Ý thu hồi hàng loạt xe Fiat Topolinos vì lý do chẳng liên quan gì đến chất lượng!

Thứ 2, 27/05/2024 11:49
Ý đã thu hồi 134 chiếc Fiat Topolinos. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là quyết định thu hồi này không hề liên quan gì vấn đề về chất lượng của ô tô. Tại sao lại như vậy?

Topolino là một mẫu xe thuần điện của Fiat và Citroën hợp tác phát triển, hiện là một trong những chiếc xe chạy điện phổ biến nhất ở Ý. Mẫu xe này chỉ dài 2,53 mét, tốc độ tối đa 45 km/h và được trang bị pin 5,4 kWh có thể sạc từ 0% lên 100% SoC trong 4 giờ, với phạm vi tối đa 75 km.

Ý thu hồi hàng loạt xe Fiat Topolinos vì lý do chẳng liên quan gì đến chất lượng!- Ảnh 1.

Vụ việc Fiat thu hồi hàng loạt xe Topolinos vì lý do không liên quan đến chất lượng sản phẩm đã thu hút sự chú ý của dư luận trong những ngày gần đây. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và đặt ra nhiều câu hỏi về lý do đằng sau quyết định này.

Nói cách khác, đây là một chiếc xe đã có mặt trên thị trường. Việc bán ô tô trên thị trường cũng đồng nghĩa với việc nó phải tuân thủ mọi quy định liên quan đến ô tô của cơ quan chức năng. Tất nhiên, nếu có một số khiếm khuyết nghiêm trọng thì có thể thu hồi theo cách thông thường. Nhưng lần này, việc thu hồi lại không phải vấn đề về chất lượng sản phẩm.

Ý thu hồi hàng loạt xe Fiat Topolinos vì lý do chẳng liên quan gì đến chất lượng!- Ảnh 2.

1Fiat Topolino là mẫu xe điện mini mới được ra mắt bởi hãng xe Fiat của Ý vào đầu năm 2024. Chiếc xe này được đánh giá cao bởi thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, cùng mức giá hợp lý, chỉ 8.000 USD, tương đương khoảng 204 triệu đồng.

Lý do chính xác của quyết định thu hồi này đến từ lá cờ Ý nhỏ trên cửa của mẫu xe này. Điều này có thể khiến cho nhiều người cảm thấy vô cùng ngạc nhiên vì Fiat rõ ràng là một công ty của Ý nhưng xe của họ lại bị tịch thu ở Ý vì có quốc kỳ của Ý.

Trên thực tế, những chiếc xe bị thu hồi ở Tuscany, Ý, một thành phố cảng nhỏ. Lý do của vụ thu giữ là vào năm 2003, Ý đã quy định việc dán nhãn quốc kỳ hoặc dán biểu tượng quốc kỳ để tiếp thị các sản phẩm được bán thương mại là bất hợp pháp có thể gây hiểu lầm về nguồn gốc của chúng. Hay chính xác hơn là nếu sản phẩm không được sản xuất tại Ý thì cờ Ý sẽ không được phép hiển thị trên sản phẩm.

Ý thu hồi hàng loạt xe Fiat Topolinos vì lý do chẳng liên quan gì đến chất lượng!- Ảnh 3.

Topolino có thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, lấy cảm hứng từ mẫu xe Fiat 500 huyền thoại. Xe có kích thước tổng thể dài 2.535 mm, rộng 1.400 mm (không tính gương chiếu hậu) và cao 1.530 mm. Chiều dài cơ sở của xe đạt 1.700 mm.

Các quốc gia khác ở châu Âu cũng có chính sách tương tự. Ví dụ, Thụy Sĩ nghiêm cấm treo cờ Thụy Sĩ trên các sản phẩm nếu chúng không chứa nhiều hơn một tỷ lệ nhất định nguyên liệu thô trong nước. Ngược lại, Vương quốc Anh lại thoải mái hơn một chút về vấn đề này và ngay cả trong cùng một khu vực châu Âu, các quy định liên quan ở các quốc gia khác nhau cũng hơi khác nhau.

Ý thu hồi hàng loạt xe Fiat Topolinos vì lý do chẳng liên quan gì đến chất lượng!- Ảnh 4.

Nội thất của Topolino được thiết kế đơn giản nhưng hiện đại, với 2 ghế ngồi cho người lớn và 2 ghế ngồi cho trẻ em. Xe được trang bị nhiều tiện nghi như màn hình cảm ứng trung tâm, hệ thống điều hòa không khí, cửa sổ điện, v.v.

Trên thực tế, Fiat Topolino được sản xuất tại Maroc, nhưng tay nắm cửa xe có chi tiết mang biểu tượng quốc kỳ Ý, và điều này đã khiến cho mọi người lầm tưởng rằng nó được sản xuất tại Ý.

Ý thu hồi hàng loạt xe Fiat Topolinos vì lý do chẳng liên quan gì đến chất lượng!- Ảnh 5.

Topolino phù hợp cho những người di chuyển trong thành phố, những người trẻ tuổi và những người muốn sở hữu một chiếc xe điện giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, cũng có những sự cố tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ, chẳng hạn như Alfa Romeo. Chiếc SUV nhỏ gọn do Alfa Romeo sản xuất vào thời điểm đó ban đầu có tên là Milan. Nhưng chính quyền Ý đã ra lệnh thay đổi tên sản phẩm với lý do không thể sử dụng một khu vực cụ thể làm tên sản phẩm và quan trọng nhất là ngay cả những sản phẩm không được sản xuất tại Milan cũng không thể được đặt theo tên của Milan. Cuối cùng, chiếc xe này đã phải đổi tên thành Junior.

Ý thu hồi hàng loạt xe Fiat Topolinos vì lý do chẳng liên quan gì đến chất lượng!- Ảnh 6.

Nhưng điều kỳ lạ là Ferrari, vốn luôn đặt tên các mẫu xe của mình theo tên các địa danh, lại chưa từng gặp phải điều gì tương tự. Ví dụ: Ferrari Roma trực tiếp sử dụng tên thành phố làm tên mẫu xe. Nhưng họ chưa bao giờ bị không yêu cầu đổi tên như Alfa Romeo. 

Năm 1899, Fiat (Fabbrica Italiana Automobili Torino) chính thức được thành lập tại Turin, Ý bởi Giovanni Agnelli và những cộng sự. Ban đầu, Fiat chỉ sản xuất xe ngựa kéo, nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang lĩnh vực sản xuất ô tô. Mẫu xe ô tô đầu tiên của Fiat ra mắt vào năm 1900 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của hãng.

Trải qua hơn 125 năm lịch sử, Fiat đã ghi dấu ấn sâu đậm trong ngành công nghiệp ô tô thế giới với những thành tựu to lớn:

  • Thương hiệu xe Ý lâu đời nhất, Fiat là thương hiệu xe Ý duy nhất còn tồn tại từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô.
  • Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và PSA Group đã ký kết thỏa thuận sáp nhập thành một nhà sản xuất ôtô lớn thứ 4 thế giới về doanh số.
  • Fiat là hãng xe tiên phong áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến như sản xuất dây chuyền, động cơ diesel, hệ thống phun nhiên liệu điện tử.
  • Sản xuất nhiều mẫu xe huyền thoại, Fiat đã sản xuất nhiều mẫu xe huyền thoại như Fiat 500, Fiat 124, Fiat Panda, Fiat Punto, Fiat Ducato.
  • Các mẫu xe Fiat luôn được đánh giá cao bởi thiết kế độc đáo, mang đậm phong cách Ý. Fiat cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Italia, biến quốc gia này trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Tham khảo: Qctt

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Quốc Đạt gây ấn tượng trong đêm nhạc thính phòng tại TPHCM

Thứ 2, 17/06/2024 22:09
Quốc Đạt gây ấn tượng với khán giả không chỉ ở phần trình diễn opera biến hóa, sung sức kéo dài 2 giờ đồng hồ mà còn bởi phong cách ăn mặc không khác gì ngôi sao nhạc pop.

Việt Nam có 1 loại vỏ là ''thần dược'' chống oxy hóa, dưỡng sáng da và thải độc gan

Thứ 2, 17/06/2024 21:57
Bên cạnh những công dụng với sức khỏe, vỏ quýt còn giúp chống oxy hóa và làm đẹp làn da.

Thủ môn Real Madrid mắc sai lầm ngớ ngẩn, đội tuyển Ukraine thảm bại trong ngày ra quân Euro 2024

Thứ 2, 17/06/2024 21:52
Đội tuyển Ukraine đã phải nhận một trận thua với cách biệt khó tin trong ngày ra quân Euro 2024.

Divo Tùng Dương tung MV quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi: NSND Thanh Lam, Lê Khanh góp mặt, kỹ xảo khiến khán giả trầm trồ

Thứ 2, 17/06/2024 21:46
MV "Cánh chim Phượng Hoàng" là mở đầu đầy ấn tượng cho hành trình âm nhạc mới rất riêng của divo Tùng Dương, hướng đến khán giả trẻ, hiện đại.

Đen đủi như hãng Trung Quốc này: Smartphone mới còn chưa kịp ra mắt thì đã bị trộm "cuỗm" hết

Thứ 2, 17/06/2024 21:08
Mẫu smartphone này được trang bị chip Snapdragon 8s Gen 3 thuộc vào hàng mạnh nhất hiện nay.
     
Nổi bật trong ngày

Lần đầu gặp bạn gái, anh bộ đội dẫn theo cả mẹ và bà ngoại, 8/3 mua hoa cúng tặng nàng

Chủ nhật, 16/06/2024 07:25
Sau khi gặp An, bà ngoại của Thành đã đưa ra một mong muốn ngoài sức tưởng tượng của hai đứa.

Lộ diện tập đoàn BĐS mua một phần dự án 100ha đã xong hạ tầng của đại gia Dũng "lò vôi"

Chủ nhật, 16/06/2024 10:17
Dự án này đặt tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Faker "tạt gáo nước lạnh" vào tham vọng "vắt sữa" của Riot với dòng Hall of Legends đắt đỏ

Chủ nhật, 16/06/2024 11:50
Faker chốt phũ về dòng trang phục vinh danh của Riot.

Anh chàng game thủ bá đạo, biến gấu bông thành ChatGPT, tạo hình gây hãi hùng tất cả

Chủ nhật, 16/06/2024 15:27
Sức sáng tạo của anh chàng game thủ này rất đáng ghi nhận, nhưng kết quả đôi khi không như chúng ta nghĩ.

Xoài Non chính thức lên tiếng xác nhận về mối quan hệ với Xemesis

Chủ nhật, 16/06/2024 18:25
Sau bao lời đồn đoán thì cuối cùng Xoài Non đã lên tiếng, nhưng…
xe.nguoiduatin.vn