Theo thông tin từ Cơ quan chức năng Ý, DR Automobiles đã gây nhầm lẫn khi ngụ ý rằng các mẫu xe hiệu DR và EVO của họ được sản xuất tại Ý. Sự thực, các mẫu xe này đều được sản xuất, ngoại trừ một số chi tiết, phụ kiện nhỏ được sản xuất tại Ý, bao gồm logo xe.
Đã có một tài liệu dài tới 71 trang đi sâu vào các chi tiết và liệt kê nhiều ví dụ về việc công ty này đang cố gắng thể hiện mình là người Ý, bao gồm việc sử dụng họa tiết 3 màu (Đặc trưng cờ Ý), một website gọi DR là “tập đoàn ô tô Ý” trong sự kiện ra mắt các mẫu xe. Cơ quan chức năng nước này cũng chi tiết các bức ảnh và tài liệu cho thấy chiếc xe gần như hoàn thiện được nhập khẩu, chỉ lắp ráp những khâu cuối cùng với những chi tiết đơn giản tại nước này.
Các tài liệu được công bố cũng cho thấy, các mẫu xe DR 3.0 và DR 5.0 không khác gì các phiên bản được đổi tên của các mẫu xe Chery Tiggo 2 và Chery Tiggo 4 – là các thương hiệu của Tập đoàn Chery Trung Quốc.
Các quảng cáo gây hiểu lầm bắt đầu xuất hiện vào khoảng tháng 12/2021 hàm ý nước Ý là nguồn gốc và nơi sản xuất xe của họ.
Những hành vi kể trên được chính phủ Ý cho rằng là cố ý đánh lừa người tiêu dùng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty. Điều này được thể hiện ở việc doanh số bán xe của họ trên thị trường Ý tăng mạnh sau những hoạt động cố tình gây hiểu lầm kể trên.
DR cho biết họ sẽ kháng cáo với lý do họ chưa bao giờ tuyên bố xe của họ được sản xuất hoàn toàn tại Ý. Người sáng lập Massimo Di Risio mô tả phán quyết này là không thể tin được.
Đại diện công ty cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn phản đối quyết định của AGCM và chuẩn bị thách thức nó, tự tin có thể lật ngược hoàn toàn quyết định đó”.
Công ty cho biết thêm họ có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động tại cơ sở Macchia d'Isernia ở Ý với một nhà máy sản xuất mới để giúp phát triển các mẫu xe mới.
DR Motor được thành lập vào ngày 14/7/2025, có trụ sở chính ở Rome và lắp ráp ô tô từ tháng 11/2007 dưới sự nhượng quyền của hãng Chery đến từ Trung Quốc.
Đáng lưu ý, năm 2013, công ty đã có thủ tịch phá sản. Hiện tại, DR Automobiles chỉ là nhà phân phối với mạng lưới 20 đại lý tại Ý nhưng công ty lại liên tục quảng bá về việc lắp ráp ô tô vốn không còn tồn tại của mình.
Ý thời gian gần đây đang siết chặt hình ảnh và các biểu tượng quốc gia xuất hiện trên các sản phẩm, dịch vụ của nước ngoài. Gần đây nhất, vào tháng trước, Cảnh sát Ý đã bất ngờ thu giữ 134 xe ô tô mang nhãn hiệu Fiat Topolino chỉ vì có chi tiết mang hình biểu tượng lá cờ nước này ở tay nắm cửa xe. Theo quy định, những xe không được sản xuất tại Ý thì không được phép mang những biểu tượng nước này. Tương tự là trường hợp của thương hiệu siêu xe Alfa Romeo của Stellantis từng gặp rắc rối khi phát hành những chiếc xe crossover cỡ nhỏ mang tên Milano tại Ý. Cái tên này chỉ duy trì được một tuần, sau đó đã phải đổi thành Junior do luật pháp Ý cấm sử dụng một cái tên đậm chất Ý trên một chiếc xe được sản xuất ở nước ngoài.
Nguyên Đỗ