Rời thành phố về quê khởi nghiệp với lươn giống thu về hàng tỷ mỗi năm
Anh Nguyễn Văn Lưu (SN 1988, trú tại xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) từng có hơn 10 năm làm đầu bếp cho các khách sạn lớn tại TP.HCM. Năm 2019, anh quyết định về quê khởi nghiệp với việc nuôi lươn. Đến nay, trang trại của anh trở thành nơi cung cấp lươn giống cho khắp các tỉnh thành tại miền Bắc, báo Vietnamnet thông tin.
Được biết, anh Lưu cũng chính là người đứng sau thành công của một kênh Tik Tok nổi tiếng có tên là “Lão Nông Vlog” với hơn 5,2 triệu người thích (like) và trên 540.000 người theo dõi (follower).
Anh chia sẻ, ban đầu chỉ là nuôi lươn thương phẩm, nhận thấy nhu cầu của thị trường miền Bắc về lươn giống rất cao nên anh Lưu quyết định tự nhân giống lươn để cung cấp con giống cho thị trường.
Lươn sinh sản được thả nuôi tại ruộng cạnh nhà và tại ruộng nuôi bán tự nhiên, sau đó đem ấp nở tại chuồng trại. Đến khi đủ kích thước theo tiêu chuẩn, lươn giống sẽ được bán cho các cơ sở nuôi lươn.
Quy trình từ lúc ấp trứng cho đến khi lươn giống xuất trại là 3 tháng, với tiêu chuẩn 500 con/kg. Hiện mỗi vụ, cơ sở của anh Lưu cung cấp ra thị trường khoảng 20 vạn con lươn giống, với giá bán dao động từ 35 - 40 triệu đồng/vạn con.
Tính trung bình, mỗi vụ lươn giống anh thu về từ 700 - 800 triệu đồng. Thậm chí, thời điểm khan hiếm mức giá còn cao hơn.
Nuôi lươn giống chỉ mất khoảng 3 tháng là có thể sang một vụ mới. Tuy nhiên, kỹ thuật nhân giống lại không hề đơn giản, nhất là khi thời tiết miền Bắc không thuận lợi như miền Nam.
Ngay từ khâu thả lươn bố mẹ, rồi dưỡng xong mới tới giai đoạn đẻ trứng. Lươn đẻ rồi thì phải có kỹ thuật ấp trứng, từng khâu đều đòi hỏi phải có kỹ thuật tốt, linh hoạt trong việc xử lý.
Theo chia sẻ của anh Lưu, tỷ lệ đậu trứng tại cơ sở nhân giống lươn của anh lên đến 80%, một khi trứng đã nở thì tỷ lệ hao hụt là rất ít. Thực tế sau 5 năm khởi nghiệp, trang trại của anh luôn trong tình trạng không đủ con giống để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Xây dựng kênh tiktok “Lão Nông Vlog” mang màu sắc độc lạ.
Chia sẻ trên báo Dân Việt về những khó khăn khi mới bắt đầu làm kênh "Lão Nông vlog", ông Phong cho biết, thời gian đầu mới tập làm diễn viên, ông chưa tự tin cho lắm, giọng nói còn run run…
Bởi vậy, mỗi lần trước khi quay, ông thường hít một hơi thật sâu để lấy tinh thần, đồng thời được sự động viên của người con trai, ông cũng quen dần, tự tin trước ống kính đang hướng thẳng vào mặt.
Với nhiều người, kênh "Lão Nông vlog" gây ấn tượng bởi phong cách của ông Phong. Dáng người ông Phong dong dỏng cao, tuy hơi gầy nhưng toát lên vẻ nhanh nhẹn. Khuôn mặt ông hiền từ, luôn nở nụ cười tươi rói.
Vầng trán cao, mái tóc và bộ râu dài điểm bạc trắng đen, dấu ấn của thời gian, càng làm tăng thêm vẻ phúc hậu cho ông. Giọng nói của ông Phong rõ ràng, dễ nghe. Kết hợp với phong cách ăn mặc giản dị, đậm chất nông dân, tất cả đã tạo nên một hình ảnh ông Phong thật gần gũi, mộc mạc.
Được biết, từ khi thành lập kênh (tháng 11/2023) cho đến nay, 2 bố con anh Lưu đã sản xuất được hơn 100 video, với thời lượng từ 2 - 2,5 phút/video. Các video được đăng tải song song trên 2 nền tảng mạng xã hội: Tiktok và Facebook "Lão Nông vlog".
Toàn bộ các video được anh Lưu quay bằng điện thoại, sau đó anh chỉnh sửa, lồng nhạc và cắt ghép trên máy tính. Các video được dựng chỉn chu, truyền tải nội dung rõ ràng, giúp người xem dễ hiểu, cùng với không gian là bếp xưa đã góp phần tạo sức hút, lôi cuốn và giữ chân khán giả…
Anh Lưu nói: "Để sản xuất ra 1 video như hiện nay, tôi và bố phải mất nhiều thời gian. Thời gian quay, dựng video phụ thuộc vào nội dung video. Nếu sản xuất video ghi lại chế biến món ăn đơn giản thì sẽ mất ít thời gian hơn và ngược lại".
Gần đây nhất, hai bố con anh Lưu và ông Phong đã “ghi điểm” ở giải thưởng "Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2024".
Cho đến nay, trên nền tảng Tiktok, kênh "Lão Nông vlog" có 1 video hiện đang được khán giả yêu thích và chia sẻ rất nhiều. Đó là video mang tiêu đề: "Thịt kho ngày mùa". Video đã thu hút khoảng 24 triệu lượt xem, gần 1 triệu lượt thả tim, 15.000 lượt chia sẻ video và hơn 10.000 bình luận.
Hiện tại, mặc dù kênh "Lão Nông vlog" chưa tạo ra được nhiều nguồn thu, thế nhưng ông Nguyễn Văn Phong và anh Nguyễn văn Lưu vẫn tích cực sáng tạo, sản xuất các video hay, ý nghĩa để phục vụ khán giả yêu quý.