Theo lộ trình, hết ngày 15/9, các nhà mạng tại Việt Nam sẽ chính thức tắt sóng, ngừng cung cấp dịch vụ mạng 2G trong cả nước. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến và ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão khiến cho việc tiếp cận, tuyên truyền và hỗ trợ người dân ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng bị cô lập trở nên khó khăn. Cục viễn thông đã có đề xuất tới Bộ TT&TT về việc lùi thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian hỗ trợ người dân chuyển đổi, tuy nhiên chưa nêu thời gian cụ thể.
Thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ TT&TT diễn ra chiều ngày 13/9, tại Hà Nội.
Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã ghi nhận, trong giai đoạn "nước rút" vừa qua, các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng bao gồm hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình. Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.
Các nhà mạng cũng đã đẩy mạnh thực hiện truyền thông đa kênh trực tiếp tới khách hàng, thông qua các hình thức: gọi điện, nhắn tin SMS, thông báo nhạc chờ cuộc gọi, phát IVR kèm cuộc gọi, Call Bot về các chương trình hỗ trợ chuyển đổi của doanh nghiệp và hướng dẫn khách hàng đổi máy.
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến ngày 8/9 các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G only, giảm mạnh so với thời điểm thống kê trong tháng 5 năm nay. Điều này có được nhờ sự quyết liệt chỉ đạo của Bộ TT&TT cũng như sự nỗ lực của các nhà mạng, chạy đua cùng thời gian để hỗ trợ các khách hàng trong diện cần chuyển đổi. Tuy nhiên, vẫn còn phản ánh của các nhà mạng về việc một bộ phận khách hàng vẫn có tâm lý chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi. Đối tượng khách hàng này hầu hết lại ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận. Đây là những đối tượng thuê bao mà nhà mạng cần phải tăng cường truyền thông trực tiếp, thúc đẩy chuyển đổi sang máy điện thoại 4G, đảm bảo khách hàng vẫn có thể sử dụng dịch vụ sau ngày 16/9.
Bên cạnh đó, việc các nhà mạng đang phải chạy đua khôi phục cơ sở hạ tầng, mạng lưới sau khi bị bão lũ tàn phá cũng sẽ ảnh hưởng tới công tác hỗ trợ người dân chuyển đổi lên 4G.
Trong bối cảnh kể trên, cùng với kiến nghị của các doanh nghiệp và tình hình thực tế, Cục Viễn thông đang tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT cho phép dừng một phần việc thực hiện các Thông tư 03, 04 về quy hoạch các băng tần. Cục đặc biệt đề xuất điều chỉnh thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian vừa dành nguồn lực khắc phục hậu quả mưa bão, có thêm thời gian để hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G Only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và những tỉnh, thành phố ảnh hưởng của bão.
Hiện nay các đơn vị tham mưu của Bộ TT&TT đang trình lãnh đạo Bộ quyết định nên chưa công bố thời điểm điều chỉnh cụ thể.
Nguyên Đỗ