Chưa từng có trên thế giới: Trung Quốc tham vọng nối 122 km đường sắt xuyên thủng đáy biển, dài bằng Anh và Nhật cộng lại, tiết kiệm 90% thời gian di chuyển

Chưa từng có trên thế giới: Trung Quốc tham vọng nối 122 km đường sắt xuyên thủng đáy biển, dài bằng Anh và Nhật cộng lại, tiết kiệm 90% thời gian di chuyển

Chủ nhật, 21/12/2025 17:55
Trung Quốc vừa bật đèn xanh cho dự án được đánh giá là một trong những công trình giao thông tham vọng nhất từng được đề xuất. Đó là đường hầm xuyên qua eo biển Bột Hải. Khi hoàn thành, đây sẽ là đường hầm đường sắt dài nhất thế giới, góp phần thay đổi kết nối giao thông và kinh tế tại khu vực phía Bắc Trung Quốc.

Theo kế hoạch, đường hầm Bột Hải có tổng chiều dài khoảng hơn 122 km, nối hai thành phố ven biển là Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) và Yên Đài (tỉnh Sơn Đông). Công trình bao gồm hai đường hầm song song dành cho tàu cao tốc, cho phép tàu chạy với vận tốc trên 240 km/giờ. Nhờ đó, thời gian di chuyển giữa hai thành phố sẽ được rút ngắn đáng kể từ khoảng 6 - 8 giờ hiện nay xuống chỉ còn khoảng 40 phút, tức tiết kiệm được khoảng 90% thời gian di chuyển.

Trong tổng chiều dài dự án, gần 90 km sẽ được xây dựng dưới đáy biển. Riêng đoạn hầm ngầm này đã dài hơn tổng chiều dài của đường hầm Manche nối Anh – Pháp và đường hầm Seikan của Nhật Bản cộng lại. Quy mô của dự Bột Hải được đánh giá là đẩy kỹ thuật xây dựng đường hầm lên một tầm cao mới.

Chi phí đầu tư cho công trình cũng phản ánh mức độ tham vọng. Tổng vốn dự kiến vào khoảng 220 tỷ nhân dân tệ (khoảng 31 tỷ USD). Thời gian thi công được ước tính kéo dài từ 10 - 15 năm, ngay cả khi sử dụng các công nghệ khoan hầm hiện đại và hệ thống bơm bê tông áp suất cao. Trước đó, đường hầm Manche cũng mất khoảng 6 năm để hoàn thành.

Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu trong thiết kế. Đường hầm Bột Hải dự kiến được trang bị hệ thống thông gió tiên tiến, lớp chống thấm đặc biệt, các cảm biến giám sát kết cấu theo thời gian thực và nhiều lối thoát hiểm khẩn cấp. Điều này đặc biệt quan trọng do khu vực eo biển Bột Hải nằm giữa hai bán đảo có nhiều hoạt động địa chấn.

Động lực kinh tế phía sau dự án cũng rất rõ ràng. Đại Liên hiện là trung tâm tài chính, vận tải biển và logistics quan trọng của Đông Á. Trong khi đó, Yên Đài đã phát triển mạnh sang các lĩnh vực hóa dầu, ô tô, điện tử, dược phẩm và công nghệ cao. Việc rút ngắn mạnh thời gian đi lại được kỳ vọng sẽ thúc đẩy liên kết kinh tế, chuỗi cung ứng và dòng vốn trong toàn khu vực phía Bắc Trung Quốc.

Dù vậy, dự án cũng vấp phải lo ngại từ các tổ chức môi trường, đặc biệt liên quan đến hệ sinh thái biển tại eo Bột Hải. Các nhà quy hoạch cho biết đang cân nhắc thiết lập các khu bảo tồn thiên nhiên để giảm thiểu tác động sinh thái.

Nếu được triển khai đúng tiến độ, đường hầm Bột Hải không chỉ là biểu tượng mới cho tham vọng hạ tầng của Trung Quốc, mà còn có thể thiết lập chuẩn mực mới cho các siêu dự án giao thông trong tương lai.

Khánh Linh

Theo Wonderful Engineering

 

Cùng chuyên mục

Ở đâu ra mỹ nhân 42 tuổi vẫn trẻ đẹp như búp bê thế này: 14 năm trời trôi đi mà như hôm qua với hôm nay

Chủ nhật, 21/12/2025 19:44
14 năm trôi qua, gương mặt, thần thái và nụ cười của nữ diễn viên gần như không thay đổi.

5 dấu hiệu của người vừa kém thông minh vừa EQ thấp

Chủ nhật, 21/12/2025 19:36
Mong bạn không trúng cái nào.

Tạm giữ khẩn cấp 'ông trùm' Mai Minh Tấn sinh năm 1995 lừa đảo trót lọt cả nghìn tỷ đồng

Chủ nhật, 21/12/2025 19:36
Mai Minh Tấn là đối tượng chủ chốt trong đường dây lừa đảo từ dự án ảo Kayple.

Tạm giữ hình sự Hoàng Thị Xinh sinh năm 2000

Chủ nhật, 21/12/2025 19:15
Công an Hà Nội đã tạm giữ Hoàng Thị Xinh về hành vi buôn bán hàng cấm.
     
Nổi bật trong ngày

Steam tiếp tục tặng miễn phí hai tựa game, người dùng cần lưu ý thời gian để kịp nhận

Thứ 7, 20/12/2025 09:00
Cơ hội để làm dày thêm thư viện game dành cho người dùng Steam.

Câu đố khiến nhiều người giật mình: Có thứ càng rửa càng bẩn, nhà nào cũng dùng mỗi ngày

Thứ 7, 20/12/2025 10:36
Không phải ai cũng đoán ra được đáp án cho câu hỏi này, dù nó rất quen thuộc.

Lần thứ 2 "thoát hiểm" thành công, kinh tế Việt Nam vượt 1 cường quốc, tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Thứ 7, 20/12/2025 16:29
Trái với những lo ngại ban đầu, xuất khẩu và hoạt động sản xuất nói chung vẫn duy trì đà tăng tích cực, tờ Nikkei Asia Review bình luận.

3 người bạn ăn nhậu rồi bỏ đi, nam shipper ngồi lại bị kiện vì hóa đơn 2,5 triệu đồng

Thứ 7, 20/12/2025 19:27
Nếu ai đó muốn được mời, ít nhất cũng phải nói thẳng ngay từ đầu.

Nam kỹ sư 26 tuổi đột ngột phát hiện suy thận giai đoạn 4 kể: "Tôi chỉ đi khám đau ngón chân thôi mà!"

Thứ 7, 20/12/2025 21:30
Chẳng ai ngờ được, bất thường ở ngón chân và bàn chân của nam kỹ sư trẻ cơ bắp này lại là dấu hiệu suy thận nặng.
xe.nguoiduatin.vn