Xe máy, ô tô sẽ có số định danh từ 1/7; Giải tỏa ùn tắc đăng kiểm trong 1,5 tháng tới

Xe máy, ô tô sẽ có số định danh từ 1/7; Giải tỏa ùn tắc đăng kiểm trong 1,5 tháng tới

Thứ 6, 02/06/2023 09:30
Xe máy, ô tô sẽ có số định danh từ 1/7; Ùn tắc đăng kiểm sẽ được giải tỏa trong 1,5 tháng tới; Ô tô cá nhân sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định trong tháng Sáu... là các tin tức nổi bật đang được quan tâm gần đây.

Từ 1/7, xe máy, ôtô sẽ có số định danh

Theo kế hoạch mới nhất của Bộ Công an, sau ngày 1/7 sẽ tiến hành triển khai thí điểm biển số định danh dành cho ôtô, xe máy.

Nội dung của kế hoạch yêu cầu chủ xe là tổ chức hoặc cá nhân có trụ sở, nơi cư trú ở đâu thì tiến hành làm thủ tục đăng kí tại cơ quan đăng kí xe thuộc địa phương đó.

Cụ thể, với chủ xe là người Việt Nam, biển số xe được quản lí theo mã định danh cá nhân. Đối với người nước ngoài, biển số xe được quản lí theo mã định danh của người nước ngoài. Đối với tổ chức, biển số xe được quản lí theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế. 

Trong quy định, mọi thủ tục đăng kí xe đều phải được kê khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi kê khai thành công, Cổng dịch vụ công sẽ gửi tin nhắn thông báo mã hồ sơ để chủ xe làm thủ tục đăng kí xe tại cơ quan đăng kí xe có thẩm quyền.

so dinh danh o to xe may
Từ 1/7, xe máy, ôtô sẽ có số định danh. (Ảnh minh họa)

Trường hợp không tiến hành thực hiện được trên cổng dịch vụ công quốc gia do không có dữ liệu điện tử hoặc gặp bất kì lỗi kĩ thuật nào, chủ xe phải kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng kí xe.

Với trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định, cần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo phiếu hướng dẫn. Việc trả kết quả đăng kí xe có thể được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Các trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng kí, biển số xe bao gồm: Xe hỏng không sử dụng được, xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan; Xe hết niên hạn sử dụng hoặc không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật;

Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng kí xe; Xe miễn thuế nhập khẩu hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất;

Ùn tắc phương tiện kiểm định sẽ được giải tỏa trong 1,5 tháng tới

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có báo cáo gửi đến đại biểu (ĐB) Quốc hội để chuẩn bị cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, sẽ diễn ra trong tuần sau.

Báo cáo cho biết, từ tháng 10/2022 đến nay, cơ quan thực thi pháp luật đã khám xét và khởi tố bắt giam gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm (TTĐK), đã có 106/281 (khoảng 38%) trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra.

dang kiem o to
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ được giải quyết trong 1,5 tháng tới.

Việc tạm dừng TTĐK và thiếu hụt đăng kiểm viên đã dẫn đến ùn ứ trong việc phục vụ người dân; đặc biệt có những thời điểm, tại Hà Nội chỉ có 6/31 (khoảng 19%) và TPHCM có 8/19 (khoảng 42%) TTĐK hoạt động, tạo ra sự khủng hoảng của toàn bộ ngành đăng kiểm.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp đã được triển khai và đến nay đã khôi phục lại 73 đơn vị, nâng tổng số đơn vị đang hoạt động là 249/281 đơn vị. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, còn 32 đơn vị chưa đủ điều kiện hoạt động trở lại. Tại Hà Nội, hiện có 26/31 đơn vị đăng kiểm hoạt động, mới chỉ đáp ứng được 51% nhu cầu kiểm định và TPHCM có 16/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động, nhưng cũng chỉ đáp ứng được 52% nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, do số lượng phương tiện bị ùn tắc, quá hạn đăng kiểm cộng dồn trong nhiều tháng vừa qua…

Nêu giải pháp khắc phục trước mắt, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đang tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm để khẩn trương sửa đổi, bổ sung.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhanh tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng đăng kiểm viên và tình hình ùn tắc tại các TTĐK trên cả nước, đặc biệt tại Hà Nội và TPHCM. Bộ cũng ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và đã giảm được khoảng 500.000 lượt đăng kiểm đối với xe đăng kiểm lần đầu, giảm tải cho các TTĐK cũng như kéo dài chu kỳ kiểm định cho xe đang lưu hành.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, tình trạng bị ùn tắc phương tiện kiểm định sẽ được giải tỏa trong khoảng 1,5 tháng tới và sẽ đảm bảo ổn định trong dài hạn.

Xe ô tô cá nhân sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định trong tháng Sáu

Cũng trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng gửi các Đại biểu Quốc hội kể trên cho biết, Bộ đang hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự rút gọn để cho phép tự động gia hạn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT đối với ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Dự kiến, Thông tư này được Bộ Giao thông Vận tải ban hành trong tháng Sáu này.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận những nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới là do cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm chậm đổi mới, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công; các hành vi vi phạm của một số cán bộ đăng kiểm rất tinh vi và khép kín ở một số bộ phận của cục nên rất khó phát hiện so với quyền hạn và nghiệp vụ của các lực lượng chức năng ngành giao thông.

Để xảy ra những sai phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, trách nhiệm quản lý Nhà nước trước tiên thuộc về Cục Đăng kiểm. Sở giao thông vận tải các tỉnh thành phố có trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định trên địa bàn; trách nhiệm của bộ khi chưa quyết liệt chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Cục Đăng kiểm.

Để chấn chỉnh kịp thời và khắc phục những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để khẩn trương sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn theo hướng tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ của Cục Đăng kiểm, phân cấp, phân quyền tối đa cho các địa phương gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm sâu, nhiều hãng giảm tới hơn 50%

Thứ 5, 01/06/2023 15:50
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số liệu cập nhật mới nhất (hết tháng 4) cho thấy sản lượng bán hàng trung bình tại thị trường Việt Nam giảm khoảng 34%, trong đó một số hãng bị sụt giảm nghiêm trọng, nhiều là 53%, ít cũng 30%.

Bắt đầu cho phép làm thủ tục hàng không bằng tài khoản định danh; Đẩy mạnh cấp GPLX trên Cổng dịch vụ Công

Thứ 5, 01/06/2023 09:44
Cho phép làm thủ tục hàng không bằng tài khoản định danh từ 1/6; Đẩy mạnh cấp duyệt GPLX trên Cổng dịch vụ công; TP.HCM khôi phục tuyến xe buýt có trợ giá, đề xuất lắp thêm camera, tổ chức kịch bản giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất... là các tin tức nổi bật trong ngày.

Tăng vốn đầu tư metro Nhổn - ga Hà Nội thêm hơn 1.900 tỷ đồng; Hơn 75.000 tài xế bị phạt nồng độ cồn

Thứ 4, 31/05/2023 09:06
Tăng tổng mức đầu tư metro Nhổn - ga Hà Nội thêm hơn 1.900 tỷ đồng; Hơn 75.000 tài xế bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn; Mở cao điểm xử lý ô tô vi phạm về xếp dỡ hàng hóa... là các tin tức nổi bật gần đây nhất đang được quan tâm.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.