Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam

Thứ 6, 24/05/2024 15:54
Sáng ngày 24/5, Báo giao thông đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam".
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 1.

Taxi điện là xu hướng không thể thay đổi

Theo lộ trình tại Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải, từ sau năm 2030, tại các đô thị, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Qua đó, có thể thấy xu thế chuyển hóa mô hình kinh doanh sang taxi xanh là điều không thể đảo ngược.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi toạ đàm tại Báo giao thông.

Chia sẻ về nội dung này, ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tính đến hết tháng 9/2023, cả nước đã có hơn 28.000 ô tô thuần điện lưu hành so với 138 xe vào năm 2019. Xe buýt điện được vận hành ở 2 thành phố lớn là Hà Nội (khoảng hơn 239 xe) và Hồ Chí Minh (khoảng hơn 167 xe) và hơn 2.700 xe taxi điện hoạt động ở các thành phố lớn.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI Research dự báo, doanh số bán ô tô điện mới tại Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 18.000 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe thuần điện tăng 104,4%, dự kiến sẽ đạt gần 17.000 chiếc.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 3.

Taxi xanh ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố.

Dù đạt được một số kết quả ban đầu, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển giao thông điện.

Trong đó, ngành giao thông vận tải đường bộ phải xác định rõ 3 mục tiêu tổng quát gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, kết nối đồng bộ các phương thức vận tải số, chuyển đổi và điều hành trên nền tảng số, nâng cao khả năng chống chịu với tác động biến đổi khí hậu; Thực hiện chuyển đổi và hướng tới loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhiên liệu có các-bon trong hoạt động giao thông vận tải đường bộ; Đạt mục tiêu điện khí hóa hoạt động giao thông vận tải đường bộ vào năm 2050.

Lợi thế của xe điện trong mắt các chuyên gia

Trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Anh cũng cho hay, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện đòi hỏi lộ trình chiến lược dài hạn, gồm các mục tiêu cụ thể, cột mốc quan trọng cũng như chính sách khuyến khích và hỗ trợ nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện trên quy mô lớn.

Đứng trước câu hỏi liệu pin xe điện cùng các hệ thống cơ khí có đủ bền như xe xăng truyền thống, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho biết, thực tế, ngay từ đầu thế kỷ 19, tại London và NewYork, 100% taxi là xe điện. Thầy Đàm Hoàng Phúc hiện nay là Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 4.

Camille Jenatzy cùng chiếc xe điện có kiểu dáng độc đáo năm 1899.

Đến nay, công nghệ đã có nhiều thay đổi, công nghệ pin phát triển khá phù hợp với xe ô tô. Việc ô tô điện không có hộp số cũng là một lý do khiến mô tô điện bền hơn động cơ đốt trong, qua đó tiết kiệm được một phần không nhỏ chi phí bảo dưỡng.

"Hiện nay, công nghệ pin cũng phát triển rất tốt, tại Việt Nam, VinFast cam kết bảo hành pin 7 năm, đây là thời gian tôi tin rằng những người kinh doanh sẽ hài lòng và cân đối được bài toán tài chính để phát huy lợi thế của taxi điện thời kỳ này. Chưa kể, chính sách thuê pin có nghĩa là toàn bộ rủi ro về pin nhà sản xuất đã chịu trách nhiệm, lái xe taxi hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhận định trong buổi tọa đàm.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 5.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 6.

VinFast là bên chịu trách nhiệm hoàn toàn về pin. 

Theo giảng viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, lợi thế thứ hai là về tính cạnh tranh. Trong thị trường ô tô tại Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là quốc gia rất quan tâm đến bảo vệ môi trường. Mặt khác, đi taxi điện êm, không mùi xăng nên chất lượng phục vụ khách hàng cũng tốt hơn.

Dưới góc độ kinh doanh, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và thông minh GSM, chia sẻ: "Taxi điện không phải hình thức kinh doanh mới, các đơn vị vận tải ở nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện chuyển đổi như Ấn Độ, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Indonesia". Một số trong đó cũng là quốc gia mà Xanh SM có kế hoạch đầu tư.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 7.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 8.

Xanh SM đang là hãng xe đi đầu trong lĩnh vực taxi điện. 

"Xe điện mỗi lần sạc đầy có thể đi được 300 km. Mỗi tháng trung bình 1 tài xế chạy dịch vụ của chúng tôi chạy khoảng 6.000 km, vị chi mỗi ngày di chuyển khoảng 200 km nên mỗi ngày chỉ cần sạc 1 lần là đủ chạy. Để sạc đầy từ 20-100% chỉ mất khoảng 30-40 phút. Hiện nay, các tài xế thường sẽ không sạc đầy mà sẽ tranh thủ sạc 10-15 phút là có thêm vài chục phần trăm pin", ông Thanh nhận định.

Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 9.
Chạy taxi bằng xe điện: Nhiều lợi thế hơn xe xăng nhưng vẫn còn 1 chặng đường dài để phổ cập tại Việt Nam- Ảnh 10.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi địa phương cũng dần chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. 

Ở phần cuối của buổi toạ đàm, ông Phan Thanh Uy, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng bày tỏ, Hiệp hội đã quan tâm đến việc chuyển đổi sang xe điện từ nhiều năm nay, đặc biệt sau COP 26 khi Chính phủ cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

"Khi có đầy đủ cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và nguồn tài chính thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đồng loạt thực hiện chuyển đổi", ông Uy chia sẻ.

https://www.facebook.com/autoprovn

 

Bảo Lâm

Cùng chuyên mục

Làn sóng "siêu cúm" chưa từng có đang càn quét 1 quốc gia châu Âu

Thứ 2, 15/12/2025 09:49
Cơ quan y tế nước này dự báo đến cuối tuần tới, khoảng 8.000 bệnh nhân có thể phải nhập viện vì nhiễm virus “siêu cúm” này.

Ford Bronco EV xuất xưởng lần đầu, giá chỉ ngang SUV hạng B: Thị trường Việt sắp 'nổi sóng'

Thứ 2, 15/12/2025 09:40
Ford Bronco EV lần đầu xuất xưởng tại Trung Quốc; “Bản sao” Yamaha PG-1 ra mắt; Nissan NX8 – SUV mới cỡ D cạnh tranh Santa Fe, có cả bản điện và hybrid.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi tử vong giữa trời -3 độ C ở Seoul, nghi phạm là du học sinh người Việt

Thứ 2, 15/12/2025 09:39
Một bé sơ sinh đã tử vong sau khi bị bỏ rơi giữa trời giá lạnh -3 độ tại Seoul, cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra vụ việc liên quan đến một du học sinh người Việt.

Bắt quả tang Bùi Thị Tường Vi

Thứ 2, 15/12/2025 09:37
Bùi Thị Tường Vi cùng 3 đối tượng khác bị bắt quả tang khi đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà Nguyễn Văn Mỹ.

Cú zoom "thần sầu" của camera AI ở Hà Nội

Thứ 2, 15/12/2025 09:35
Giữa "biển" xe ken đặc giờ cao điểm tại Hà Nội, chiếc ô tô tưởng như “lọt thỏm” vẫn hiện rõ trên màn hình điều khiển. Tất cả đều được camera AI bắt trọn trong tích tắc.
     
Nổi bật trong ngày

"Trộn" giữa LMHT và bom tấn nổi tiếng, tựa game này đang sale off mạnh trên Steam, tin vui cho người chơi

Chủ nhật, 14/12/2025 09:20
Đây chắc chắn sẽ là lựa chọn "đáng tiền" dành cho các game thủ.

Nguyễn Văn Chung: “Anh Phan Đinh Tùng hot quá, tôi chưa biết làm sao để hơn anh”

Chủ nhật, 14/12/2025 10:08
“Nhưng bài hát dịp sinh nhật thì tôi chưa làm được. Anh Phan Đinh Tùng hot quá rồi, tôi chưa biết làm sao để hơn anh”, Nguyễn Văn Chung nói.

Toyota muốn có hãng con chuyên làm xe thể thao kiểu AMG, chuyên gia đưa lý do giải thích đây là sai lầm

Chủ nhật, 14/12/2025 13:42
Việc Toyota ấp ủ tách GR thành thương hiệu riêng biệt, chuyên về phân khúc xe thể thao liệu có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào định hướng của hãng xe Nhật Bản.

Thấy ứng dụng này, điện thoại của bạn đang bị theo dõi hoặc chiếm quyền truy cập

Chủ nhật, 14/12/2025 17:46
Sau khi chiếm quyền kiểm soát, tin tặc sẽ yêu cầu tiền chuộc, đe dọa xóa vĩnh viễn tất cả dữ liệu nếu không được thanh toán trong vòng 24 giờ.

Sự kiện bất ngờ vừa nổ ra, Kiev không kịp trở tay – Ông Zelensky giữa cơn hỗn loạn, Nga lập tức hành động

Chủ nhật, 14/12/2025 21:07
Đài TST (Nga) ngày 14/12 đưa tin, một sự kiện bất ngờ vừa diễn ra. Những thông tin từ Ukraine cho thấy họ đã không lường trước được những hệ quả như vậy.
xe.nguoiduatin.vn