Chủ nhân của một chiếc Rolls-Royce Phantom 2006 đã mang chiếc sedan siêu sang của mình đến xưởng để thay một gioăng. Ông gần như “rụng rời” khi nghe mức chi phí ước tính. Hóa ra đây là lỗi khá phổ biến trên các hệ truyền động của BMW - và cũng là một lỗi cực kỳ tốn kém.
Rolls-Royce đồng nghĩa với sự sang trọng và hào nhoáng. Và sự sang trọng, hào nhoáng đó luôn đi kèm với cái giá tương xứng. Hơn nữa, không chỉ những yếu tố ấy tạo nên giá trị của chiếc xe suốt bao năm qua, mà còn là kỹ thuật, cơ khí, thiết kế và uy tín thương hiệu - tất cả góp phần đẩy giá thành lên rất cao. Tuy vậy, việc trả 2.000 USD (53 triệu đồng), ngang với việc mua mới một chiếc Honda Vario 160 mới, chỉ để thay một chiếc gioăng giá 3 USD (80.000 đồng) nghe thật khó tin. Liệu người thợ có đang “chặt chém” chủ xe?
Rolls-Royce Phantom 2006 chiếm nhiều diện tích trong xưởng sửa xe không khác gì khi lăn bánh trên đường. Chiếc sedan siêu sang này thậm chí còn lớn hơn - trừ chiều cao - so với mẫu xe khổng lồ thường được các tổng thống Mỹ sử dụng trong đội xe: Chevrolet Suburban.
Phantom 2006 có chiều dài 5.834 mm, rộng 1.990 mm và cao 1.632 mm, đi cùng trục cơ sở 3.570 mm. Đây đúng nghĩa là một “du thuyền mặt đất” hạng sang, lăn bánh trên bộ mâm 21 inch với chụp mâm đặc biệt giúp logo “RR” luôn đứng thẳng.
Tất nhiên, xe càng lớn thì chi phí càng cao. Nhưng việc phải trả 2.000 USD để thay một chiếc gioăng giá chỉ 3 USD vẫn quá khó tin, bất kể chiếc “nạn nhân” có kích thước thế nào. Về cơ bản, Phantom chỉ là một chiếc BMW 760Li khoác lên thiết kế và logo Rolls-Royce.
Bố cục "siêu tinh vi"
Chiếc xe trong bài có ngoại thất màu đỏ, kết hợp nội thất da màu nude được hé lộ qua kiểu cửa "tự sát" đặc trưng. Khoang cabin vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên bản, trông như chưa hề “già đi”. Không có dấu hiệu nào cho thấy nó đã là một chiếc xe 19 năm tuổi. Bảng táp-lô gỗ đi kèm đồng hồ analog, còn đồng hồ công-tơ-mét hiển thị 32.007 dặm (51.510 km). Có vẻ chủ xe không dùng quá nhiều qua từng ấy năm.
Dưới nắp capo là khối động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.75L quen thuộc, phát triển từ động cơ V12 của BMW, vận hành trên chiếc Rolls-Royce Phantom gần hai thập kỷ tuổi này. Thời điểm mới ra mắt, khối động cơ này tạo ra công suất 453 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm. Hộp số tự động 8 cấp do ZF cung cấp đảm nhận truyền tải toàn bộ sức mạnh này.
Chủ xe phản ánh rằng xe bị rò rỉ dầu nghiêm trọng. Người thợ đã tìm ra nguyên nhân: một gioăng bị hỏng cần được thay thế. Vậy vì sao chi phí sửa chữa lại đắt đến vậy? Hóa ra chỉ riêng việc tiếp cận được tới chiếc gioăng đó và lắp lại mọi thứ sau khi thay đã là một công việc kéo dài 12 giờ đồng hồ.
David Long, còn được biết đến với biệt danh The Car Wizard (tạm dịch: phù thủy xe), đưa chiếc sedan khổng lồ nặng khoảng 2.495 kg lên cầu nâng tải trọng 4.082 kg. Không ai muốn mạo hiểm trong tình huống này.
Khi chiếc xe được nâng lên và động cơ đã tắt, một vũng dầu nhanh chóng xuất hiện trên sàn. Người thợ cho biết xe mắc phải một “căn bệnh” thường gặp trên các hệ truyền động của BMW và những dòng máy có nguồn gốc từ BMW.
Bố cục "siêu tinh vi" của Rolls-Royce bao gồm cả giá đỡ máy phát điện - bộ phận mà dầu động cơ chảy xuyên qua, một thiết kế luôn khiến ông không khỏi ngạc nhiên. Ông lập tức nhận ra dầu đang nhỏ xuống máy phát điện, xuất phát từ chính chiếc giá đỡ giữ máy phát.
Giá đỡ được bắt vào thân máy, còn máy phát thì được bắt vào giá đỡ - nghĩa là máy phát nằm chắn đường. Tệ hơn nữa, Rolls-Royce Phantom không chỉ có 1 máy phát như BMW 760Li mà có tới 2, đặt chồng lên nhau. Mỗi máy phát có dòng sạc lên đến 180 Ampe.
Một chiếc xe - hai máy phát điện
Vì sao Rolls-Royce phải trang bị hai máy phát? Bởi không ai chi nửa triệu USD cho một chiếc xe siêu sang lại chấp nhận cảnh nằm chết máy bên đường chỉ vì máy phát hỏng. Nếu một cái “ra đi”, cái còn lại vẫn tiếp tục hoạt động.
Các máy phát không được làm mát bằng không khí mà dùng chất làm mát để kiểm soát nhiệt độ. Cấu hình hai máy phát là một phần trong hệ thống điện có nhu cầu tải cực lớn của Phantom. Việc xả nước làm mát, tháo hai máy phát và tháo cả giá đỡ là con đường dài để tiếp cận chiếc gioăng bị hỏng.
Chính sự phức tạp này dẫn đến một vấn đề là, nếu một trong hai máy phát hỏng và cần thay mới, thợ thường khuyên thay cả cặp, nhưng chỉ một máy đã có giá ít nhất khoảng 1.500 USD (40 triệu đồng), chưa kể tiền công.
Người thợ đưa ra lời khuyên cho các chủ Rolls-Royce: Hãy mua phụ tùng BMW, vì chúng thường được bán với giá dễ chịu hơn. Điểm trừ duy nhất là chúng không có logo “RR”. Nhưng thông thường, các phụ tùng này không lộ ra ngoài nên không ai trông sẽ “kém sang” khi dùng phụ tùng BMW cho Rolls-Royce, và điều đó cũng không khiến chiếc xe bớt là Rolls-Royce hơn.
Mặc dù có nhiều bất tiện khi đề cập đến vấn đề sửa chữa, những mẫu xe như Phantom vẫn giữ giá rất tốt theo thời gian. Một chiếc sedan siêu sang gắn mác Rolls-Royce, 19 năm tuổi, hiện có giá trung bình khoảng 91.000 USD (2,4 tỉ đồng) trên thị trường xe cũ. Vì vậy, nếu chi phí sửa chữa khiến chủ xe nản lòng, hoàn toàn có thể bán đi và mua một chiếc Cadillac Escalade - hoặc 3 chiếc Ford F-150 - bởi cuối cùng thì chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi người đều mê crossover, SUV và bán tải.
Thanh Linh
