Cục viễn thông bất ngờ đề xuất lùi thời điểm tắt sóng 2G

Cục viễn thông bất ngờ đề xuất lùi thời điểm tắt sóng 2G

Thứ 6, 13/09/2024 18:57
Do ảnh hưởng mưa bão, các nhà mạng đang tập trung khôi phục hạ tầng mạng lưới, bên cạnh đó, việc tiếp cận những khách hàng còn đang sử dụng mạng 2G only ở những vùng sâu, vùng xa, vùng bị cô lập trở nên khó khăn, Cục Viễn thông vừa có đề xuất lùi thời điểm tắt sóng 2G.

Theo lộ trình, hết ngày 15/9, các nhà mạng tại Việt Nam sẽ chính thức tắt sóng, ngừng cung cấp dịch vụ mạng 2G trong cả nước. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến và ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão khiến cho việc tiếp cận, tuyên truyền và hỗ trợ người dân ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng bị cô lập trở nên khó khăn. Cục viễn thông đã có đề xuất tới Bộ TT&TT về việc lùi thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian hỗ trợ người dân chuyển đổi, tuy nhiên chưa nêu thời gian cụ thể.

2g 41280x720 800 resize
Cục Viễn thông vừa có đề xuất, tham mưu cho Bộ TT&TT về việc lùi thời điểm tắt sóng 2G.

Thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ TT&TT diễn ra chiều ngày 13/9, tại Hà Nội.

Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã ghi nhận, trong giai đoạn "nước rút" vừa qua, các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng bao gồm hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình. Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Các nhà mạng cũng đã đẩy mạnh thực hiện truyền thông đa kênh trực tiếp tới khách hàng, thông qua các hình thức: gọi điện, nhắn tin SMS, thông báo nhạc chờ cuộc gọi, phát IVR kèm cuộc gọi, Call Bot về các chương trình hỗ trợ chuyển đổi của doanh nghiệp và hướng dẫn khách hàng đổi máy.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến ngày 8/9 các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G only, giảm mạnh so với thời điểm thống kê trong tháng 5 năm nay. Điều này có được nhờ sự quyết liệt chỉ đạo của Bộ TT&TT cũng như sự nỗ lực của các nhà mạng, chạy đua cùng thời gian để hỗ trợ các khách hàng trong diện cần chuyển đổi. Tuy nhiên, vẫn còn phản ánh của các nhà mạng về việc một bộ phận khách hàng vẫn có tâm lý chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi. Đối tượng khách hàng này hầu hết lại ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận. Đây là những đối tượng thuê bao mà nhà mạng cần phải tăng cường truyền thông trực tiếp, thúc đẩy chuyển đổi sang máy điện thoại 4G, đảm bảo khách hàng vẫn có thể sử dụng dịch vụ sau ngày 16/9.

tiep can 2g
Bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại lớn, khiến nhiều khu vực bị cô lập, gây khó khăn cho các nhà mạng trong việc tiếp cận, hỗ trợ người dân chuyển đổi lên thiết bị 4G. (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc các nhà mạng đang phải chạy đua khôi phục cơ sở hạ tầng, mạng lưới sau khi bị bão lũ tàn phá cũng sẽ ảnh hưởng tới công tác hỗ trợ người dân chuyển đổi lên 4G.

Trong bối cảnh kể trên, cùng với kiến nghị của các doanh nghiệp và tình hình thực tế, Cục Viễn thông đang tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT cho phép dừng một phần việc thực hiện các Thông tư 03, 04 về quy hoạch các băng tần. Cục đặc biệt đề xuất điều chỉnh thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian vừa dành nguồn lực khắc phục hậu quả mưa bão, có thêm thời gian để hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G Only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và những tỉnh, thành phố ảnh hưởng của bão.

Hiện nay các đơn vị tham mưu của Bộ TT&TT đang trình lãnh đạo Bộ quyết định nên chưa công bố thời điểm điều chỉnh cụ thể.

Nguyên Đỗ

Trước thời điểm tắt sóng 2G, làm thế nào để tránh gián đoạn liên lạc?

Thứ 4, 28/08/2024 16:16
Từ ngày 16/9 tới đây, các nhà mạng trong nước sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, để không bị gián đoạn liên lạc nếu không nâng cấp điện thoại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết chính xác điện thoại của mình đã đáp ứng quy định mới hay chưa.

Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì để không bị bỏ lại phía sau?

Thứ 6, 19/07/2024 08:20
Chậm nhất đến tháng 9/2024, các nhà mạng tại Việt Nam sẽ tắt sóng 2G để vận hành và dành nguồn lực cho các công nghệ mới. "Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?" đang là chủ đề được quan tâm hàng đầu, hướng tới mục tiêu không khách hàng nào bị bỏ lại phía sau.

Tắt sóng 2G - người dân dần quen với môi trường số

Thứ 6, 19/04/2024 18:33
Tại Việt Nam, mạng 2G đã được áp dụng từ năm 1993. Sau hơn 20 năm sử dụng, trước sự phát triển nhảy vọt của công nghệ mới đã khiến mạng 2G và 3G không còn đáp ứng được nhu cầu của người dùng cần phải có sự thay đổi cho phù hợp với xu thế công nghệ hiện nay.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

iOS 18 sẽ cảnh báo bạn nếu bộ sạc iPhone quá chậm

Thứ 4, 18/09/2024 15:35
Bản cập nhật iOS 18 dành cho iPhone sẽ bổ sung một số tính năng kiểm soát pin hữu ích, bao gồm việc đưa ra cảnh báo nếu bộ sạc trở nên quá chậm.

Những thay đổi đáng kể nào có được kể từ iPhone 11 đến iPhone 16?

Thứ 2, 16/09/2024 07:00
Không phải tất cả iPhone đều giống nhau, điều đó được thể hiện ở quá trình "tiến hóa' từ iPhone 11 đến iPhone 16 về công nghệ lẫn thiết kế.

Việc đánh cắp iPhone để lấy linh kiện sắp trở nên vô nghĩa

Chủ nhật, 15/09/2024 16:55
Apple sẽ phát triển tính năng Activation Lock (Khóa kích hoạt) trên iPhone lên một bước tiến mới, khiến cho linh kiện trên những chiếc iPhone bị đánh cắp không thể sử dụng được. Tính năng mới sẽ được đưa lên iOS 18.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Chính thức lùi lịch tắt sóng 2G sang ngày 15/10

Thứ 7, 14/09/2024 08:19
Tối 13/9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành thông tư số 10 về việc ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của thông tư số 03 và 04, liên quan đến quy hoạch các băng tần dùng trong mạng 2G tại Việt Nam. Theo đó lịch tắt sóng 2G sẽ lùi đến 15/10.
     
Nổi bật trong ngày

iOS 18 sẽ cảnh báo bạn nếu bộ sạc iPhone quá chậm

Thứ 4, 18/09/2024 15:35
Bản cập nhật iOS 18 dành cho iPhone sẽ bổ sung một số tính năng kiểm soát pin hữu ích, bao gồm việc đưa ra cảnh báo nếu bộ sạc trở nên quá chậm.
xe.nguoiduatin.vn