“Tân binh” Chevrolet Trailblazer về nước ngoài việc cạnh tranh với đối thủ lâu năm trên thị trường là Toyota Fortuner, SUV 7 chỗ này còn chịu nhiều “sức nặng” từ các đối thủ khác trong cùng phân khúc như Hyundai SantaFe, Isuzu MU-X hay Ford Everest. Vậy đâu là cơ hội, là cửa sáng cho "người mới" được cho là trang bị khá nhiều tính năng hiện đại hàng đầu phân khúc này? Trước hết cùng điểm qua những "tượng đài" khó xô đổ đang hiện hữu tại Việt Nam.
SUV 7 chỗ Toyota Fortuner
Trên thị trường, Toyota Fortuner ngày càng tạo được sự tin tưởng của đại đa số người dùng muốn mua một chiếc xe dành cho gia đình lẫn phục vụ kinh doanh dịch vụ. Hiện giá bán của mẫu SUV này dao động từ 981 triệu đến 1 tỷ 308 triệu đồng.
Bản nâng cấp của mẫu xe mới này ra mắt vào cuối năm 2016, đây được xem là bước chuyển mình ngoạn mục của Toyota dành cho “đứa con cưng” của mình. Từ ngoại thất được thiết kế mạnh mẽ, hầm hố hơn đến khoang cabin bên trong sang trọng và hiện đại hơn khá nhiều.
Điểm nhấn của xe nhấn mạnh ở bên trong không gian với màn hình cảm ứng kích thước 7 inch, định vị GPS, kết nối Bluetooth, USB và AUX, dàn âm thanh 6 loa, phanh tay điện tử hay cửa sổ trời toàn cảnh,…
Cung cấp sức mạnh cho xe là hai tùy chọn động cơ xăng và diesel, cụ thể bản xăng với 2 biến thể 2.7V 4x4 và 4x2; bản động dầu 2.4G 4x2. Đi kèm gói trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm: thống cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo chủ động A- TRC, hỗ trợ xuống dốc DAC, khởi hành ngang dốc, camera lùi hay 7 túi khí (bản thường 2 túi khí). Chỉ tính riêng trong năm 2017 vừa qua đã có 13.023 chiếc Fortuner được đưa tới khách hàng đồng nghĩa với việc có cả ngàn xe bán ra trong một tháng - Một con số mà rất rất nhiều hãng xe mơ ước.
Hyundai SantaFe
Có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2007, Hyundai SantaFe nhanh chóng tìm được chỗ đứng cho mình trên thị trường trước các đối thủ “sừng sỏ”. Hyundai SantaFe mới có sự thay đổi lớn ở thiết kế bộ la-zăng và ống xả kép hình vuông đậm chất thể thao, đi cùng gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ cùng đèn hậu LED.
Các trang bị bên trong đáng chú ý gồm phanh tay điện tử, cửa sổ trời panorama, hệ thống âm thanh 6 loa, dàn lạnh riêng cho hàng ghế thứ 3, chìa khóa thông minh cùng khởi động bằng nút bấm Start/Stop Engine.
SantaFe tại Việt Nam được trang bị 2 hệ dẫn động cầu trước FWD hoặc 4 bánh 4WD, cùng 2 tuỳ chọn động cơ xăng hoặc diesel. Mẫu xe này vẫn sử dụng hộp số tự động 6 cấp, cùng hệ thống hỗ trợ lái Drive-Mode 3 chế độ. Trang bị an toàn trên xe gồm: chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, kiểm soát thân xe chống trượt VSM, 6 túi khí…
Ford Everest - Đối thủ từ người đồng hương
Trên thị trường, hiện mẫu SUV Ford Everest phân phối với hai phiên bản động cơ diesel là Duratorq TDCi 3.2L với công suất 200 và mô men xoắn 470 Nm và Duratorq TCDi 2.2L, với công suất 160 mã lực và mô men xoắn 385 Nm. So với đối thủ, SUV Ford Everest được trang bị loạt công nghệ hiện đại tiện nghi cho xe mang đến sự trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.
Đầu tiên phải kể tới hệ thống hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống kết nối SYNC2, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, tính năng kiểm soát vào cua lần đầu tiên được trang bị trên phân khúc SUV và Hệ thống cảnh báo điểm mù với công nghệ cảnh báo phương tiện cắt ngang đầu xe…
Đó là chưa kể đến nhiều thiết bị an toàn chủ động khác, như Hệ thống kiểm soát chống lật, cân bằng điện tử kết hợp kiểm soát hướng lực kéo… Xe được trang bị tới 30 hộc chứa đồ, cửa sổ trời điều khiển điện, cửa sau đóng/mở bằng điện và chống kẹt, các ổ cắm điện đa năng, ghế ngồi có thể điều chỉnh linh hoạt - gồm hàng ghế thứ 2 có thể gập phẳng và hàng ghế thứ 3 có điều khiển điện – khi gập hết các hàng ghế sau, dung tích chứa đồ của xe có thể đạt đến 2.010 lít.
Để đảm bảo sự yên tĩnh cao vượt trội trong cabin, Ford trang bị trên chiếc Everest mới công nghệ chống ồn chủ động, sử dụng ba microphone gắn bên trong để nhận biết và đo lường mức độ âm thanh.
Đáng chú ý là hệ thống kết nối thông minh của Ford - SYNC2 trang bị trên Everest giúp người lái có thể điều khiển hệ thống giải trí, điều chỉnh các vùng khí hậu trong xe và kết nối các thiết bị di động thuận tiện hơn bao giờ hết.
Ngoài ra, SYNC 2 còn hỗ trợ sử dụng menu trên màn hình cảm ứng 8 inch với danh mục lựa chọn có màu khác nhau cho dễ nhìn. Hệ thống giải trí bao gồm 10 loa tích hợp siêu trầm đẳng cấp, truyền âm chính xác, đặc biệt là những âm trầm sâu.
Isuzu Mu-X
Ngoài 3 mẫu xe “sừng sỏ” trên thị trường và hiện khá ăn khách, Chevrolet Trailblazer còn phải đối mặt với một cái tên khác đến từ Nhật Bản là Isuzu Mu-X. So với các hảo thủ như Fortuner hay Everest thì Mu-X "bén duyên" đất Việt muộn hơn khá nhiều.
Xe được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của dòng xe bán tải Isuzu D-Max 2017 thế hệ thứ hai. Diện mạo của Isuzu Mu-X khá bắt mắt, còn không gian nội thất tiện nghi với vô-lăng đa chức năng, đồng hồ hiển thị thông minh, điều hoà tự động, điều khiển âm thanh tích hợp vô lăng, DVD Media Solutions cảm ứng 7 ich tích hợp Bluetooth cùng dàn âm thanh Surround 8 loa.
Ưu điểm của Mu-X chính là hàng ghế thứ 3 được trang bị 3 tựa đầu, ghế giữa tích hợp khay để ly và hàng ghế này có thể gấp với tỉ lệ 60:40 giúp tăng kích thước khoang chứa đồ lên khá nhiều.
Isuzu mu-X 2017 có hai tùy chọn động cơ và hộp số, theo đó, ở phiên bản động cơ diesel 4JK1-TC dung tích 2.5L sẽ được kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp cho công suất tối đa 134 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mô men xoắn 320 Nm tại 1.800-2.800 vòng/phút.
Còn phiên bản động cơ diesel 4JJ1-TC dung tích 3.0L kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp cho công suất tối đa 160 mã lực tại 3.200 vòng/phút và mô men xoắn 380 Nm tại 1.800-2.200 vòng/phút.
Về mặt an toàn, Isuzu Mu-X có phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh, cân bằng điện tử ESC, hệ thống điều chỉnh độ bám đường TCS và camera chiếu hậu.
Và doanh số của Mu-X cũng chẳng mấy sáng sủa khi cái bóng của hai cựu binh quá lớn, bằng chứng thể hiện rõ ràng bằng con số khi năm 2017 vừa qua chỉ có 557 chiếc xe 7 chỗ thương hiệu Nhật được tới tay người tiêu dùng.
Phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) 7 chỗ tại Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh trong một vài năm trở lại đây, tuy nhiên, chưa có bất kỳ một mẫu xe nào đủ khả năng cạnh tranh với Toyota Fortuner.
Sau khi hãng xe Mỹ lộ rõ kế hoạch đưa Chevrolet Trailblazer đến Việt Nam, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn mới ở một phân khúc xe rất rất "nóng" này. Tuy nhiên là “tân binh” hoàn toàn xa lạ ắt hẳn phải mất một khoảng thời gian dài cái tên Trailblazer mới tìm được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Cụ thể nếu soi sang Mu-X, kẻ đến "chợ" sớm hơn Chevrolet Trailblazer cách đây cách đây đã gần một năm nhưng dấu ấn để lại chưa nhiều.
Chưa kể Chevrolet là một thương hiệu sở hữu nhiều mẫu xe top "bét bảng" doanh số tại Việt Nam trong nhiều tháng liền như Trax hay Captiva. Bên cạnh đó người tiêu dùng Việt cũng chưa thực sự mặn mà với cái tên này khi mà đâu đó vẫn còn những phàn nàn về lượng tiêu hao nhiên liệu, chi phí sửa chữa, phụ tùng thay thế hay chất lượng dịch vụ...
Phúc Đạt