Bình luận của Ola Kaellenius được đưa ra khi Mercedes-Benz tiết lộ thêm thông tin chi tiết về cấu trúc xe điện mới nhất của họ, mẫu sedan điện nhỏ gọn CLA, sẽ ra mắt vào năm tới và đặt mục tiêu tăng phạm vi lái xe thêm 30% đến 35%.
Kaellenius nói với các nhà báo tại triển lãm ô tô IAA ở Munich: "Chi phí biến đổi của một chiếc ô tô điện cao hơn. Nó sẽ vẫn như vậy trong tương lai gần", đồng thời cho biết thêm rằng chi phí cao hơn sẽ không thể được chuyển cho khách hàng trên cơ sở tương tự.
Các chi phí biến đổi ảnh hưởng đến giá sản xuất xe điện bao gồm nguyên liệu thô cho pin, phát triển phần mềm và giá điện.
Kaellenius cho biết đây là lý do tại sao nhóm đang nỗ lực tối ưu hóa chi phí cố định và phân bổ nguồn lực để đạt được mức lợi nhuận tương tự với ô tô điện cũng như với động cơ đốt trong.
CLA mới đang nhắm mục tiêu sử dụng năng lượng ở mức 12 kilowatt giờ trên 100 km và phạm vi lái xe 750 km, so với mức 17 đến 18 kWh trên 100 km của mẫu SUV nhỏ gọn EQA 350 mà Mercedes cung cấp hiện nay.
Khi được hỏi loại CLA mới đã giảm chi phí bao nhiêu so với thế hệ trước, Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz, Markus Schaefer cho biết họ đang hướng tới mức giảm chi phí 50%.
Pin cho CLA sẽ được sản xuất bởi nhà cung cấp chính CATL và ACC, trong đó Mercedes sở hữu một phần ba.
Schaefer cho biết CLA sẽ đi vào sản xuất vào năm tới và tung ra thị trường từ năm 2025, là một nỗ lực nhằm giảm bớt sự phức tạp trong quá trình phát triển mô hình vốn đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.
Mercedes-Benz sẽ cung cấp các phiên bản hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện, trong khi không có phiên bản động cơ diesel nào được lên kế hoạch.
Anh Nguyễn