Nissan và Honda đã làm chấn động thế giới ô tô khi tin tức về một vụ sáp nhập có thể xảy ra được tiết lộ vào thứ ba vừa qua. Chưa có thông tin chính thức nào, nhưng điều đó không ngăn cản cựu giám đốc điều hành của Nissan, Carlos Ghosn, chia sẻ suy nghĩ của mình về thỏa thuận tiềm năng này. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, cựu giám đốc điều hành chỉ trích gay gắt liên minh Nissan-Honda và những lý do đằng sau nó.
"Theo tôi, đây là một động thái tuyệt vọng", Ghosen nói với Bloomberg. "Đây không phải là một thỏa thuận thực dụng vì thành thật mà nói, rất khó để tìm thấy sự tương hỗ giữa hai công ty. Thực tế là không có [đặc điểm] bổ sung nào giữa hai công ty. Họ ở cùng một thị trường. Họ có cùng sản phẩm. Các thương hiệu rất, rất giống nhau".
Hơn nữa, Ghosn tin rằng đề xuất sáp nhập không phải là điều gì đó đồng nhất giữa hai thương hiệu Nhật Bản. Ông tin rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đang thúc đẩy thỏa thuận này để củng cố nền kinh tế Nhật Bản và Honda không hài lòng về điều đó.
"Đã sống ở Nhật Bản nhiều năm, tôi hiểu được METI có thể ảnh hưởng như thế nào", Ghosn giải thích. "Theo tôi, không có logic công nghiệp nào trong đó, nhưng có một thời điểm bạn phải lựa chọn giữa hiệu suất và khả năng kiểm soát. Rõ ràng là nếu bạn có thể có cả hai, thì tốt hơn. Nhưng có những thời điểm bạn phải lựa chọn, và không còn nghi ngờ gì nữa, với METI và mọi thứ tôi biết từ đó, họ thích kiểm soát hiệu suất hơn. Vì vậy, họ đã thúc đẩy Honda vào thỏa thuận".
Ghosn đã thực hiện một cuộc trốn thoát táo bạo theo phong cách Hollywood khỏi Nhật Bản cách đây vài năm, khi ông bị quản thúc tại gia, chờ xét xử về nhiều tội danh bị cáo buộc về tội tài chính trong thời gian làm việc tại Nissan. Ông đã lãnh đạo công ty trong 16 năm và được cho là CEO thành công nhất của công ty. Với cách mối quan hệ của ông với Nissan kết thúc, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi ông chỉ trích công ty trong cuộc trò chuyện với Bloomberg.
Cả Nissan và Honda đều không nói gì về khả năng sáp nhập vào thời điểm này, nhưng các thương hiệu đã hợp tác trong vài tháng nay. Một biên bản ghi nhớ đã được ký vào tháng 8 để khám phá các dự án trong tương lai. Nhưng một vụ sáp nhập vượt xa việc chia sẻ ý tưởng. Nếu hoàn tất, nó sẽ biến tập đoàn này trở thành một trong những công ty ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng theo Ghosn, đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.
"Bạn cần hiểu rằng Honda là một tổ chức kỹ thuật, họ rất mạnh về kỹ thuật. Và Nissan rất tự hào về kỹ thuật của riêng mình. Vì vậy, cuộc chiến ở đây là cố gắng quyết định công nghệ nào sẽ được công ty mới áp dụng—nếu đó là một vụ sáp nhập—hoặc bởi liên minh mới. Tôi có thể nói với bạn rằng sẽ rất khó khăn."
Anh Nguyễn