Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam

Thứ 6, 24/05/2024 15:54
Sáng ngày 24/5, Báo giao thông đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam".
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 1.

Taxi điện là xu hướng không thể thay đổi

Theo lộ trình tại Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải, từ sau năm 2030, tại các đô thị, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Qua đó, có thể thấy xu thế chuyển hóa mô hình kinh doanh sang taxi xanh là điều không thể đảo ngược.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi toạ đàm tại Báo giao thông.

Chia sẻ về nội dung này, ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tính đến hết tháng 9/2023, cả nước đã có hơn 28.000 ô tô thuần điện lưu hành so với 138 xe vào năm 2019. Xe buýt điện được vận hành ở 2 thành phố lớn là Hà Nội (khoảng hơn 239 xe) và Hồ Chí Minh (khoảng hơn 167 xe) và hơn 2.700 xe taxi điện hoạt động ở các thành phố lớn.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI Research dự báo, doanh số bán ô tô điện mới tại Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 18.000 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe thuần điện tăng 104,4%, dự kiến sẽ đạt gần 17.000 chiếc.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 3.

Taxi xanh ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố.

Dù đạt được một số kết quả ban đầu, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển giao thông điện.

Trong đó, ngành giao thông vận tải đường bộ phải xác định rõ 3 mục tiêu tổng quát gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, kết nối đồng bộ các phương thức vận tải số, chuyển đổi và điều hành trên nền tảng số, nâng cao khả năng chống chịu với tác động biến đổi khí hậu; Thực hiện chuyển đổi và hướng tới loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhiên liệu có các-bon trong hoạt động giao thông vận tải đường bộ; Đạt mục tiêu điện khí hóa hoạt động giao thông vận tải đường bộ vào năm 2050.

Lợi thế của xe điện trong mắt các chuyên gia

Trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Anh cũng cho hay, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện đòi hỏi lộ trình chiến lược dài hạn, gồm các mục tiêu cụ thể, cột mốc quan trọng cũng như chính sách khuyến khích và hỗ trợ nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện trên quy mô lớn.

Đứng trước câu hỏi liệu pin xe điện cùng các hệ thống cơ khí có đủ bền như xe xăng truyền thống, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho biết, thực tế, ngay từ đầu thế kỷ 19, tại London và NewYork, 100% taxi là xe điện. Thầy Đàm Hoàng Phúc hiện nay là Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 4.

Camille Jenatzy cùng chiếc xe điện có kiểu dáng độc đáo năm 1899.

Đến nay, công nghệ đã có nhiều thay đổi, công nghệ pin phát triển khá phù hợp với xe ô tô. Việc ô tô điện không có hộp số cũng là một lý do khiến mô tô điện bền hơn động cơ đốt trong, qua đó tiết kiệm được một phần không nhỏ chi phí bảo dưỡng.

"Hiện nay, công nghệ pin cũng phát triển rất tốt, tại Việt Nam, VinFast cam kết bảo hành pin 7 năm, đây là thời gian tôi tin rằng những người kinh doanh sẽ hài lòng và cân đối được bài toán tài chính để phát huy lợi thế của taxi điện thời kỳ này. Chưa kể, chính sách thuê pin có nghĩa là toàn bộ rủi ro về pin nhà sản xuất đã chịu trách nhiệm, lái xe taxi hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhận định trong buổi tọa đàm.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 5.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 6.

VinFast là bên chịu trách nhiệm hoàn toàn về pin. 

Theo giảng viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, lợi thế thứ hai là về tính cạnh tranh. Trong thị trường ô tô tại Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là quốc gia rất quan tâm đến bảo vệ môi trường. Mặt khác, đi taxi điện êm, không mùi xăng nên chất lượng phục vụ khách hàng cũng tốt hơn.

Dưới góc độ kinh doanh, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM, chia sẻ: "Taxi điện không phải hình thức kinh doanh mới, các đơn vị vận tải ở nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện chuyển đổi như Ấn Độ, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Indonesia". Một số trong đó cũng là quốc gia mà Xanh SM có kế hoạch đầu tư.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 7.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 8.

Xanh SM đang là hãng xe đi đầu trong lĩnh vực taxi điện. 

"Xe điện mỗi lần sạc đầy có thể đi được 300 km. Mỗi tháng trung bình 1 tài xế chạy dịch vụ của chúng tôi chạy khoảng 6.000 km, vị chi mỗi ngày di chuyển khoảng 200 km nên mỗi ngày chỉ cần sạc 1 lần là đủ chạy. Để sạc đầy từ 20-100% chỉ mất khoảng 30-40 phút. Hiện nay, các tài xế thường sẽ không sạc đầy mà sẽ tranh thủ sạc 10-15 phút là có thêm vài chục phần trăm pin", ông Thanh nhận định.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 9.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 10.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi địa phương cũng dần chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. 

Ở phần cuối của buổi toạ đàm, ông Phan Thanh Uy, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng bày tỏ, Hiệp hội đã quan tâm đến việc chuyển đổi sang xe điện từ nhiều năm nay, đặc biệt sau COP 26 khi Chính phủ cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

"Khi có đầy đủ cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và nguồn tài chính thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đồng loạt thực hiện chuyển đổi", ông Uy chia sẻ.

https://www.facebook.com/autoprovn

 

Bảo Lâm

Cùng chuyên mục

Con hỏi "có thể không học bài hôm nay được không?", mẹ từ chối khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi

Chủ nhật, 16/06/2024 21:57
Đặt quá nhiều kỳ vọng vào con, người mẹ này vô tình hại con mà không hề hay biết.

"Cơn lốc màu da cam" nổi gió, cuốn trôi tường thép Ba Lan

Chủ nhật, 16/06/2024 21:46
Ba Lan đã cố gắng chơi phòng ngự và tưởng như sẽ dẫn Hà Lan về tỷ số hòa 1-1 thì tất cả công sức của họ bị cuốn trôi bởi màn tỏa sáng của Weghorst.

Siêu sedan chạy điện của hãng xe vừa vào Việt Nam lập kỷ lục sạc nhanh

Chủ nhật, 16/06/2024 21:23
Mẫu xe này có khả năng sạc pin từ 10% lên 80% chỉ trong 14 phút.

Mỹ nhân chuyển giới Việt vừa nâng cấp vòng 1: Đẹp bốc lửa, hơn 1 nghìn người phải thốt "mê luôn"

Chủ nhật, 16/06/2024 21:20
Từ khi đổi nghệ danh thành Luna Đào, ca sĩ Đào Bá Lộc ngày càng xinh đẹp, nuột nà. Đặc biệt mới đây cô thu hút sự chú ý khi khoe vẻ đẹp bốc lửa sau khi nâng cấp vòng 1.

Hiện trường vụ cháy nhà 6 tầng ở Định Công Hạ

Chủ nhật, 16/06/2024 21:18
Công an Hà Nội điều động 4 xe chữa cháy đến hiện trường vụ cháy ở Định Công Hạ. Lực lượng PCCC kết hợp phun vòi rồng và leo lên mái nhà bên cạnh để tiếp cận bên trong.
     
Nổi bật trong ngày

Đây là chiếc xe đắt nhất được giới đại gia lên mạng 'đi chợ' đem về, giá bằng 2 chiếc Bugatti Chiron

Thứ 7, 15/06/2024 07:05
Sự tiến bộ của thương mại điện tử khiến giờ đây những siêu xe giá tiền chục tỷ cũng có thể dễ dàng mua trên mạng như cơm bữa.

Tỷ phú Rockefeller khuyên 6 điều ‘xương máu’: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh tâm trí phải diệt tận gốc!

Thứ 7, 15/06/2024 07:55
Tỷ phú Rockefeller thường dành thời gian để ghi lại những hiểu biết của mình về sự giàu có, bí quyết thành công, rồi viết chúng dưới dạng những bức thư và giữ chúng trong gia đình.

Kia Sonet 2024 giá từ 539-624 triệu đồng, ngang Hyundai Creta bản base

Thứ 7, 15/06/2024 10:13
THACO Auto chính thức công bố giá bán Kia Sonet ở mức 539-624 triệu đồng, tương đương với phiên bản tiêu chuẩn của một số mẫu SUV hạng B.

Tông nát xe để kiểm chứng độ an toàn của Hyundai Accent vừa ra mắt tại Việt Nam

Thứ 7, 15/06/2024 11:56
Trong tháng 5 vừa qua, Hyundai Accent đã duy trì được vị thế của mình trong danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Vì sao Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị đề nghị kỷ luật?

Thứ 7, 15/06/2024 15:12
UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên - Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
xe.nguoiduatin.vn