Cục ĐBVN chịu trách nhiệm về thu phí không dừng và Kiểm soát tải trọng xe
Bộ GTVT vừa có quyết định ủy quyền cho Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) thực hiện trách nhiệm chủ quản hệ thống thông tin Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức Hợp đồng BOO và Dự án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định số 85/2016/NĐ-CP.
Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ GTVT về các nội dung được ủy quyền.
Phạt 7 triệu, chuyển hồ sơ điều tra hình sự thanh niên bốc đầu xe máy
Ngày 3/6, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã hoàn thiện hồ sơ chuyển vụ việc thanh niên H.P.P (sinh năm 2005, ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bốc đầu xe máy trên đường Lê Văn Lương cho Công an phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy) để tiếp tục điều tra những dấu hiệu vi phạm hình sự.
Trước đó, tối 2/6, Phòng CSGT đã ra quyết định xử phạt hành chính 7 triệu đồng, tước GPLX 4 tháng và tiến hành tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với xe máy biển kiểm soát 29X7-660.xx do H.P.P điều khiển về hành vi bốc đầu xe máy trên đoạn đường Lê Văn Lương.
Tại cơ quan công an, H.P.P khai nhận, 22h30 ngày 1/6, khi đi qua đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã cố tình thực hiện hành vi điều khiển xe máy biển kiểm soát 29X7-660.xx đi bằng 1 bánh. Sau khi được tuyên truyền giáo dục, P đã viết bản kiểm điểm, hứa không tái phạm. P cho biết, bản thân đã bỏ học đi làm shipper, trong lúc không kiềm chế được bản thân đã vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, đấu tranh mở rộng, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội bước đầu xác định H.P.P còn có nghề phụ độ xe máy. Để bán được hàng và tăng lượng khách, H.P.P thường xuyên bốc đầu xe máy tại nhiều điểm trên thành phố như sân vận động Mỹ Đình, trên các tuyến phố có làn đường rộng… để khoe trên mạng xã hội. Hành vi của H.P.P có dấu hiệu vi phạm hình sự nên cần được điều tra làm rõ để xử lý nghiêm.
Khắc phục bất cập đào tạo, sát hạch lái xe ô tô
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, từ đầu năm nay, Bộ đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, thanh tra toàn diện việc đào tạo, sát hạch lái xe của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch tại 63 Sở GTVT. Qua kiểm tra, phát hiện các cơ sở đào tạo còn hiện tượng đào tạo vượt lưu lượng; chưa cập nhật kịp thời việc công khai cơ sở đào tạo trên trang thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải. Việc kiểm tra, giám sát tập huấn cho giáo viên dạy thực hành lái xe có nơi chưa thực hiện...
Đặc biệt, việc khai thác dữ liệu DAT (giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) để quản lý đào tạo, dữ liệu của học viên để xác định hoàn thành chương trình đào tạo trước khi sát hạch còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức; xét duyệt thí sinh dự sát hạch chưa đủ điều kiện dữ liệu DAT. Cùng với đó, việc tổ chức sát hạch có nơi chưa nghiêm, việc bố trí công chức, nhân sự cho phòng chuyên môn làm quản lý đào tạo, sát hạch vừa thiếu, vừa yếu, cá biệt một số cơ sở chỉ có 3 đến 5 người vừa thực hiện công việc này, vừa thực hiện quản lý vận tải như đường thủy, đường bộ...
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, việc đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe thời gian qua đã được đổi mới, chất lượng có nhiều chuyển biến, tuy nhiên, đây là lĩnh vực rộng, nhạy cảm, liên quan đến nhiều đối tượng, thành phần nên không tránh khỏi bất cập. Mặc dù đã áp dụng công nghệ quản lý giám sát đào tạo, sát hạch nhưng vẫn xảy ra trục trặc; con người và cả tư duy quản lý chưa thay đổi theo kịp công nghệ. Nguyên nhân là do một số quy định của pháp luật cứng nhắc, không còn phù hợp, dẫn đến các trung tâm đào tạo, sát hạch, học viên khó thực hiện đúng. Cần nhìn thẳng vào sự thật để sửa đổi các quy định phù hợp với thực tiễn, phòng chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định sẽ triển khai nghiêm túc Chỉ thị 05/CT-TTg, đồng thời Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có nhiều giải pháp với tinh thần quyết liệt, nhanh và hiệu quả. Đơn vị sẽ xây dựng và ban hành ngay kế hoạch chi tiết thực hiện chỉ thị với thời gian và lộ trình cụ thể cho từng công việc, khắc phục được ngay các "lỗ hổng" còn tồn tại trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trong thời gian ngắn nhất.
Anh Nguyễn (tổng hợp)