Chuyên gia Mỹ: Cuộc "đập hộp" tàu không số vừa phơi bày bí mật công nghệ phía sau loạt tên lửa Houthi?

Thứ 6, 19/01/2024 20:53
Bài viết của các chuyên gia và Howard Altman và Joseph Trevithick được trang tin The War Zone đăng tải ít giờ trước.

Cuộc "đập hộp" tàu không số

Ít giờ trước Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) đã công bố những bức ảnh và thông tin khác về số trang thiết bị bị tịch thu từ một chiếc thuyền dhow (tên chung của một số loại thuyền buồm truyền thống có một hoặc nhiều cột buồm ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương).

Được biết chiếc dhow không tên đã bị đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoa Kỳ (US NAVY) đột kích khi di chuyển ngoài khơi bờ biển Somalia vào đêm ngày 11/1.

Quân đội Mỹ sau đó cáo buộc chiếc thuyền đang chứa những thứ được cho là thành phần của tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đạn đạo tầm trung, cũng như các cảm biến khác được dành cho lực lượng Houthi ở Yemen.

Hai lính đặc nhiệm SEAL đã mất tích trong khi thực hiện nhiệm vụ và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiến hành.

Chuyên gia Mỹ: Cuộc "đập hộp" tàu không số vừa phơi bày bí mật công nghệ phía sau loạt tên lửa Houthi?- Ảnh 1.

Ảnh: CENTCOM.

Bí mật công nghệ?

Cần lưu ý rằng lực lượng Houthi (tên chính thức là Ansar Allah) được Iran hậu thuẫn đang sở hữu một kho vũ khí chính xác lớn.

Trong nhiều tháng nay, Houthi đã phóng lượng lớn tên lửa đạn đạo và hành trình chống hạm cũng như máy bay không người lái (UAV) vào các mục tiêu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Houthi tuyên bố rằng họ đang hành động để trả đũa các hành động của Israel trong cuộc xung đột đang tiếp diễn kể từ tháng 10/2023 ở Dải Gaza.

Quay trở lại vụ đột kích nói trên, thứ dễ nhận dạng nhất mà lực lượng Mỹ thu giữ là các thiết bị tương đồng với các bộ phận của tên lửa hành trình chống hạm C-802 do Trung Quốc sản xuất.

Iran được cho là đã copy tên lửa này đồng thời phát triển một số biến thể của riêng mình - một số trong chúng được cho là đã xuất hiện trong tay Houthi.

Tất cả các tên lửa này đều được dẫn đường quán tính (INS) trong hành trình và ở pha cuối đầu dò radar chủ động sẽ được bật để tấn công mục tiêu.

Chuyên gia Mỹ: Cuộc "đập hộp" tàu không số vừa phơi bày bí mật công nghệ phía sau loạt tên lửa Houthi?- Ảnh 2.

Các trang thiết bị bị thu giữ trên chiếc thuyền không số. Cần lưu ý rằng các bộ phận được sơn màu xanh dương và đầu đạn đặt trên Pallet gỗ liên quan tới C-802 (Ảnh: CENTCOM).

Các bộ phận liên quan đến C-802 trong chiếc dhow bao gồm bộ phận dẫn hướng, tầng đẩy sơ tốc, động cơ và một số cánh của tên lửa.

Một đầu đạn đặc biệt được sử dụng trong C-802 và các tên lửa liên quan - có nguồn gốc từ đầu đạn của tên lửa hành trình chống hạm Exocet nổi tiếng của Pháp - cũng bị thu giữ.

Đầu đạn này là loại xuyên giáp nổ phân mảnh, thứ được thiết kế để xuyên qua thân tàu rồi phát nổ từ bên trong ra bên ngoài để gây sát thương tối đa.

Cần lưu ý rằng trước đó Mỹ cũng thu giữ các bộ phận liên quan đến tên lửa C-802 vào tháng 11/2019 .

Về các thành phần liên quan đến tên lửa hành trình bị thu giữ, một nhà nghiên cứu về Iran John Krzyzaniak lưu ý trên mạng xã hội X/Twitter rằng có thể có một động cơ phản lực Tolou-10 (đôi khi còn được viết là Tolue-10).

Đây là bản sao Iran của TJ-100 do Cộng hòa Séc sản xuất và được sử dụng trên một số tên lửa hành trình chống hạm và tấn công mặt đất, bao gồm cả những loại đã bị cáo buộc là cung cấp cho Houthi.

Chuyên gia Mỹ: Cuộc "đập hộp" tàu không số vừa phơi bày bí mật công nghệ phía sau loạt tên lửa Houthi?- Ảnh 3.

Cận cảnh đầu đạn bị thu giữ (Ảnh: CENTCOM).

Nó cũng được cho là nằm trên UAV cảm tử phản lực Shahed 238 mà lực lượng Nga hiện có thể đang sử dụng ở Ukraine.

Tiếp theo là 5 động cơ tên lửa (và những gì dường như là các bộ phận liên quan) mà CENTCOM cáo buộc là sẽ được Houthi sử dụng cho tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM có tầm bắn tối đa từ 1.000 đến 3.000 km) hoặc tên lửa phòng không tự chế.

Kho vũ khí phòng không của Houthi hiện được biết tới chỉ bao gồm hệ thống phòng không tầm ngắn và trung Kub (NATO: SA-6 Gainful) và lượng lớn tên lửa phòng không vác vai (MANPADS).

Tuy nhiên, nhóm vũ trang Yemen cũng đã mở rộng khả năng phòng không của họ bằng các hệ thống đặc biệt sử dụng tên lửa không đối không dẫn đường do Liên Xô thiết kế, bao gồm các loại R-27, R-73 và R-77.

Những hệ thống phòng không này đặc biệt ở chỗ chúng được cải tiến với các cảm biến - bao gồm cả loại do Mỹ sản xuất - với camera hồng ngoại để giúp phát hiện và theo dõi mục tiêu cũng như cảnh báo tên lửa.

Chuyên gia Mỹ: Cuộc "đập hộp" tàu không số vừa phơi bày bí mật công nghệ phía sau loạt tên lửa Houthi?- Ảnh 4.

Các tên lửa được Houthi phát triển dựa trên tên lửa không đối không R-27, R-73 và R-77.

Gần đây hơn, Houthi cũng đã mua được các vũ khí mới từ bên ngoài - được cho là của Iran - bao gồm tên lửa phòng không dạng đạn lảng vảng với đầu dò hồng ngoại được đặt trên mặt đất gọi là Saqr-1 hay 358.

Houthi đã sử dụng các khí tài phòng không của mình để bắn hạ nhiều máy bay có hoặc không người lái của liên minh do Arab Saudi dẫn đầu trong những năm qua cũng như 1 chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ.

Nhìn chung những trang thiết bị vừa bị thu giữ chỉ là "phần nổi của tảng băng" nếu so với những gì đã đi qua tuyến đường bí mật trên biển nhằm cung cấp năng lực quân sự cho lực lượng Houthi.

Chuyên gia Mỹ: Cuộc "đập hộp" tàu không số vừa phơi bày bí mật công nghệ phía sau loạt tên lửa Houthi?- Ảnh 5.

Ảnh: CENTCOM.

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Khai mạc Olympic Paris 2024 nhận ý kiến trái chiều vì “như hội làng”: Cực kỳ đặc biệt nhưng thiếu 1 điều quan trọng này

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Sự sáng tạo của lễ khai mạc Olympic năm nay đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn