Châu Âu tuyên chiến xe điện với Trung Quốc, các hãng xe 'rén ngang' vì sợ bị 'trả đũa'

Thứ 6, 14/06/2024 07:25
Mức thuế nhập khẩu xấp xỉ 40% áp lên xe Trung Quốc bởi Liên minh châu Âu EU khiến chính các hãng xe châu Âu cũng phải lên tiếng phản đối.
Châu Âu tuyên chiến xe điện với Trung Quốc, các hãng xe 'rén ngang' vì sợ bị 'trả đũa'- Ảnh 1.

Vào giữa tháng 6 này, Liên minh châu Âu EU đã công bố mức thuế nhập khẩu lên tới 38,1% cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

Theo phía EU công bố, cuộc điều tra được họ thực hiện cho thấy chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ cạnh tranh không lành mạnh cho các hãng xe Trung Quốc. Nhờ vậy, các thương hiệu này có thể hạ sâu giá bán để cạnh tranh với các dòng xe điện quốc tế.

Mức thuế nhập khẩu tối đa 38,1% sẽ áp dụng cho các thương hiệu Trung Quốc không hợp tác tích cực với cuộc điều tra. Ở chiều ngược lại, các hãng xe khác sẽ chỉ chịu thuế 17,4% - con số không quá cao so với mức thuế nhập khẩu vốn đã là 10% thông thường.

Châu Âu tuyên chiến xe điện với Trung Quốc, các hãng xe 'rén ngang' vì sợ bị 'trả đũa'- Ảnh 2.

Cả Bắc Mỹ và châu Âu đều đang muốn ngăn chặn xe điện Trung Quốc thâm nhập vào thị trường của mình. Ảnh: InsideEVs

Theo báo cáo chi tiết của EU, các chính sách trợ giá của chính phủ Trung Quốc không phục vụ mục đích tăng cường sản lượng đơn thuần cho các hãng xe nhà mà cố tình nhắm tới các mẫu xe tham chiến tại châu Âu. Nhờ vậy, các hãng có thể hạ giá bán những mẫu xe này khi xuất sang châu Âu.

Ngoài ra, họ đang trao đổi với chính quyền Trung Quốc để thảo luận về kết quả điều tra cũng như tìm ra các giải pháp thay thế khác cho vấn đề cạnh tranh không công bằng. Nếu 2 phía không đạt được tiếng nói chung, mức thuế nhập khẩu tối đa gần 40% sẽ bắt đầu được áp dụng tại các nước thuộc Liên minh châu Âu từ ngày 7/4.

Châu Âu tuyên chiến xe điện với Trung Quốc, các hãng xe 'rén ngang' vì sợ bị 'trả đũa'- Ảnh 3.

BYD là cái tên duy nhất có thể nói là ít quan tâm với thuế nhập khẩu mới khi họ chỉ phản nhận mức 17,4% - cao hơn không đáng kể so với mức 10% thường thấy. Ảnh: BYD

Mức thuế 38,1% được áp cho xe SAIC (hiện sở hữu MG/Maxus). Một mức thuế trung bình là 21% được áp cho Chery, GWM, Nio, Xpeng và... BMW - một hãng xe có sản xuất xe điện tại Trung Quốc và nhập ngược về châu Âu. Mức 20% được áp cho Geely - tập đoàn mẹ của Volvo, Polestar, Lotus và Zeekr.

Cuối cùng, mức thuế 17,4% bất ngờ dành cho BYD - thương hiệu xe điện hóa lớn nhất thế giới hiện thời.

Ngay sau khi EU công bố kết quả điều tra, phía Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc đồng thời khẳng định đây là "một trường hợp điển hình của chủ nghĩa bảo hộ". Họ cũng khẳng định sẽ làm mọi cách để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Châu Âu tuyên chiến xe điện với Trung Quốc, các hãng xe 'rén ngang' vì sợ bị 'trả đũa'- Ảnh 4.

Chính các hãng xe châu Âu cũng phản đối chính sách của Liên minh châu Âu EU vì họ lo ngại các động thái trả đũa của Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới tình hình kinh doanh tương lai, đặc biệt là khi chuỗi cung ứng xe điện còn xoay quanh Trung Quốc. Ảnh: Volkswagen

Rào cản thuế quan tại châu Âu sẽ ảnh hưởng đáng kể tới lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc. Trong năm 2023, Trung Quốc đã vượt Nhật để trở thành quốc gia xuất khâu xe nhiều nhất nhờ mức tăng trưởng trên 50%.

Trên thực tế, chính các thương hiệu châu Âu cũng lên tiếng phản đối thuế nhập khẩu mới áp lên xe Trung Quốc. Theo Volkswagen, "ảnh hưởng tiêu cực" của hành động trên có thể còn lớn hơn những lợi ích mà mức thuế mới đem lại cho hãng.

CEO Mercedes-Benz Ola Kallenius cũng không đồng tình khi tin rằng "việc dỡ bỏ các hạn chế đồng thời mở rộng thương mại công bằng và tự do" là yếu tố dẫn tới tăng trưởng kinh tế thay vì ngược lại. Đồng nghiệp của ông tại BMW là Oliver Zipse cũng có quan điểm tương tự khi khẳng định hãng nói riêng và nền công nghiệp ô tô châu Âu nói chung không cần bảo hộ.

https://www.facebook.com/autoprovn

Quang Phong

Cùng chuyên mục

Nữ NSƯT có sự nghiệp lừng lẫy màn ảnh việt: U100 vẫn minh mẫn, giữ được nét đẹp quyền quý

Thứ 3, 18/06/2024 18:21
NSƯT Mai Châu hiện đã 97 tuổi và bà đang có cuộc sống bình yên bên con cháu tại Hà Nội.

Không cần gõ, nhìn vào phần này của dưa hấu là chọn được quả ngon, ngọt lịm: Đơn giản mà chính xác

Thứ 3, 18/06/2024 18:16
Bên cạnh mẹo gõ đã rất quen thuộc, người dùng có thể nhìn vào những chi tiết trên quả để chọn được dưa hấu ngon cho gia đình vào mùa hè này.

Sau khi chồng qua đời vì đột quỵ, vợ xuất hiện 1 loạt dấu hiệu, cuối cùng phải nhập viện tâm thần

Thứ 3, 18/06/2024 17:57
Mới đây, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận bệnh nhân nữ 66 tuổi vào viện trong tình trạng buồn chán, mất ngủ, có ý định tự sát.

Việt Nam có 1 loại rau mọc dại nhưng là "thuốc hạ đường huyết tự nhiên", tốt cả cho tim mạch và huyết áp: Nam hay nữ cũng nên ăn

Thứ 3, 18/06/2024 17:57
Đây không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn là một dược liệu quý chữa viêm họng, thiếu máu, thanh nhiệt, giải độc cơ thể và cả tiểu đường.

Từ nay, 4 đối tượng này được hưởng "đặc quyền" chưa từng có trong việc nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024

Thứ 3, 18/06/2024 17:51
Chính phủ vừa ban hành quy định 4 nhóm đối tượng được gia hạn thuế, tiền thuê đất năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

'Triệu phú Lamborghini' bỗng chốc đổi vị sang Audi 'bình dân', lý do nằm ở một thứ nhỏ bé nhưng giá trị tới hàng triệu USD

Thứ 2, 17/06/2024 06:51
Được mệnh danh là "Mr. Lambo", triệu phú trẻ tuổi người Úc vốn nổi tiếng với bộ sưu tập xe đình đám, đặc biệt các mẫu đến từ "siêu bò", gần đây lại chọn lái một chiếc Audi khiêm tốn, khiến không ít người bất ngờ.

Vụ cháy 4 người tử vong ở Định Công Hạ: Chủ nhà tự thoát nạn sang mái nhà hàng xóm

Thứ 2, 17/06/2024 08:44
Thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có 7 người, 3 người thoát nạn còn 4 người không qua khỏi.

2 loại rau mùa hè giá rẻ là "kho báu" vitamin C, hạ đường huyết hiệu quả, nhuận tràng, bổ máu: Dễ kiếm ở chợ Việt

Thứ 2, 17/06/2024 10:42
2 loại rau này mang lại tác động tích cực đến tim mạch, đường huyết cũng như hệ tiêu hóa.

Thợ máy vạch trần: Quan điểm ô tô bị trượt bánh khi leo dốc do quá khỏe là lầm to

Thứ 2, 17/06/2024 11:53
Việc bánh xe bị trượt khi leo dốc thường bị quy chụp là do xe quá khỏe, lực kéo lớn. Tuy nhiên, liệu nhận định này có thực sự chính xác?

Luật Đất đai 2024 quy định trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ

Thứ 2, 17/06/2024 13:45
Theo quy định của Luật Đất đai 2024 sẽ có bốn trường hợp đất có vi phạm có thể được xem xét cấp sổ đỏ.
xe.nguoiduatin.vn