Khách hàng Việt vây kín xung quanh VinFast LUX SA2.0 trong ngày ra mắt. |
Đó là lấy một sản phẩm của thương hiệu cao cấp như BMW để kéo xuống bán ở phân đoạn thị trường thấp hơn; trong khi đó lấy một dòng xe đại chúng như Opel để làm một sản phẩm tốt hơn cho phân hạng xe nhỏ, giá thấp.
Theo tôi nghĩ VinFast đang muốn định nghĩa lại ô tô nên như thế nào. Tức xe chất lượng tốt thôi, nhưng nên ở mức giá này; xe ít tiền cũng ổn thôi nhưng cũng nên ở cấp độ này chứ không theo kiểu Tata Nano là ném một cái xe một máy, một cửa, 3 bánh rưỡi để cho các anh chị em nghèo vì lười cũng có xe đi. Xe thì chưa ra, thành bại chưa biết nhưng cá nhân tôi ưng cách làm này.
Trong lý thuyết marketing, có một thứ gọi là giá trị sản phẩm trong mắt khách hàng được tạo ra từ hai yếu tố căn bản: Chi phí sở hữu và sự vượt trội của sản phẩm. Thường hai cái không đi song hành với nhau, có nghĩa là sản phẩm tốt thì giá phải đắt. Nhưng để có thị trường, VinFast "bê" cỗ máy chất lượng Đức về Việt Nam bán với giá xe Nhật, xe Hàn thì quả là xưa nay hiếm.
Mẫu sedan LUX A2.0 đang có giá bán 880 triệu đồng (bao gồm VAT) ở thời điểm hiện tại. |
Chiếc sedan VinFast dùng máy và hệ khung gầm F10 (BMW 5 Series 2011 - 2017) mà có giá 800 triệu thì là quá hời. Một chiếc BMW 520i đời 2017 bán ở Việt Nam khoảng 2,1 tỷ đồng; BMW 528i rơi vào khoảng 2,6 tỷ.
Còn mẫu SUV VinFast dùng F15 (BMW X5 2014 - 2018) mà có giá 1,1 tỷ trong khi đó Euro Auto trước đây bán từ 3,6 đến 5 tỷ. Tất nhiên, X5 không lắp máy nhỏ như xe Vinfast, nhưng nói để hiểu rằng mức giá của X5 ở đâu.
Đành rằng, xe VinFast không 100% là BMW nhưng với những thành tố căn bản của BMW, không có lý gì mà xe Vinfast có thể rẻ bằng ¼ BMW được - chỉ có khả năng là chính sách “3 không” của VinFast bù vào thôi.
Dòng xe cỡ nhỏ VinFast Fadil chào bán ở mức 370 triệu đồng. |
Để so sánh, ta phải lấy BMW Series 5, Mercedes-Benz E-Class ra chứ không thể lấy giá công bố ra so với xe cùng tầm tiền được. Người đi xe BMW hay Mercedes sẽ thấy ngay rằng gầm bệ của xe phức tạp, dùng nhôm nhiều và các chi tiết (kể cả các loại rô-tuyn) đều được bọc nhựa. Chưa kể, cấu hình xe phải "chất"mới phân biệt được. Đơn cử như xe BMW 520, 528 hay chính xe Vinfast là dùng hệ treo tay đòn kép với càng A bằng nhôm chứ không phải kiểu MacPherson rẻ hơn như trên Toyota Camry hay Hyundai Sonata…
Chưa kể, theo cách định giá của ngành công nghiệp ô tô thế giới, khác biệt về giá trị thương hiệu với một chiếc xe giống nhau chỉ loanh quanh 10%. Có thể tạm lấy chiếc bán tải Nissan Navara khoác "áo" Mercedes-Benz X-Class làm ví dụ. Sau khi trừ đi các khoản chênh thiết bị, Mercedes-Benz X-CLass cũng chỉ đắt hơn Navara mấy nghìn đô. Thế thì lý gì người dùng Việt cứ bắt xe người ta phải rẻ bằng 1/10 nguyên gốc thế?
NGUYỄN THANH HẢI
*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả