Đẳng cấp

Đẳng cấp "nợ" của đại gia Việt: Mua siêu xe vẫn như "chúa chổm"

Thứ 3, 22/05/2018 15:26
Có đại gia mang xe vào chính hãng, sửa xong thì kỳ kèo đòi bớt tiền giá dịch vụ từng triệu đồng. Thậm chí với siêu xe, theo quy định chính hãng, sau 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu, nhưng đại gia không đồng ý, cứ để thế đi.

Tên tuổi nhiều đại gia Việt gắn liền với siêu xe. Không ít đại gia có cả chục chiếc siêu xe, xe siêu sang trong nhà. Nhưng không phải đại gia nào cũng hào nhoáng, đẳng cấp như những gì họ thể hiện. Mua siêu xe không trả tiền, bị căng băng rôn đòi nợ, chơi xe nhập lậu, không dám chi tiền đăng ký... đã phần nào nói lên cuộc sống của một số đại gia Việt.

Đẳng cấp “nợ” của đại gia Việt

Nói về chơi siêu xe, xe siêu sang ở Việt Nam không thiếu những tên tuổi đình đám thuộc hàng “tuổi trẻ tài cao”. Trong hầm nhà lúc nào cũng có gần chục chiếc, trị giá cả trăm tỷ đồng, trong đó có những phiên bản hữu hạn, số lượng hạn chế. Thậm chí, có đại gia lắm tiền nhiều của, cứ vài tháng lại rước về một siêu xe, khiến các tín đồ đam mê tốc độ trong nước và quốc tế phải ngả mũ kính nể.

Tuy nhiên, không phải đại gia nào cũng hào nhoáng, đẳng cấp như những gì họ thể hiện bên ngoài. Thực tế, cũng có không ít chuyện thâm cung, chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ. Một doanh nghiệp tại TP.HCM chuyên nhập siêu xe cho các đại gia cho hay, có nhiều người mua siêu xe thật, nhưng không ít người toàn nợ tiền, đi đòi đến khổ.

dai gia viet choi sieu xe 2

Ảnh minh họa.

Doanh nhân này kể, có đại gia trẻ tuổi, tiếng tăm lừng lẫy, trong nhà có cả bộ sưu tập siêu xe, đặt hàng công ty ông nhập khẩu một chiếc từ châu Âu. Xe nhập về thì rầm rộ, lấy ra chạy, mời truyền thông đến chứng kiến. Nhiều người không khỏi choáng khi thấy đại gia này cứ vài tháng lại mua 1 siêu xe. Nhưng thực tế chỉ đặt cọc tiền lúc ban đầu, sau đó thì nợ nần kéo dài, dây dưa không chịu trả. Đòi tiền nhiều lần cứ khất, với đủ lý do.

“Cực quá, chúng tôi phải cho nhân viên mang băng rôn đòi nợ đến đứng tại nhà riêng và văn phòng công ty. Đại gia này thấy vậy, lo ảnh hưởng đến tên tuổi, thế là vội vàng mang siêu xe trả lại, không mua nữa. Báo hại chúng tôi phải giải quyết, tìm người để bán lại rất khó khăn”, anh phàn nàn.

Chuyện đại gia đặt mua siêu xe, xe sang nợ doanh nghiệp nhập khẩu không hề hiếm. Có doanh nghiệp cũng hay nhập siêu xe tại Hải Phòng kể từng bị một đại gia mua xe sang có giá 7 tỷ đồng, nợ đến nay vẫn chưa trả hết tiền. Đại gia này có hệ thống thẩm mỹ viện và bệnh viện tư lớn tại Hải Phòng, Hà Nội, Vinh (Nghệ An),... lúc nào cũng sống trên tiền, nhưng cuối cùng kinh doanh thua lỗ hóa ra toàn sống bằng tiền vay, sau đó bỏ trốn. Báo hại, chủ nợ không thể nào đòi được tiền.

Một DN chuyên nhập khẩu siêu xe và xe siêu sang tiết lộ, hầu hết các đại gia sau khi mua siêu xe hay xe siêu sang đều có thói quen tăng giá thêm “tý chút”. Chẳng hạn, 1 chiếc xe mua giá 10 tỷ đồng thì thường nói lên thành 15 tỷ đồng. Có đại gia mua xe cũ nhưng cứ “bốc” giá lên ngang ngửa xe mới.

Chiêu nâng giá này, đương nhiên sẽ làm cho uy tín tên tuổi đại gia thêm nổi, thêm đẳng cấp, hoành tráng và thiên hạ nhìn vào thêm kính nể, thán phục. Vì vậy, có đại gia đã từng khoác lác về chiếc xe của mình chênh gần 30 tỷ so với giá mua thực tế, khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Song, với xe cũ, mấy ai biết được giá trị thực của nó. Vậy nên nói thế nào chả được. Cứ tăng thêm dăm tỷ cũng chẳng làm sao.

Vấn đề nữa, với chiêu nâng giá cao hơn thực tế còn rất có lợi về sau, lúc bán xe. Giá bán sẽ được rao cao ngất, bán xong có khi được lợi 1 khoản lớn chưa biết chừng. Trên thực tế, có đại gia mua siêu xe cũ giá thực chỉ khoảng 50 tỷ đồng, nhưng trên các phương tiện truyền thông đều ước chừng khoảng 70 tỷ đồng và nay sau hơn 1 năm mua về, rao bán hơn 100 tỷ đồng.

Theo một số doanh nghiệp nhập siêu xe, thường thì các đại gia đều tiết lộ giá xe cao hơn thực tế gấp rưỡi. Trong khi đó, hóa đơn bán lại ghi mức giá thấp hơn khiến cơ quan thuế nghi ngờ trốn thuế, khiến các đơn vị nhập khẩu khốn khổ. Họ lại phải giải trình lên xuống mà nhiều khi cơ quan chức năng cũng không tin.

dai gia viet choi sieu xe 3

Thỉnh thoảng, các đại gia lại đưa xe sang ra diễu phố. Ảnh minh họa

Một chiếc xe giá hàng chục tỷ đồng, nhập về tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Lợi nhuận của nhà nhập khẩu có cao mấy nhưng với số lượng nhập khẩu ít, trang trải chi phí cho hoạt động, còn lại cũng không nhiều. Chỉ cần vài đại gia nợ lâu ngày không trả, đòi không được mà hàng tháng vẫn lo trả lãi vay ngân hàng là doanh nghiệp khốn đốn.

“Trong thế giới đại gia nói chung có rất nhiều chuyện, không chỉ nhìn vẻ hòa nhoáng bên ngoài mà đánh giá được. Hư thực khó lường và chúng tôi đã trả giá không ít cho những lần mua xe cho các đại gia, nhất là những đại gia sống ảo”, một đơn vị chuyên nhập khẩu siêu xe tại TP.HCM nhận xét.

Giải mã đại gia Việt

Một doanh nhân Việt kiều, có nhiều năm kinh doanh tại Việt Nam, nhận xét, phần lớn người Trung Quốc và Việt Nam gặp phải một vấn đề là sĩ diện. Tuy nhiều tiền nhưng họ không tự tin và càng không tự tin, càng phải đắp điếm bằng những thứ xa xỉ.

Thường thì với những đại gia thực sự, họ không nghĩ đến tiền nữa. Họ chú ý đến sở thích hơn, dùng tiền làm từ thiện, hoặc đầu tư những tài sản có giá trị vô hình, như sưu tập các tác phẩm nghệ thuật, đi nghe hòa nhạc, chứ không mua sắm siêu xe hay đồ trang sức đắt tiền.

Ở nước ngoài, những đại gia chơi xe sang, siêu xe là người ta mê thực sự và am hiểu, cũng như có cả văn hóa chơi xe hẳn hoi, Việt Nam mấy người được như vậy.

Nhiều đại gia Việt thường gắn liền tên tuổi với siêu xe. Không ít đại gia Việt thích siêu xe, xe siêu sang và muốn được sở hữu nó. Nhưng người ta cứ nghĩ rằng, chỉ cần cưỡi Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini hay Ferari ra đường là đã khẳng định đẳng cấp rồi.

Thế nên mới có chuyện, đại gia xài siêu xe, xe siêu sang nhập lậu, đeo biển giả. Có siêu xe Lamborghini giá 15 tỷ, nhưng dùng giấy tờ giả, biển giả; hay Rolls Royce đeo chung biển của một chiếc xe tải.

Có đại gia chi mấy chục tỷ mua chiếc siêu xe, nhưng chỉ bỏ ra 5 tỷ đồng để đăng ký cũng không chịu. Cứ để xe trong nhà, thỉnh thoảng lại cẩu lên xe tải chuyên dụng, chở ra ngoài ngoại ô, chạy vài vòng, thông tin cho giới truyền thông đến đưa tin, vì sợ để lâu mọi người quên mất, không ai nhớ đến nữa.

dai gia viet choi sieu xe

Ảnh minh họa.

Nhiều khi đem vào chính hãng, biết bệnh rồi lại mang ra ngoài sửa chữa. Có đại gia mang xe vào chính hãng, sửa xong thì kỳ kèo đòi bớt tiền giá dịch vụ từng triệu đồng. Thậm chí với siêu xe, theo quy định chính hãng, sau 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu, nhưng đại gia không đồng ý, cứ để thế đi. Siêu xe cũ khi dỡ máy ra, lúc lắp lại, theo quy định phải thay mới toàn bộ ốc vít, nhưng với đại gia Việt thì ốc vít vẫn còn tốt, làm gì phải thay cho tốn tiền. Phần lớn các đại gia Việt đều chơi siêu xe cũ, không có dịch vụ sửa chữa bảo hành chính hãng tại Việt Nam, hoặc có thì cũng không dùng. Một DN bán siêu xe chính hãng tại Hà Nội cho hay, các đại gia chơi siêu xe cũ, chỉ đem vào chính hãng khi xe hỏng, không thể đi được và bên ngoài không có ai sửa nổi nữa.

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2017, chỉ có 5 chiếc Rolls Royce, 16 chiếc Bentley, 3 chiếc Lamborghini và 3 chiếc Ferari được nhập về Việt Nam. Con số này thấp hơn hẳn so với năm 2016 khi có tới 24 chiếc Rolls Royce, 43 chiếc Bentley, 8 chiếc Lamboghini và 9 Ferrari nhập khẩu.

Số xe nhập giảm mạnh là do thuế phí cao đánh vào xe có dung tích xi lanh lớn từ 3.0L trở lên. Cùng với đó xe cũ nhập về giá còn cao hơn xe mới, thế nên các đại gia Việt đã chùn tay. Vì vậy, phong trào vài tháng một siêu xe về nước đã không còn nữa.

Theo Trần Thủy - Vietnamnet

Cường đô la lại tậu siêu xe mui trần đắt giá

Thứ 3, 22/05/2018 12:00
Trong hành trình siêu xe 2018, Cường đô la đã ngỏ ý mua lại và mới đây chiếc Lamborghini Aventador Roadster mui trần đã chính thức về tay đại gia phố núi.

Vì sao lô siêu xe Lamborghini, Bentley phơi nắng cảng Hải Phòng gần 2 năm?

Thứ 2, 14/05/2018 15:34
Hình ảnh xót xa về dàn xe sang Bentley, siêu xe Lamborghini 12 chiếc nằm cảng Hải Phòng gần 02 năm qua khiến giới mộ xe không khỏi tiếc nuối.

Ngả mũ với thú chơi siêu xe bậc nhất Hà thành: Ngang cơ Cường đôla, Minh nhựa

Chủ nhật, 13/05/2018 09:00
Dàn xe của anh em nhà Phạm Mạnh Hùng được ví ngang với Cường đôla, Minh nhựa dù họ ít xuất hiện và kín tiếng hơn.
Cùng chuyên mục

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".

Ấn tượng tại Hyundai Experience Day 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 19:00
Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội, Hyundai Thành Công đã “thiết đãi” khách hàng và người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng và độc đáo thông qua sự kiện Hyundai Experience Day (HED) 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Honda Việt Nam phát lệnh triệu hồi với Honda Gold Wing, CBR 1000RR dù phụ tùng thay thế chưa có

Thứ 5, 28/03/2024 14:47
Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi với 221 xe motor Honda Gold Wing và CBR 1000RR do có vấn đề với cánh bơm xăng có thể khiến xe khó khởi động hoặc chết máy. Mặc dù vậy, số lượng phụ tùng thay thế cho xe vẫn chưa đủ sẵn sàng.

Volvo ngừng sản xuất ô tô diesel, chuyển sang điện khí hóa

Thứ 5, 28/03/2024 14:57
Hãng sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã chính thức ngừng sản xuất xe động cơ diesel, đánh dấu việc đẩy nhanh tốc độ trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2030.

VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia, giá gần 500 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với ở Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 15:22
Đánh dấu cột mốc mới trong chiến lược mở rộng tại các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á, VinFast chính thức mở bán VF e34 từ ngày 28/3 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR (hơn 492,6 triệu đồng).

KIA EV5 2024 ra mắt tại Thái Lan, dự kiến đối đầu VinFast VF7

Thứ 5, 28/03/2024 09:16
Kia EV5 2024 vừa bất ngờ được giới thiệu tại triển lãm ô tô Bangkok (BIMS) 2024. Rất có thể, sau Thái Lan, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của chiếc SUV điện trong khu vực Đông Nam Á.

Lỗi cảm biến liên quan túi khí, gần 119 nghìn xe Subaru bị triệu hồi

Thứ 5, 28/03/2024 09:58
Subaru đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 118.723 xe ở cả hai dòng xe Legacy và Outback vì lỗi cảm biến liên quan đến túi khí.