VinFast Fadil sắp được ra mắt khách hàng Việt Nam. |
Phân khúc nóng bỏng bậc nhất thị trường
Phân khúc A - Xe ô tô cỡ nhỏ cho đô thị đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt chưa từng thấy từ trước đến nay. Nếu như Matiz là kẻ tiên phong thì giờ đây đã "im hơi lặng tiếng" cho dù có được chuyển giao cho một Chevrolet Spark không mấy ấn tượng.
Rồi tới chiếc xe "buổi sáng" Kia Morning nổi lên như một hiện tượng mới của xe Hàn cũng đành lép vế trước người anh em Hyundai Grand i10 xuất hiện ít lâu sau đó. Mới đây, "tân binh" Toyota Wigo được hãng xe Nhật đưa về ngay lập tức tạo ra hiệu ứng cực "nóng" với việc "qua mặt" cả Grand i10 về mặt doanh số. Những mẫu xe nhập hay chính xác hơn là đến từ Toyota vẫn còn được rất nhiều người ưa chuộng mặc dù trang bị không nhiều, giá thành không quá cạnh tranh và đặc biệt là mẫu mã chẳng "nhuận sắc".
Mang mác xe nhập khẩu như Suzuki Celerio lại hẩm hiu doanh số. |
Một cái tên khác được biết đến các dòng xe máy nhiều hơn là ô tô như Suzuki Celerio "tự hào" với mác xe nhập nhưng lại khá hẩm hiu khi chỉ bán ra được 89 xe trong tháng 9 vừa qua. Con số này chẳng thấm tháp vào đâu khi đem so với doanh số 1.529 xe của Wigo hay 1.491 xe Grand i10 bán ra cùng kỳ.
Những thách thức chờ đợi "tân binh" Fadil
Phân khúc vốn nóng như vậy nhưng sắp sửa đón thêm một "lính mới tò te" mang tên VinFast Fadil. Mẫu xe được giới chuyên gia cho rằng sử dụng chung khung gầm với chiếc Chevrolet Spark. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi vào ngày 28/6/2018 vừa qua Vinfast và General Motors ký hợp tác chiến lược tại Việt Nam. Trong đó có nội dung trọng tâm đó là việc Vinfast nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được Vinfast mua bản quyền từ GM. Điều này như khẳng định thêm về việc Fadil sẽ kế thừa nhiều "di sản" từ Chevrolet Spark.
Theo giới chuyên gia, nhiều khả năng Fadil sẽ kế thừa khung gầm từ Chevrolet Spark. |
Ngoài ra, việc "chân ướt, chân ráo" gia nhập thị trường của Fadil sẽ khiến người tiêu dùng sẽ phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn khi quyết định việc xuống tiền. Những thương hiệu lâu đời, thậm chí nhập khẩu như Suzuki Celerio hiện đang bị "ghẻ lạnh" bằng việc doanh số nhỏ giọt. Kia Morning cũng được lắp ráp trong nước nhưng đang trở nên yếu thế trong cuộc đua tam mã với Toyota Wigo hay Hyundai Grand i10. Việc "đến muộn, về sau" của Fadil cũng khiến mẫu xe cỡ nhỏ của VinFast trở nên khó khăn hơn trong cuộc chiến giành thị phần.
Toyota Wigo đang nổi lên như một hiện tượng mới ở phân khúc A. |
Ngoài ra các trang bị, khả năng vận hành, bảo hành bảo dưỡng cũng là một thách thức không nhỏ đối với Fadil. Mặc dù được "chống lưng" bởi hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet thế nhưng trong lịch sử thương hiệu ô tô Mỹ chưa bao giờ được khách Việt đánh giá cao về khoản bảo hành, bảo dưỡng, phụ tùng...
HOÀNG SƠN