Chuyện lạ đó đây: Một quốc gia hình sự hóa việc sử dụng đô la Mỹ, người vi phạm đối mặt án tù 10 năm

Thứ 5, 04/07/2024 19:26
Ngân hàng trung ương của Zambia đã công bố kế hoạch hình sự hóa việc sử dụng ngoại tệ trong nền kinh tế địa phương giữa bối cảnh đồng nội tệ tăng giá mạnh nhất trong 4 tháng qua.

Theo hãng tin Mỹ Bloomberg, quốc gia ở phía nam Châu Phi này đã phải đối mặt với tình trạng biến động tiền tệ nghiêm trọng trong 5 năm qua, đẩy chi phí nhập khẩu lên cao và thổi bùng lạm phát, gần đạt mức cao nhất trong hai năm rưỡi vào tháng 6/2024. Các doanh nghiệp từ đại lý ô tô đến chủ sở hữu trung tâm thương mại và khách sạn thường tính phí bằng đô la Mỹ, tránh xa đồng nội tệ kwacha.

Chuyện lạ đó đây: Một quốc gia hình sự hóa việc sử dụng đô la Mỹ, người vi phạm đối mặt án tù 10 năm- Ảnh 1.

Một người buôn bán tiền tệ trên đường phố đang đếm tiền giấy kwacha của Zambia tại một trạm xe buýt ở Lusaka, Zambia, vào ngày 23/2/2024. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, hãng thông tấn Nga RT dẫn tin từ truyền thông địa phương của Zambia hôm 1/7 cho biết, Ngân hàng Zambia – ngân hàng trung ương của nước này - đã soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch địa phương, đặc biệt là đồng đô la Mỹ.

Các quy định tiền tệ mới sẽ được Bộ trưởng Bộ Tài chính và Kế hoạch quốc gia Zambia ban hành như một công cụ pháp lý. Sau khi quy định có hiệu lực, sẽ yêu cầu sử dụng đồng nội tệ kwacha và ngwee - đơn vị con của kwacha - cho tất cả các giao dịch công và tư trong nước Zambia.

Ngân hàng trung ương của Zambia đã nêu lên mối lo ngại về việc sử dụng đồng đô la Mỹ ngày càng nhiều trong nền kinh tế địa phương. Theo ngân hàng này, việc đó làm suy yếu các công cụ chính sách tiền tệ của Zambia và gây áp lực lên tỷ giá hối đoái.

Theo RT, một tài liệu dự thảo do Ngân hàng Zambia công bố hôm 29/6 tiết lộ rằng, những cá nhân tại Zambia nếu bị phát hiện sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch trong nước có thể phải đối mặt với án tù 10 năm hoặc bị phạt một số tiền lớn.

Điều này đã được Francis Chipimo - Phó thống đốc phụ trách hoạt động của Ngân hàng Zambia - công bố trong bài phát biểu hôm 28/6 tại một hội chợ thương mại ở thành phố Ndola của nước này.

Ông Chipimo nhấn mạnh những rủi ro của việc đô la hóa, nói rằng việc này cản trở năng lực của chính quyền trong việc quản lý hiệu quả các chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái.

Phó thống đốc giải thích rằng việc sử dụng đồng đô la Mỹ sẽ làm tăng rủi ro tín dụng và thanh khoản, đồng thời làm suy yếu ảnh hưởng của ngân hàng trung ương vì thị trường tín dụng bằng đồng đô la không phản ứng với động thái của Ngân hàng Zambia.

Ông Chipimo nhấn mạnh thêm rằng, trong một nền kinh tế phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, nhu cầu và tầm quan trọng của đồng nội tệ sẽ giảm đi, dẫn đến sự sụt giảm liên tục về giá trị của nó với tư cách vừa là công cụ trao đổi vừa là công cụ cất giữ giá trị.

"Trong trường hợp cực đoan, đồng tiền [Zambia] sẽ mất đi khả năng được chấp nhận như một loại tiền", ông Chipimo tuyên bố.

Kwacha nằm trong số những đồng tiền có hiệu suất kém nhất thế giới trong 12 tháng qua, mất 28% giá trị, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Đồng tiền này đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng 6 vừa qua để trở thành đồng tiền tăng giá lớn nhất trên toàn cầu, sau khi Zambia cuối cùng đã chấm dứt tình trạng vỡ nợ trái phiếu đô la kéo dài gần 4 năm và nhận được khoản thanh toán khổng lồ 570 triệu USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Đồng kwacha đã tăng khoảng 7% vào ngày giao dịch cuối cùng của tuần trước.

Theo Bloomberg, các yếu tố góp phần vào sự biến động của đồng kwacha bao gồm quá trình tái cấu trúc nợ kéo dài, sản lượng đồng - nguồn thu nhập xuất khẩu chính của Zambia - giảm mạnh vào năm ngoái, và gần đây hơn là đợt hạn hán nghiêm trọng làm tăng hóa đơn nhập khẩu.

Đồng thời, việc tái cấu trúc trái phiếu đô la có thể làm tăng thêm áp lực về ngoại tệ đối với Zambia.

Theo RT, vào tháng 5/2012, Zambia đã thực hiện các hạn chế về việc sử dụng đô la Mỹ giữa các doanh nghiệp địa phương, nhưng những biện pháp này đã bị bãi bỏ chưa đầy 2 năm sau đó.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Vì sao sói thích giết đồng loại? Chuyên gia về hành vi của sói đã thâm nhập vào bầy sói suốt 13 năm mới có thể phát hiện ra bí mật của chúng!

Chủ nhật, 07/07/2024 13:24
Sói là một loài động vật hoang dã săn mồi nổi tiếng, thường khiến con người kinh sợ bởi tiếng hú ám ảnh và sự hung dữ. Tuy nhiên, tại sao sói lại có hành vi giết đồng loại? Một chuyên gia về hành vi của sói đã dành 13 năm thâm nhập vào bầy sói để khám phá bí mật này và mang đến những hiểu biết sâu sắc về tập tính và quy luật sinh tồn của chúng.

Bài học từ vị tỷ phú 93 tuổi đi lên từ nghề cọ toilet thuê: "Chỉ những người có thể cúi xuống mới có thể vươn cao!”

Chủ nhật, 07/07/2024 13:16
Dư Bành Niên nói: "Nếu bản thân quan tâm tới lời chê bai thì chẳng còn tâm trí thực hiện công việc", bởi vậy trong khi người khác chỉ làm qua loa cho xong việc thì ông trở thành ''người cọ rửa toilet sạch nhất Hong Kong".

Hổ ăn thịt người xuất hiện ở Malaysia và giết chết 4 người vào năm ngoái!

Chủ nhật, 07/07/2024 12:57
Năm ngoái, người dân Malaysia đã trải qua một nỗi kinh hoàng khi một con hổ ăn thịt người xuất hiện và giết chết bốn người. Hiện tượng này đã khiến cộng đồng hoảng sợ và đặt ra câu hỏi về cách đối phó với loài động vật nguy hiểm này.

Mua cùng hãng điều hòa, đặt cùng mức 27 độ mà nhà hàng xóm "rét run", nhà mình thì không: Lý do là sao?

Chủ nhật, 07/07/2024 12:32
Điều hòa nhiều khi mang tiếng oan khi không tạo được khí mát trong ngôi nhà. Trên thực tế, lý do lại nằm ở chỗ khác.

Ở độ cao 5.000 mét tại dãy Himalaya, có một hồ nước kỳ lạ với hàng trăm hài cốt người nằm bên trong!

Chủ nhật, 07/07/2024 12:24
Hồ Roopkund (hay còn gọi là Hồ Xương Người) nằm ở độ cao 5.000 mét so với mực nước biển, là một điểm đến đầy bí ẩn thu hút sự chú ý của giới khoa học và du khách từ khắp nơi trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

1 kiểu đi bộ không tốn quá 10 phút/ngày nhưng giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả: Duy trì mỗi ngày để sức khoẻ dẻo dai

Thứ 7, 06/07/2024 00:50
Đi bộ kiểu này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà ít người hay biết.

Xác thực sinh trắc học không phải để an toàn cho việc chuyển tiền, đây mới là lý do chính!

Thứ 7, 06/07/2024 07:49
Nhận định trên được nêu trong tham luận của Luật sư Trương Thanh Đức tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 04/7/2024.

Người đàn ông mắc ung thư phổi sau nhiều năm duy trì một thói quen khó bỏ ở đàn ông Việt

Thứ 7, 06/07/2024 10:18
Trong một lần đi khám định kỳ, người đàn ông tại Vĩnh Phúc phát hiện ra khối ung thư tại phổi. "Thủ phạm" gây ra ung thư là một thói quen khó bỏ, có ở nhiều đàn ông Việt.

YouTube ra mắt công cụ AI loại bỏ nhạc bản quyền khỏi video hiệu quả hơn

Thứ 7, 06/07/2024 11:50
Tính năng mới hứa hẹn giúp các nhà sáng tạo dễ dàng gỡ bỏ nhạc có bản quyền mà không ảnh hưởng đến âm thanh khác trong video. Công cụ này được kỳ vọng sẽ hoạt động chính xác và hiệu quả hơn phiên bản trước đó.

Kinh hoàng: 2 người đàn ông nhét đồng nghiệp vào máy giặt và khởi động, lý do không thể chấp nhận

Thứ 7, 06/07/2024 14:07
Nạn nhân là người khuyết tật nên đã không do dự chui vào trong máy.
xe.nguoiduatin.vn