẽ dài 5,66km.

Các tuyến đường dẫn này sẽ được phân kỳ đầu tư, với chiều rộng nền đường lên đến 51m, dành cho 6 làn xe cơ giới và 4 làn hỗn hợp. Thêm vào đó, dự án cũng sẽ xây dựng 3 nút giao thông khác mức tại các đường dẫn. TP. Hải Phòng sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng cho những đường dẫn này theo quy hoạch phê duyệt, với chiều rộng lên tới 68m.

Cầu vượt biển 8.711 tỷ đồng ở Việt Nam, dài top Đông Nam Á sẽ là một phần của tuyến đường sắt 8,4 tỷ USD? - Ảnh 3.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng

Tổng kinh phí dự kiến cho dự án này là hơn 8.711 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) chiếm hơn 6.455 tỷ đồng, còn lại sẽ được trích từ nguồn vốn đối ứng của ngân sách địa phương.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 1 nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải (cùng TP. Hải Phòng, đã được khánh thành và đưa vào sử dụng vào dịp Quốc khánh 2/9 năm 2017.

Dự án có tổng mức đầu tư là gần 11.850 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Với tổng chiều dài 15,63 km trong đó phần vượt biển dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài hàng đầu của Đông Nam Á.

Nhờ việc cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 đi vào hoạt động, việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ trung tâm TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì hàng tiếng đồng hồ khi đi bằng phà, giảm tai nạn, rủi ro, tránh tắc nghẽn giao thông; thúc đẩy các hoạt động du lịch trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có gì?

Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 03 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.

Cầu vượt biển 8.711 tỷ đồng ở Việt Nam, dài top Đông Nam Á sẽ là một phần của tuyến đường sắt 8,4 tỷ USD? - Ảnh 4.

Lãnh đạo TP Hải Phòng cùng Đoàn khảo sát Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát thực tế Dự án tại vị trí Ga cảng Lạch Huyện cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Báo Hải Phòng

Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).

Về tiến độ thực hiện, lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2030.

Với TP Hải Phòng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mang lại nhiều lợi ích quan trọng về kinh tế, xã hội, và giao thông cho cảng Lạch Huyện cũng như Hải Phòng.

Đầu tiên, tuyến này kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam, giúp tăng cường giao thương giữa các tỉnh Lào Cai, Hà Nội, và Hải Phòng. Điều này thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là thương mại giữa cảng Lạch Huyện với Trung Quốc tại Lào Cai.

Cầu vượt biển 8.711 tỷ đồng ở Việt Nam, dài top Đông Nam Á sẽ là một phần của tuyến đường sắt 8,4 tỷ USD? - Ảnh 5.

Ảnh minh họa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bằng AI ChatGPT

Bên cạnh đó, hàng hóa từ Trung Quốc hoặc các tỉnh biên giới phía Bắc nhanh chóng được vận chuyển qua đường biển đến nhiều thị trường quốc tế khác, không cần qua nhiều khâu trung gian, tối ưu hóa quy trình xuất khẩu, mở rộng thêm cơ hội thương mại quốc tế cho cả Việt Nam và Trung Quốc.

Việc sử dụng đường sắt vận chuyển hàng hóa, container từ cảng Lạch Huyện đi các tỉnh thành cũng sẽ giúp giảm tải cho hệ thống đường bộ, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 5, giảm áp lực giao thông và hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời giảm thiểu chi phí vận chuyển và bảo dưỡng đường bộ.

Đặc biệt, đường sắt thường có chi phí thấp hơn so với đường bộ, đặc biệt là khi vận chuyển hàng hóa nặng và số lượng lớn. Điều này giúp giảm chi phí logistics và tăng cường cạnh tranh cho cảng Lạch Huyện.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

Người phụ nữ nhận được thông báo “nợ xấu” 3,5 tỷ đồng, nếu không thanh toán sẽ bị tịch thu nhà, cảnh sát khẳng định: “Chị không phải trả”

Thứ 2, 24/03/2025 12:25
Sau khi nhận được thông báo đang đứng tên khoản nợ lớn, người phụ nữ này vô cùng bàng hoàng và hoảng sợ. 

Sự thật về thông tin Sỹ Luân mất trí nhớ hoàn toàn sau 2 lần mổ não, tình trạng hiện tại của nam ca sĩ ra sao?

Thứ 2, 24/03/2025 12:21
Tình trạng sức khỏe của Sỹ Luân đang được nhiều khán giả quan tâm.

3 loại nước đang âm thầm phá gan, gây ung thư, cái số 2 cả trẻ em lẫn người lớn đều yêu thích

Thứ 2, 24/03/2025 12:19
Bạn có bao giờ nghĩ rằng đằng sau những loại đồ uống bạn uống hàng ngày, gan của bạn có thể đang kêu cứu không?

Hà Nội lên tiếng về thông tin chặt hạ chặt cây cổ thụ ở vườn hoa Lý Thái Tổ cạnh hồ Gươm

Thứ 2, 24/03/2025 11:49
Quận Hoàn Kiếm đề xuất dịch chuyển, đánh chuyển 25 cây thuộc vườn hoa Lý Thái Tổ, trong đó sẽ dịch chuyển trong nội bộ vườn hoa 16 cây, thay thế 9 cây sâu bệnh.

Chi Pu lập công ty giải trí mới

Thứ 2, 24/03/2025 11:41
Nữ ca sĩ Chi Pu vừa có thông báo chính thức về hoạt động mới của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Làm thế nào để biến ý tưởng thành startup triệu USD bằng AI: Hãy học hỏi từ các chuyên gia AI hàng đầu

Chủ nhật, 23/03/2025 09:45
AI có thể giúp biến nhiều ý tưởng thành các startup triệu USD, nhưng nếu bạn chưa biết làm thế nào, hãy để các chuyên gia hướng dẫn bạn.

Kia Carens điện lộ rõ hơn: Mâm khí động học, dự kiến có ADAS, màn mới, chạy 470km/sạc

Chủ nhật, 23/03/2025 11:30
Kia Carens thuần điện đã được bắt gặp đang sạc pin với lớp ngụy trang mỏng. Hình ảnh rò rỉ hé lộ một số chi tiết thiết kế và thông số kỹ thuật đáng chú ý của mẫu MPV điện này.

Giải châu Á: Tuyển Thái Lan thắng ngược nghẹt thở để mơ World Cup, 3 đội ĐNÁ nguy cơ về nước sớm

Chủ nhật, 23/03/2025 15:10
Trong khi Thái Lan thăng hoa với 2 trận toàn thắng thì các đội bóng khác của Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia và Malaysia vẫn chưa có được điểm nào.

Tuyển Indonesia tiếp tục thảm bại, bị loại sớm ở giải đấu có tuyển Việt Nam tham dự

Chủ nhật, 23/03/2025 17:54
Thêm một thất bại với tỉ số đậm khiến tuyển Indonesia chính thức bị loại khỏi giải vô địch châu Á.

Lương hưu 10 triệu đồng, tôi nhận ra dù có bao nhiêu tiền tiết kiệm cũng đừng làm 3 việc này: Tuổi già sớm hối hận  

Chủ nhật, 23/03/2025 20:14
Sau khi nghỉ hưu, người phụ nữ Trung Quốc nhận ra bản thân cần dành thời gian và tiền bạc vào bản thân, đảm bảo tài chính để lo cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
xe.nguoiduatin.vn