Chiếc áo phơi trong KTX của nữ sinh khiến hàng triệu người bùng nổ tranh cãi

Chiếc áo phơi trong KTX của nữ sinh khiến hàng triệu người bùng nổ tranh cãi

Thứ 2, 14/10/2024 21:08
Một chiếc áo mà mang đến rất nhiều bài học.

Cuộc sống đại học - một hành trình đầy màu sắc và chông gai, không chỉ là nơi mở rộng kiến thức mà còn là lò rèn luyện để mỗi chúng ta trưởng thành hơn từng ngày. Tại đây, qua mỗi buổi học trên giảng đường, mỗi dự án nhóm, hay thậm chí là những cuộc giao lưu, sinh viên được học cách đối mặt với thử thách, học cách tự lập và tự chịu trách nhiệm cho quyết định của mình. 

Mới đây, một nữ sinh sinh năm 2002 - sinh viên tại một trường đại học tại Trung Quốc, đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi kể lại câu chuyện của mình. Theo đó, khi mới lên đại học, vì không có khả năng quản lý tài chính, cô đã tiêu hết một nửa số tiền sinh hoạt phí được bố mẹ chu cấp chỉ trong 1 kỳ chỉ để… mua một chiếc áo khoác vải len. Có rất nhiều lý do để nữ sinh "xuống tay" mua chiếc áo này, một phần vì mùa đông sắp đến, phần khác là vì các nữ sinh trong lớp lúc nào cũng rôm rả bàn tán nên mặc gì vào mùa đông để vừa đẹp vừa ấm áp. Vì muốn thể hiện bản thân, nữ sinh quyết định cũng sắm cho mình một chiếc áo "trendy".

Trong một lần đang lướt mạng xã hội, cô tình cờ thấy chiếc áo khoác hợp gu mà mình đang tìm kiếm bấy lâu. Vậy nên, cô đã quyết order chiếc áo này với giá 3.000 nhân dân tệ (hơn 10 triệu đồng). Được biết, số tiền này bằng một nửa số tiền sinh hoạt phí của cô gái.

download 58
Nữ sinh đã dành một nữa số tiền sinh hoạt để mua chiếc áo.

Tình toán một chút, nếu một học kỳ học được tính là 4 tháng, nửa số tiền sinh hoạt phí là 3.000 nhân dân tệ (hơn 10 triệu đồng), điều này nghĩa là cô gái đã tiêu khoảng 6.000 nhân dân tệ (hơn 21 triệu đồng) trong vòng trong 4 tháng. Đây là mức sinh hoạt phí bình quân của một sinh viên đại học. Thế nhưng việc dành ra cả nửa số tiền mà mình có chỉ để mua 1 cái áo khoác, quả thực quá đắt.

Vì lần đầu khoác lên mình chiếc áo đắt tiền, nên nữ sinh này không biết vệ sinh như thế nào cho đúng, đặc biệt chất liệu chiếc áo mà nữ sinh mua rất dễ xù. Không biết điều này, nên cô bạn đã "tống" chiếc áo mới mua vào máy giặt trong KTX. Sau hơn 1 tiếng giặt, khi bỏ ra phơi, nữ sinh phát hoảng vì chiếc áo mình chưa kịp mặc đã nhăn nhúm, lông thì xù hết lên vì giặt sai cách. Vô cùng đau đớn khi tiền bỏ ra mà chẳng được hưởng, nữ sinh sau đó thậm chí đã "nhốt" mình ở phòng và nghỉ học 2 ngày liên tiếp. 

Sau khi lan truyền trên mạng xã hội, câu chuyện của nữ sinh này khiến netizen bàn luận rôm rả:

- Dám bỏ một nửa số tiền sinh hoạt phí bố mẹ cho ra để mua quần áo thì quá là lãng phí.

- Sao không tìm hiểu trước về cách giặt vậy, cái áo rõ đắt chứ có phải rẻ rúng gì đâu.

- Trời ơi, thời sinh viên mua cái áo mấy trăm thôi mình cũng đắn đo quá trời, giờ các bạn dám mua đứt cái áo 10 triệu.

- Nhìn cái áo mà xót ngang luôn.

download 57
Một netizen cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự, may mắn là chiếc áo của cô nàng không đắt bằng nữ sinh trong câu chuyện.

Cách quản lý chi tiêu của sinh viên để tránh tiêu hoang

Quản lý chi tiêu luôn là một nhiệm vụ quan trọng đối với sinh viên. Để tránh tình trạng tiêu hoang và đảm bảo một cuộc sống ổn định, sinh viên cần phải xây dựng cho mình những kỹ năng quản lý tài chính vững chắc.

Đầu tiên, việc lập một kế hoạch chi tiêu chi tiết là bước không thể bỏ qua. Sinh viên cần liệt kê tất cả các khoản thu nhập và chi phí dự kiến, từ đó phân bổ ngân sách hợp lý cho từng hạng mục như học phí, tiền nhà, thực phẩm, hóa đơn tiện ích, và các khoản chi cá nhân khác. Điều này giúp họ có cái nhìn rõ ràng về dòng tiền của mình và hạn chế những khoản chi không cần thiết.

Tiếp theo, việc theo dõi chi tiêu hàng ngày cũng rất cần thiết. Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng quản lý tài chính miễn phí giúp sinh viên ghi chép mọi khoản thu chi một cách dễ dàng và kiểm soát ngân sách của mình. Việc theo dõi chi tiêu sẽ giúp sinh viên nhận thức được thói quen tiêu tiền của bản thân, từ đó có những điều chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, việc tiết kiệm cũng nên được coi trọng. Mỗi tháng, sinh viên nên dành ra một phần nhất định của thu nhập để tiết kiệm hoặc đầu tư. Dù số tiền không nhiều nhưng việc làm này giúp sinh viên hình thành thói quen tiết kiệm và chuẩn bị tài chính cho những kế hoạch lớn trong tương lai hoặc đối phó với những tình huống khẩn cấp không lường trước được.

Sinh viên cũng cần học cách mua sắm thông minh. Thay vì mua sắm theo cảm xúc hoặc bị ảnh hưởng bởi bạn bè, hãy cân nhắc kỹ lưỡng về giá trị thực sự và sự cần thiết của sản phẩm hay dịch vụ đó. Các kỹ năng so sánh giá, săn khuyến mãi, mua hàng giảm giá cuối mùa, hoặc mua hàng cũ nhưng chất lượng vẫn tốt, sẽ giúp tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Cuối cùng, sinh viên không nên ngại ngần trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác hoặc tham gia các khóa học, workshop về quản lý tài chính cá nhân. Sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ những người đã có nhiều kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực này sẽ giúp sinh viên nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng vào cuộc sống của mình.

Quản lý chi tiêu hiệu quả không chỉ giúp sinh viên tránh được việc tiêu hoang mà còn là bước đệm vững chắc để họ tiến vào đời sống độc lập sau này. Qua đó, sinh viên có thể dần dần hình thành được những kỹ năng và thói quen tốt để tự chủ về mặt tài chính, từng bước thực hiện được những mục tiêu và ước mơ của mình.

Tổng hợp

Đông

Cùng chuyên mục

Bắt tạm giam một hiệu trưởng

Thứ 2, 14/10/2024 22:59
Bị can Nguyễn Quyết Thắng bị khởi tố để điều tra về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

VTV đính chính thông tin về show Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai

Thứ 2, 14/10/2024 21:53
VTV đưa ra thông tin về concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai tại Hà Nội.

Chiếc áo phơi trong KTX của nữ sinh khiến hàng triệu người bùng nổ tranh cãi

Thứ 2, 14/10/2024 21:08
Một chiếc áo mà mang đến rất nhiều bài học.

Ông Vũ Văn Tặng bị bắt

Thứ 2, 14/10/2024 19:18
Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long và 7 đồng phạm bị khởi tố, bắt giam về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Công an Việt Nam - Lào đã bắt hơn 40.000 người, thu giữ hơn 60 tấn ma túy trong 3 năm

Thứ 2, 14/10/2024 18:19
Công an 10 tỉnh của Việt Nam giáp Lào thu giữ gần 2 tấn ma túy và cảnh sát Lào đã thu giữ hơn 60 tấn ma túy các loại trong 3 năm qua.
     
Nổi bật trong ngày

Hãng smartphone Trung Quốc báo công an vì bị nói xấu trên mạng xã hội

Chủ nhật, 13/10/2024 12:25
Một đường dây bôi nhọ danh tiếng có tổ chức đã bị vạch trần.

Galaxy Z Flip6: smartphone gập duy nhất lọt vào danh sách 10 smartphone tốt nhất theo kết quả phân tích 1,1 triệu review của AI

Chủ nhật, 13/10/2024 22:26
Nhìn chung, không quá khó hiểu khi Galaxy Z Flip6 là chiếc smartphone gập duy nhất lọt vào danh sách các điện thoại hàng đầu.

Chuyến tàu đi 160km, vé chỉ từ 60.000 đồng: Du khách trầm trồ vì đích đến từng đón nguyên thủ nổi tiếng

Thứ 2, 14/10/2024 17:27
Nhiều du khách không hề biết rằng đích đến của chuyến tàu này từng đảm nhận một "nhiệm vụ" quan trọng vào năm 2019.

Thi đấu nghẹt thở, kèn cựa từng điểm số, nam sinh Quốc học Huế trở thành quán quân Olympia 2024!

Chủ nhật, 13/10/2024 07:59
Với chiến thắng tại Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24, Phú Đức đã nhận được chiếc vòng nguyệt quế danh giá cùng 50.000 USD.

Bị fan "cà khịa" mặt mộc, MisThy "mở combat" đáp trả

Chủ nhật, 13/10/2024 23:02
Chia sẻ hình ảnh hậu trường sau khi tham gia show thực tế, nhan sắc MisThy có nhiều thay đổi.
xe.nguoiduatin.vn