Chuyện chưa kể về

Chuyện chưa kể về "cha đẻ" của bộ nhận diện Metro TP.HCM: 2 sinh viên làm đồ án tốt nghiệp, ngày nào cũng thức đến 3-4h sáng để chỉnh sửa

Thứ 7, 21/12/2024 20:56
Bộ nhận diện chính là sản phẩm sáng tạo của 2 sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa, trường Đại học Hoa Sen.

Một trong những thông tin được dân tình mong chờ nhất thời điểm hiện tại chính là sự kiện tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức đi vào vận hành thương mại vào ngày 22/12. Bên cạnh niềm háo hức được trải nghiệm tuyến Metro đầu tiên tại TP.HCM, nhiều người cũng tỏ ra rất tò mò về bộ nhận diện thương hiệu mới, hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt cho hệ thống giao thông đô thị này. Được biết, bộ nhận diện thương hiệu HCMC METRO mới này được sáng tạo không phải bởi các chuyên gia nổi tiếng mà bởi một nhóm bạn trẻ đến từ trường Đại học Hoa Sen.

6535thiet ke logo cua toan he thong metro11zon 768x1090
Bộ nhận diện đặc biệt của HCMC METRO
16208473440036833696548267554675023269498215n
Thiết kế HCMC Metro thuộc đồ án tốt nghiệp của 2 sinh viên ngành Thiết kế đồ họa HSU: Nguyễn Phạm Trường An và Nguyễn Thái Học

Theo đó, dự án vốn là một phần trong đồ án tốt nghiệp của hai sinh viên Nguyễn Phạm Trường An và Nguyễn Thái Học, dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ Trần Thị Nhật Trâm – giảng viên Bộ môn Thiết kế đồ họa, Khoa Thiết kế và Nghệ thuật, trường Đại học Hoa Sen. Nhận thấy tính ứng dụng tốt, độ khả thi cao của dự án, cũng như muốn tạo ra giá trị cho công trình trọng điểm hàng đầu của thành phố, nhóm nghiên cứu đã chủ động trình bày ý tưởng với ban quản lý đường sắt đô thị MAUR và công ty đường sắt đô thị số 1 HURC. Sau quá trình nghiên cứu, sáng tạo và trao đổi với Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR) cùng Công ty Đường sắt Đô thị số 1 (HURC), thiết kế của nhóm đã chính thức được áp dụng từ tháng 1/2021.

Theo sự thống nhất của hai đơn vị, tất cả các hạng mục nhận diện thương hiệu được thiết kế mới hoàn toàn, ngoại trừ logo HCMC METRO được tái thiết kế dựa trên ý tưởng của logo hiện có, nhằm mục đích giữ nguyên độ nhận diện của logo đã gắn bó với HCMC METRO suốt chặng đường thi công vừa qua. Những sự thay đổi trong logo được tạo ra để tăng sự tinh giản, tính đa dụng và quan trọng hơn cả là giúp logo phù hợp hơn với các tính chất thương hiệu HCMC METRO: an toàn, hiện đại, đúng giờ, là niềm tự hào của toàn thể người dân TPHCM và nhân dân cả nước.

chay thu metro 16717789024131053452890 108 0 1358 2000 crop 167177892015735660015
hinh 5
PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy – Hiệu trưởng HSU thực hiện ký kết hợp tác với lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (HURC1)

Bạn Nguyễn Thái Học, một trong hai "mẩu" của nhóm cho biết: "Với HCMC METRO, bọn mình muốn đưa vào đó văn hoá của Sài Gòn, điều này sẽ khiến nó trở nên gần gũi với người dân hơn".

Theo Thái Học, quá trình thiết kế dự án diễn ra vô cùng khó khăn. Cả nhóm đã nhiều lần đưa ra ý tưởng nhưng đều không nhận được sự đồng ý, khiến các bạn cảm thấy tuyệt vọng, đôi khi còn nghĩ rằng mình sẽ không thực hiện được dự án này. Tuy nhiên, sau rất nhiều sự cố gắng, ngày nào cũng phải thức đến 3, 4 giờ sáng, cùng nhau bàn bạc kỹ lưỡng để đưa ra những giải pháp toàn diện hơn, cuối cùng họ cũng đã thu được thành quả xứng đáng.

Logo và bộ nhận diện thương hiệu của HCMC METRO sau khi được thiết kế lại và làm mới đã có nhiều điểm nổi bật, tối ưu hơn. Bên cạnh việc thừa hưởng ý tưởng từ logo ban đầu với sự kết hợp của hình dáng chữ "M" trong "Metro", hình tượng búp hoa sen - loài hoa tượng trưng cho đất nước, con người Việt Nam và hình ảnh mặt trời mọc, cũng như vẫn giữ nguyên 2 màu sắc chủ đạo là xanh và đỏ, thì logo mới đã được thay đổi về phông chữ và màu sắc của của phần tên thương hiệu. Chữ HCMC METRO đã được thay đổi thành phông mạnh mẽ, hiện đại và vững vàng hơn.

Ngoài ra, màu sắc ở phần tên thương hiệu "HCMC METRO" chuyển thành màu xanh mang tính tinh giản, đồng bộ và gửi gắm hy vọng của toàn thể công nhân, kỹ sư, viên chức và người lao động Ban Quản lý Đường sắt đô thị về tuyến đường sắt đô thị hiện đại trong tương lai. Bên cạnh đó, 3 thành phần ghép lại thành logo có sự điều chỉnh rộng hơn về khoảng cách tạo cấu trúc bền vững và tầm cỡ.

hinh 1
Gửi gắm trong những thiết kế này chính là văn hóa Sài Gòn

"Thực ra thì mình nghĩ đây không phải là thành công, mà đây giống như là một thử thách cho mình và các bạn để sau này bọn mình có thể làm được nhiều cái tốt hơn", Thái Học chia sẻ về thành quả sau bao cố gắng.

Giống như Thái Học, nửa còn lại của nhóm - nam sinh Nguyễn Phạm Trường An, cho biết bản thân vô cùng phấn khích khi có cơ hội được thiết kế cho một dự án tầm cỡ và có ý nghĩa rất lớn với người dân thành phố: "Tụi mình đã họp và chỉnh sửa rất nhiều lần trước khi được lựa chọn. Khi bị từ chối hết lần này đến lần khác, nói thực là cũng bất lực xíu. Song, khi được đưa vào sử dụng, mình rất tự hào. Đôi lúc mình nghĩ đây sẽ là dự án lớn nhất cuộc đời mình. Tuy nhiên mình vẫn muốn tương lai mình sẽ làm được nhiều thứ có giá trị hơn".

Được biết, dự án "Mê Trô Mê Phố" từ bộ nhận diện HCMC METRO còn được tôn vinh tại Gala Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2023, với giải "Thiết kế hình ảnh triển vọng" thuộc hạng mục Sáng tạo.

Hiện tại, bộ nhận diện mới của HCMC METRO đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn mạng xã hội. Netizen tỏ ra vô cùng thích thú bởi sự kết hợp vừa quen vừa lạ trong thiết kế. Nhiều ý kiến cho rằng, bộ nhận diện này không chỉ đẹp mắt mà còn rất dễ nhớ, hứa hẹn sẽ trở thành một biểu tượng mới của thành phố.

hinh 9
k14 117 17340755084578763231361

Tổng hợp

Trang Vũ

Cùng chuyên mục

Người Việt tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google năm 2025?

Thứ 6, 05/12/2025 13:21
Google vừa công bố danh sách "Một năm tìm kiếm - Year in search 2025" phản ánh những xu hướng, thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất.

Bắt giữ Nguyễn Thị Kiều Giang sinh năm 1995

Thứ 6, 05/12/2025 13:19
Nguyễn Thị Kiều Giang là đối tượng cướp dây chuyền vàng khoảng 1,5 lượng.

Audi Việt Nam ra mắt tới 7 mẫu xe ngay năm sau, có mẫu chưa từng xuất hiện, sẽ có showroom 'đặc biệt nhất ĐNÁ'

Thứ 6, 05/12/2025 13:17
Thương hiệu Audi tại Việt Nam trong năm tới sẽ có dải sản phẩm phong phú và mới mẻ. Trong khi hệ thống showroom cũng được mở rộng và nâng cấp.

Khó tin nhưng thật: Không chỉ rắn, 6 loài vật này có khả năng dự báo thiên tai, chuẩn xác không ngờ

Thứ 6, 05/12/2025 13:00
Nhiều loài vật tưởng chừng quen thuộc lại sở hữu khả năng phản ứng sớm trước thiên tai, đôi khi chính xác đến mức con người lẫn máy móc cũng phải bất ngờ.

Thiếu gia của tập đoàn Samsung thi đại học chỉ trả lời sai đúng 1 câu 

Thứ 6, 05/12/2025 12:16
Con trai của "đại công chúa Samsung" đạt thành tích sốc trong kỳ thi đại học Suneung nổi tiếng khắc nghiệt của Hàn Quốc.
     
Nổi bật trong ngày

3 cách hiệu quả nhất để rửa sạch thuốc trừ sâu khỏi rau quả

Thứ 5, 04/12/2025 08:00
Thuốc trừ sâu “bám dai” trên rau củ và trái cây, ngay cả với hàng hữu cơ. Tìm hiểu cách rửa sạch hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trong bài viết dưới đây.

Người phụ nữ gửi tiết kiệm 3,7 tỷ đồng, 5 năm sau tài khoản còn 0 đồng liền kiện ngân hàng, tòa tuyên bố: 1 bên phải bồi thường 4,4 tỷ đồng

Thứ 5, 04/12/2025 08:53
Không chỉ mất sạch tiền tiết kiệm, người phụ nữ Trung Quốc còn hoang mang hơn khi bị tố là kẻ lừa đảo.

Phát hiện 719kg ma túy đá ngụy trang trong mâm xôi đen, FBI họp báo khẩn

Thứ 5, 04/12/2025 10:40
Vụ việc đang thu hút sự chú ý lớn tại Mỹ.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi ngay trước Tết Nguyên đán: Gặp 4 dấu hiệu này, lập tức báo công an

Thứ 5, 04/12/2025 13:59
Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo tuyển dụng dịp cận Tết qua mạng xã hội, nếu thấy xuất hiện 4 dấu hiệu nhận biết sau thì người dân cần cảnh giác và báo công an khi phát hiện nghi vấn.

Sợ bị 'đánh úp' dưới đáy biển, hai nước NATO tung hạm đội săn ngầm, đối đầu trực diện Nga ở Đại Tây Dương

Thứ 5, 04/12/2025 15:25
Anh và Na Uy sẽ cử hơn một chục tàu chiến đi săn tàu ngầm Nga và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng ở Bắc Đại Tây Dương trong các cuộc tuần tra mới trong những năm tới.
xe.nguoiduatin.vn