Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội vừa ra văn bản, yêu cầu đội trưởng các đội quản lý thị trường thực hiện nhiệm vụ:
Thứ nhất, tăng cường công tác quản lý thị trường xe điện, pin xe điện; chủ động phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh sản phẩm xe điện, pin xe điện các loại.
Thứ hai, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, sửa chữa xe điện không đáp ứng đúng quy định của pháp luật, kinh doanh xe điện, pin xe điện (pin Li-ion, sạc điện) nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo, gian lận thương mại;
Thứ ba, tập trung kiểm tra, truy xuất về nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá, chứng nhận chất lượng đăng kiểm, công bố hợp quy và việc chấp hành quy định ghi nhãn, niêm yết giá hàng hoá theo quy định pháp luật.
Thứ tư, kết hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh xe điện, pin xe điện nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không được đăng kiểm, không có chứng nhận chất lượng; giả mạo nguồn gốc, xuất xứ.
Thứ năm, phối hợp cơ quan PCCC hướng dẫn người dân nâng cao ý thức PCCC đối với xe điện, pin xe điện tại khu hộ gia đình, gara, hầm để xe tại các chung cư, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người.
Được biết, đây là nỗ lực mới của Cục Quản lý thị trường Hà Nội nhằm thực hiện chỉ đạo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các phương tiện giao thông sử dụng pin Li-ion. Đây là một bộ phận quan trọng trong các mẫu xe máy điện, cũng là thông số để cách hãng xe cạnh tranh và cũng là bộ phận được độ chế nhiều nhất.
Theo các chuyên gia, việc độ pin xe điện, bao gồm xe máy điện không chỉ giúp tăng khả năng lưu trữ điện mà còn mở giới hạn tốc độ của xe máy điện, giúp chiếc xe có thể tăng thêm tốc độ tối đa khoảng 15-20km/h. Tuy nhiên, nếu độ chế không đúng nguy cơ sẽ rất khó lường. Việc độ chế pin sẽ làm thay đổi trọng lượng, diện tích khối pin dẫn tới những sai số về mặt khối lượng xe, ảnh hưởng tới quá trình vận hành.Việc độ chế pin cũng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Các cell pin được ghép nối với nhau cũng không đạt các yêu cầu an toàn, không đảm bảo phòng chống quá nhiệt, tiềm ẩn nguy cơ cháy.
Thành Đô (tổng hợp)