Gần đây, CEO Volkswagen đã trả lời phỏng vấn tờ báo Đức Welt am Sonntag và đưa ra thông điệp thẳng thắn: VW cần phải giảm công suất "và thích nghi với thực tế mới". Schaefer nói thêm rằng cho đến thời điểm hiện tại, công ty không thấy cách nào để đạt được mục tiêu của mình mà không phải đóng cửa ít nhất một nhà máy.
Có hai nhà máy tại Đức hiện đang được cân nhắc đóng cửa. Đầu tiên là cơ sở lớn của Volkswagen tại Osnabruck, chuyên sản xuất Porsche 718 Cayman và Boxster. Cả hai mẫu xe sẽ kết thúc sản xuất vào năm tới. Osnabruck cũng sản xuất Volkswagen T-Roc Cabriolet, quá trình sản xuất của mẫu xe này cũng sẽ kết thúc vào năm 2025. Cơ sở thứ hai là Transparent Factory tại Dresden, một địa điểm nhỏ hơn nhiều, nơi sản xuất ID.3. Đây là một nhà máy có sản lượng thấp, bổ sung cho hoạt động sản xuất ID.3 chính tại Zwickau.
Việc sa thải công nhân cũng có thể đi kèm với việc đóng cửa nhà máy. Schaefer nói với Welt am Sonntag rằng, các gói hỗ trợ thôi việc sẽ không đủ để xoay chuyển tình hình. Những người ở lại—bao gồm cả Giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị—gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm lương. Lương của Ban điều hành đã giảm năm phần trăm kể từ đầu năm.
Trong lịch sử 87 năm của mình, VW chưa bao giờ đóng cửa một nhà máy nào tại thị trường quê nhà Đức. Ngay từ lần đầu tiên đề cập đến khả năng này, các công đoàn địa phương và lãnh đạo hội đồng công nhân của VW—một nhóm nhân viên thu hẹp khoảng cách giữa công đoàn và lãnh đạo công ty—đã nỗ lực hết sức để tránh bất kỳ vụ đóng cửa nào. Điều đó bao gồm cả việc đình công vào tháng 12 nếu nhà sản xuất ô tô này thực hiện đóng cửa một hoặc nhiều cơ sở.
Anh Nguyễn