Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam

Thứ 6, 24/05/2024 15:54
Sáng ngày 24/5, Báo giao thông đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam".
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 1.

Taxi điện là xu hướng không thể thay đổi

Theo lộ trình tại Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải, từ sau năm 2030, tại các đô thị, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Qua đó, có thể thấy xu thế chuyển hóa mô hình kinh doanh sang taxi xanh là điều không thể đảo ngược.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi toạ đàm tại Báo giao thông.

Chia sẻ về nội dung này, ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tính đến hết tháng 9/2023, cả nước đã có hơn 28.000 ô tô thuần điện lưu hành so với 138 xe vào năm 2019. Xe buýt điện được vận hành ở 2 thành phố lớn là Hà Nội (khoảng hơn 239 xe) và Hồ Chí Minh (khoảng hơn 167 xe) và hơn 2.700 xe taxi điện hoạt động ở các thành phố lớn.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI Research dự báo, doanh số bán ô tô điện mới tại Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 18.000 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe thuần điện tăng 104,4%, dự kiến sẽ đạt gần 17.000 chiếc.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 3.

Taxi xanh ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố.

Dù đạt được một số kết quả ban đầu, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển giao thông điện.

Trong đó, ngành giao thông vận tải đường bộ phải xác định rõ 3 mục tiêu tổng quát gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, kết nối đồng bộ các phương thức vận tải số, chuyển đổi và điều hành trên nền tảng số, nâng cao khả năng chống chịu với tác động biến đổi khí hậu; Thực hiện chuyển đổi và hướng tới loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhiên liệu có các-bon trong hoạt động giao thông vận tải đường bộ; Đạt mục tiêu điện khí hóa hoạt động giao thông vận tải đường bộ vào năm 2050.

Lợi thế của xe điện trong mắt các chuyên gia

Trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Anh cũng cho hay, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện đòi hỏi lộ trình chiến lược dài hạn, gồm các mục tiêu cụ thể, cột mốc quan trọng cũng như chính sách khuyến khích và hỗ trợ nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện trên quy mô lớn.

Đứng trước câu hỏi liệu pin xe điện cùng các hệ thống cơ khí có đủ bền như xe xăng truyền thống, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho biết, thực tế, ngay từ đầu thế kỷ 19, tại London và NewYork, 100% taxi là xe điện. Thầy Đàm Hoàng Phúc hiện nay là Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 4.

Camille Jenatzy cùng chiếc xe điện có kiểu dáng độc đáo năm 1899.

Đến nay, công nghệ đã có nhiều thay đổi, công nghệ pin phát triển khá phù hợp với xe ô tô. Việc ô tô điện không có hộp số cũng là một lý do khiến mô tô điện bền hơn động cơ đốt trong, qua đó tiết kiệm được một phần không nhỏ chi phí bảo dưỡng.

"Hiện nay, công nghệ pin cũng phát triển rất tốt, tại Việt Nam, VinFast cam kết bảo hành pin 7 năm, đây là thời gian tôi tin rằng những người kinh doanh sẽ hài lòng và cân đối được bài toán tài chính để phát huy lợi thế của taxi điện thời kỳ này. Chưa kể, chính sách thuê pin có nghĩa là toàn bộ rủi ro về pin nhà sản xuất đã chịu trách nhiệm, lái xe taxi hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhận định trong buổi tọa đàm.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 5.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 6.

VinFast là bên chịu trách nhiệm hoàn toàn về pin. 

Theo giảng viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, lợi thế thứ hai là về tính cạnh tranh. Trong thị trường ô tô tại Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là quốc gia rất quan tâm đến bảo vệ môi trường. Mặt khác, đi taxi điện êm, không mùi xăng nên chất lượng phục vụ khách hàng cũng tốt hơn.

Dưới góc độ kinh doanh, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM, chia sẻ: "Taxi điện không phải hình thức kinh doanh mới, các đơn vị vận tải ở nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện chuyển đổi như Ấn Độ, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Indonesia". Một số trong đó cũng là quốc gia mà Xanh SM có kế hoạch đầu tư.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 7.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 8.

Xanh SM đang là hãng xe đi đầu trong lĩnh vực taxi điện. 

"Xe điện mỗi lần sạc đầy có thể đi được 300 km. Mỗi tháng trung bình 1 tài xế chạy dịch vụ của chúng tôi chạy khoảng 6.000 km, vị chi mỗi ngày di chuyển khoảng 200 km nên mỗi ngày chỉ cần sạc 1 lần là đủ chạy. Để sạc đầy từ 20-100% chỉ mất khoảng 30-40 phút. Hiện nay, các tài xế thường sẽ không sạc đầy mà sẽ tranh thủ sạc 10-15 phút là có thêm vài chục phần trăm pin", ông Thanh nhận định.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 9.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 10.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi địa phương cũng dần chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. 

Ở phần cuối của buổi toạ đàm, ông Phan Thanh Uy, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng bày tỏ, Hiệp hội đã quan tâm đến việc chuyển đổi sang xe điện từ nhiều năm nay, đặc biệt sau COP 26 khi Chính phủ cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

"Khi có đầy đủ cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và nguồn tài chính thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đồng loạt thực hiện chuyển đổi", ông Uy chia sẻ.

https://www.facebook.com/autoprovn

 

Bảo Lâm

Cùng chuyên mục

Bộ Công an đang xác minh đối tượng đăng thông tin ‘lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024’

Thứ 4, 26/06/2024 08:34
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật trên.

Một nữ nghệ sĩ được Quang Lê tặng nhẫn, bị gọi cháy máy để hỏi khi nào làm đám cưới

Thứ 4, 26/06/2024 08:24
"Sáng tôi ngủ dậy khách gọi cháy máy nhưng không phải mua hàng mà chỉ để hỏi xem tôi và Quang Lê khi nào làm đám cưới" – Thúy Nga chia sẻ.

Một tỉnh miền Trung điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế quy mô hơn 27.000 ha, được bố trí cảng biển, công nghiệp, đô thị

Thứ 4, 26/06/2024 08:22
Mới đây, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000.

Máy bay IL-76 chở 65 tù nhân Ukraine bị bắn hạ từ độ cao 4.000m, ngay trên lãnh thổ Nga: Thủ phạm lộ diện

Thứ 4, 26/06/2024 08:21
Ủy ban Điều tra Nga (ICR) cho biết, họ đã thu thập đủ bằng chứng để tìm ra loại vũ khí đã được sử dụng để bắn hạ chiếc IL-76 ngay trên lãnh thổ Nga.

Samsung xác nhận ngày ra mắt loạt sản phẩm mới: Galaxy Z Fold6, Galaxy Z Flip6, Galaxy Ring, Galaxy Watch Ultra...

Thứ 4, 26/06/2024 08:18
Sự kiện Galaxy Unpacked tiếp theo của Samsung sẽ được tổ chức tại Paris, Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Cha mẹ khôn ngoan “lười” làm 3 việc này: Càng ít thực hiện, con cái càng có tương lai hứa hẹn hơn

Thứ 3, 25/06/2024 00:25
Nhờ “lười” làm những việc này, người phụ nữ vui mừng chứng kiến con trai ngày càng trưởng thành và biết tự suy nghĩ, quyết định những chuyện cá nhân.

Ford Transit tiếp tục xuất hiện trên phố: Che logo như xe chạy thử nhưng đã ra biển số, ra mắt ngay tuần sau

Thứ 3, 25/06/2024 06:43
Những chiếc Ford Transit 2024 liên tục bị bắt gặp trên đường khi càng gần đến ngày ra mắt thị trường.

Nét đặc sắc bền bỉ của ẩm thực Huế: Giữ nếp nhà bằng hương vị thảo thơm

Thứ 3, 25/06/2024 09:41
Những câu chuyện gìn giữ nét ẩm thực Huế xưa trong mỗi nếp nhà, được chính những người con xứ Huế kể lại, theo cách dung dị và chân thực.

Nghỉ hè về nhà cậu chơi, 16 đứa cháu một ngày ăn hết 8kg gạo khiến cậu khóc dở mếu dở: Bao giờ mới hết hè?

Thứ 3, 25/06/2024 11:35
Cứ đến hè là thành “bảo mẫu”, người cậu khóc dở mếu dở vì phải “gồng gánh” 16 đứa cháu cùng lúc.
xe.nguoiduatin.vn