Chính thức rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Nghệ An còn 3,5 tiếng; Quy chuẩn riêng cho bến xe hàng

Chính thức rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Nghệ An còn 3,5 tiếng; Quy chuẩn riêng cho bến xe hàng

Thứ 4, 18/10/2023 09:04
Sẽ có quy chuẩn riêng cho bến xe hàng; Yêu cầu xử lý dứt điểm các "bến xe lậu" của Thành Bưởi; rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Nghệ An còn 3,5 tiếng... là các tin tức nổi bật gần đây.

Sẽ có quy chuẩn riêng cho bến xe hàng

Tại tờ trình dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe hàng, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, quy chuẩn này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, đánh giá và công bố đưa bến xe hàng vào khai thác; góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý hoàn thiện hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý Nhà nước về hoạt động của bến xe hàng trên toàn quốc.

Tại dự thảo, bến xe hàng được định nghĩa là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện chức năng phục vụ xe ô tô vận tải hàng hóa xếp, dỡ hàng hóa và các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động vận tải hàng hóa.

Bến xe hàng được xây dựng độc lập hoặc nằm trong khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, khu vực cảng biển, cảng thuỷ nội địa, cảng hàng không hoặc nằm trong khu hạ tầng kỹ thuật khác.

Bến xe hàng chỉ được đưa vào khai thác sau khi đơn vị kinh doanh bến xe hàng công bố và thông báo đến Sở GTVT địa phương; điểm đấu nối của đường ra, vào bến xe với đường quốc lộ phải được thực hiện theo đúng quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đường ra, vào phải được thiết kế theo các quy định của TCVN 4054:2005, bảo đảm lưu thông thuận tiện của phương tiện ra, vào bến; đường lưu thông dành cho xe cơ giới trong bến phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực bến xe. Bến xe hàng phải tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, bến xe hàng phải bảo đảm thực hiện được các chức năng cơ bản: Cung cấp các dịch vụ xe ra, vào bến xe; Cung cấp các dịch vụ phục vụ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, dịch vụ trông giữ phương tiện vận tải hàng hoá; Cung cấp dịch vụ xếp, dỡ hàng hóa và các dịch vụ khác hỗ trợ cho hoạt động vận tải hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Dự thảo quy chuẩn cũng quy định các hạng mục công trình cơ bản của bến xe hàng được chia làm hai nhóm gồm: Các công trình bắt buộc phải có và các công trình dịch vụ thương mại.

Trong đó, các công trình bắt buộc phải có gồm: Khu vực đỗ xe ô tô vận tải hàng hoá; Khu vực đỗ xe dành cho phương tiện khác; Khu vực làm việc của bộ máy quản lý; Bãi hàng hóa; Kho hàng hóa đối với bến xe loại 1, loại 2, loại 3; Khu vệ sinh.

ben xe hang
(Ảnh minh họa)

Dự thảo quy chuẩn phân loại bến xe hàng gồm 6 loại theo số thứ tự từ 1 đến 6, được xếp dựa theo các tiêu chí như: Tổng diện tích (tối thiểu); Trang thiết bị bốc, xếp bằng cơ giới; Văn phòng làm việc và các công trình phụ trợ (tối thiểu); Diện tích khu vệ sinh; Diện tích dành cho cây xanh, thảm cỏ; Đường xe ra, vào bến; Mặt sân bến; Hệ thống cung cấp thông tin; Hệ thống thoát nước; Hệ thống cứu hoả.

Tại quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dự thảo đề xuất địa điểm phải được ngăn cách với khu vực xung quanh bằng tường rào, trừ địa điểm nằm trong khu vực cửa khẩu, khu công nghiệp, cảng hoặc nằm trong khu hạ tầng kỹ thuật khác đã có tường rào ngăn cách biệt lập với khu vực xung quanh. Có phần mềm quản lý bến xe để lưu trữ, trích xuất liên quan đến thông tin xe ra, vào bến; cung cấp dữ liệu cho Sở GTVT địa phương khi có yêu cầu bằng văn bản....

Yêu cầu xử lý dứt điểm các "bến xe lậu" của Thành Bưởi

Ngày 17/10, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, TP.HCM vừa có văn bản gửi đến Ban ATGT, công an, phòng ban chuyên môn và 34 phường nhằm tăng cường trật tự hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô.

Theo đó, Chủ tịch TP Thủ Đức giao Thường trực Ban ATGT TP Thủ Đức chủ động phối hợp phòng Tư pháp, phòng Kinh tế, phòng, ban, đơn vị và UBND 34 phường thuộc thành phố Thủ Đức... đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tập trung tuyên truyền về xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã 2 hội, đoàn thể, trường học và người dân trên địa bàn được biết và chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông...

Các phường cử lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ tăng cường tuần tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón trả khách trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp Đội CSGT - Trật tự Công an TP Thủ Đức và các đơn vị thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra, kịp thời xử lý các trường hợp xe ô tô con, ô tô vận tải hành khách và hàng hóa đậu xe trên lòng đường, vỉa hè không đúng quy định.

ben xe lau thanh buoi

Đối với khu vực có "bãi xe tự phát" và điểm trông giữ ô tô, địa phương phối hợp công an, thanh tra giao thông kiên quyết xử lý dứt điểm các bãi trông giữ phương tiện, bãi đậu xe tạm có tổ chức đón trả khách. Trong đó, điển hình là bãi xe của nhà xe Thành Bưởi tại số 97 Mai Chí Thọ và đường trục chính vào khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc (phường An Phú), đường Liên Phường thuộc 2 phường Phước Long B và Phú Hữu.

Chủ tịch TP Thủ Đức yêu cầu khẩn trương rà soát, thống kê, phân loại theo diện tích, đánh giá thực tiễn hoạt động kinh doanh (có đăng ký kinh doanh hay không, có phù hợp nội dung đăng ký kinh doanh hay không). 

Ngoài nhà xe Thành Bưởi, TP Thủ Đức cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát đối với 2 điểm đón, trả khách của các tuyến xe vận chuyển hành khách tuyến cố định tại đường Mai Chí Thọ, phường An Lợi Đông).

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cũng giao Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp với UBND 34 phường kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật đối chiếu nội dung đăng ký kinh doanh với thực tiễn ngành/nghề đang kinh doanh tại các địa điểm kinh doanh trông giữ xe ô tô các loại và “bãi xe tự phát”; 

Chính thức rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Nghệ An còn 3,5 tiếng

Sáng 18/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức khánh thành 2 dự án thành phần đoạn QL45-Nghi Sơn và Nghi Sơn- Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Sau khi thông xe, tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km đã được rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 3,5 tiếng (trước là 5 tiếng), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

du an nghi son dien chau
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu được khánh thành sáng ngày 18/10.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km. Trong đó, Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km và Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023, phục vụ nhân dân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2023. Đến nay, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại và chính thức tổ chức lễ khánh thành hai dự án này.

Tại buổi lễ khánh thành, lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ: Việc hoàn thành 2 Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 tiếng so với 5 tiếng như trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.