Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì để không bị bỏ lại phía sau?

Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì để không bị bỏ lại phía sau?

Thứ 6, 19/07/2024 08:20
Chậm nhất đến tháng 9/2024, các nhà mạng tại Việt Nam sẽ tắt sóng 2G để vận hành và dành nguồn lực cho các công nghệ mới. "Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?" đang là chủ đề được quan tâm hàng đầu, hướng tới mục tiêu không khách hàng nào bị bỏ lại phía sau.

Thông tin tại buổi tọa đàm “Tắt sóng 2G người dân cần chuẩn bị gì?” được tổ chức bởi Báo Vietnamnet và Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) ngày 18/9 cho biết, mặc dù chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến thời điểm hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng điện thoại 2G only, tuy nhiên vẫn còn tới 11 triệu thuê bao trên hệ thống cần phải chuyển đổi, chiếm tỷ lệ khoảng 9% tổng số thuê bao di động. Điều này đang đặt ra không ít thách thức đối với các nhà mạng và cơ quan quản lý.

Theo ông Võ Đăng Thiên, Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet thì việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Thống kê của GSMA, cho đến giữa năm nay, có 149 nhà mạng đã và đang triển khai tắt công nghệ cũ. Đại đa số các nước đã tắt 2G là các quốc gia tiên tiến, với 63% ở châu Âu và hơn 20% ở châu Á. Nhiều quốc gia đã tắt 2G từ lâu như Mỹ, Singapore từ năm 2017 và năm 2018 là Australia. Việc tắt sóng 2G đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số.

vo dang thien
Ông Võ Đăng Thiên, Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet.

Buổi tọa đàm đã tập trung xung quanh các phương án, giải pháp nhằm thúc đẩy, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ thiết bị feature phone only lên các thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn 3G, 4G từ phía các nhà mạng và các nhà cung cấp, bán lẻ lớn trong cả nước.

“ Với câu hỏi ‘Người dân cần chuẩn bị gì?’, chúng tôi cho rằng điều quan trọng nhất khi tiếp cận vấn đề mới là thông tin. Khi thông tin đầy đủ, ý nghĩa của chuyển đổi được hiểu rõ, sẽ có được sự đồng thuận của người sử dụng. Người dùng điện thoại 2G ở vùng sâu, vùng xa, những người dùng điện thoại 2G trong thời gian dài... vẫn còn áy náy trong quá trình chuyển đổi”, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đạt vấn đề. Theo đó, khi người sử dụng còn e ngại, đồng nghĩa việc truyền thông còn chưa đầy đủ.

Đối với những e ngại về chất lượng vùng phủ, tất cả nhà mạng đều có trách nhiệm cho người sử dụng và cho bản thân mạng lưới của mình là cung cấp vùng phủ tương đương, thậm chí tốt hơn. Đồng thời, với các dịch vụ truyền thống vẫn được duy trì ổn định, không có xáo trộn.

Với người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội trải nghiệm dịch vụ mới, các dịch vụ từ trước đến nay chưa được dùng. Người sử dụng có thể vào mạng, sử dụng dịch vụ hành chính công của Nhà nước từ ứng dụng trên smartphone thay vì vào website. Đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.

Việc dừng công nghệ 2G là cơ hội tốt cho người sử dụng làm quen với dịch vụ trên môi trường số. Những đối tượng sử dụng ở các thành phố lớn, thị trấn, thị xã, tiếp nhận thông tin đầy đủ và tương đối sẵn sàng chuyển sang smartphone. Nhưng với những người vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, người già, trẻ em, những người không có cơ hội tiếp cận thông tin đầy đủ như lớp trẻ, công tác truyền thông của nhà mạng, cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị thuộc Bộ TT&TT cần được tăng cường.

Hiện nay, các doanh nghiệp cũng đang triển khai loạt giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, đồng thời có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc đồng loạt tắt sóng 2G vào ngày 19/5 tới. Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã đánh giá tốt công tác mà mà các nhà mạng đang triển khai. Trong đó, Viettel đã tích cực truyền thông cá thể hóa đến đối tượng ở vùng sâu vùng xa; MobiFone có giải pháp nhạc chờ: khi thuê bao 2G nhận cuộc gọi hay thực hiện cuộc gọi đi đều có thông báo liên quan của nhà mạng về dừng 2G, đầu số hỗ trợ, giải pháp hỗ trợ; VinaPhone có những chính sách hỗ trợ cả máy, truyền thông qua người dùng. Nhà mạng này cũng đang có kế hoạch lắp đặt 55.000 trạm phát sóng 4G phủ khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu của người dân.

nguyen phong nha
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT).

Đối với một số vấn đề khó khăn, vướng mắc được doanh nghiệp đề cập như tâm lý ngại thay đổi của những người dùng đã quen với các thiết bị feature phone 2G trong nhiều năm, khó khăn về kinh tế hạn chế khả năng tiếp cận các thiết bị đời mới như smartphone, feature phon 4G… Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã nhận định: “Đối với người dân ở vùng sâu vùng xa, việc đổi máy dù mấy trăm nghìn đồng cũng là vấn đề lớn. Các nhà mạng cũng đã có giải pháp, dù không thể hỗ trợ 100% số máy cho người dùng. Với những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, Bộ TT&TT cũng đã làm việc với UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị các Sở TT&TT đề xuất với UBND sử dụng nguồn vốn, tài trợ hợp pháp trên địa bàn để phối hợp với nhà mạng hỗ trợ. Một số tỉnh đã triển khai nội dung này”

“Chúng tôi mong rằng, các doanh nghiệp tiếp tục dựa trên dữ liệu thuê bao để phân tích được các đối tượng sử dụng ở khu vực chưa tiếp cận được thông tin, việc đổi máy còn là vấn đề. Chúng ta sẽ có hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau để người sử dụng được bảo đảm quyền lợi. Từ đó, nhà mạng cũng tăng vị thế, uy tín khi cung cấp dịch vụ quan trọng, cơ bản đến người dùng, cũng như đảm bảo uy tín trong suốt thời gian cung cấp dịch vụ vừa qua. Đây cũng là cơ hội để nhà mạng truyền thông về dịch vụ mới với người sử dụng”, Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh.

Đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh, ở Việt Nam, việc dừng 2G/3G đã được truyền thông về chính sách, chủ trương từ nhiều năm. Nhưng đến nay, vào giai đoạn cuối cùng, vẫn còn một số lượng tương đối lớn khoảng 11 triệu thuê bao 2G, dù trong những tháng qua tốc độ giảm rất nhanh.  Từ nay đến tháng 9, cần có sự quyết tâm cao độ hơn, vào cuộc mạnh mẽ hơn của các nhà mạng, truyền thông của phóng viên. Bộ TT&TT đã có công văn, yêu cầu đối với các Sở TT&TT, UBND các tỉnh, thành phố, thông qua các hệ thống thông tin cơ sở, đài truyền thanh không dây để các nhà mạng truyền thông đến người sử dụng.

Đối với việc đưa ra chính sách không cho thuê bao 2G lưu thông trên thị trường, Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã đề nghị các nhà mạng chặn thuê bao 2G không hợp chuẩn, hợp quy vào mạng. Để người dùng hiểu được nội dung này, không phải một sớm một chiều, trong bối cảnh người bán lẻ điện thoại đầu cuối, hàng tồn kho thiết bị đầu cuối 2G, từ góc độ kinh doanh, các kênh bán hàng chắc chắn sẽ tiếp tục giảm giá để thu hồi vốn.

Được biết, hiện nay các chuỗi bán lẻ lớn như Thế giới di động, Di động Việt cũng đã sẵn sàng cho quá trình kết hợp, hỗ trợ với các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnammobile và các nhà mạng ảo khác triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng với những sản phẩm phù hợp trong tầm giá.

Huệ Đỗ

Tắt sóng 2G - người dân dần quen với môi trường số

Thứ 6, 19/04/2024 18:33
Tại Việt Nam, mạng 2G đã được áp dụng từ năm 1993. Sau hơn 20 năm sử dụng, trước sự phát triển nhảy vọt của công nghệ mới đã khiến mạng 2G và 3G không còn đáp ứng được nhu cầu của người dùng cần phải có sự thay đổi cho phù hợp với xu thế công nghệ hiện nay.

Nhà mạng đã sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G

Thứ 4, 28/02/2024 15:18
Liên quan đến lộ trình tắt sóng 2G, hiện các cơ quan chức năng và nhà mạng đã chuẩn bị đầy đủ các phương án, lộ trình hỗ trợ cần thiết cho khách hàng.

Những điều cần biết về tắt sóng 2G và ảnh hưởng đối với người dùng Việt sắp tới?

Thứ 6, 12/01/2024 13:39
Việc tắt sóng 2G không chỉ giúp tối ưu hạ tầng, nguồn lực cho những mạng GSM mới mà còn để đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.

Apple ra mắt iPad mini mới với tính năng AI

Thứ 4, 16/10/2024 12:45
Apple vừa ra mắt thế hệ iPad mini mới tích hợp nhiều tính năng AI bao gồm các công cụ viết và trợ lý Siri được cải tiến. Nà sản xuất iPhone hàng đầu đang chạy đua để nâng cấp các thiết bị của mình với khả năng trí tuệ nhân tạo thời gian gần đây.

Khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 11:22
Ngày 15/10, Viettel đã chính thức khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước với 19 gói cước cho người dùng cá nhân. Gói cước thấp nhất trong số đó giá từ 135.000 đồng/tháng với nhiều quyền lợi đáng kể.

Chính thức tắt sóng 2G trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 09:46
Từ 0 giờ ngày 16/10/2024, các nhà mạng trong cả nước đã chính thức tắt sóng 2G, ngừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao 2G only. Mặc dù vậy, vẫn còn khoảng 400.000 thuê bao chưa kịp thời chuyển đổi.

i-Speed tiếp tục gọi tên nhà mạng có tốc độ mạng di động nhanh nhất Việt Nam

Thứ 7, 12/10/2024 07:56
Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet i-Speed vừa công bố số liệu tháng 8/2024 về tốc độ, độ trễ mạng băng rộng di động trên cả nước. Theo đó VinaPhone là nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.
xe.nguoiduatin.vn