|
Kể từ lần đầu tiên ra mắt năm 1968, bán tải Toyota Hilux nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc bởi độ tin cậy, sự bền bỉ cùng khả năng vận hành mạnh mẽ. Năm 2009, Toyota Hilux mới chính thức gia nhập thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, phân khúc bán tải có lẽ là “mảnh đất” bình dân không ghi nhận sự thống trị của Toyota khi Hilux liên tục đứng sau các đối thủ trong cuộc đua doanh số tại Việt Nam. Điều này hoàn toàn trái ngược với thị trường Đông Nam Á khi Toyota Hilux là mẫu xe bán chạy nhất năm 2017 vừa qua. Đây cũng chính là lý do khiến Toyota Việt Nam (TMV) giới thiệu bản nâng cấp mới của Hilux để tăng sức cạnh tranh của mẫu bán tải Nhật trong phân khúc.
Chúng ta hãy cùng đánh giá xe Toyota Hilux 2018 bản 2.8G MLM mới – phiên bản cao cấp nhất giá 878 triệu đồng của Hilux đã cập cảng Việt Nam và dự kiến sẽ mang đến một làn gió mới trong phân khúc kể từ khi mở bán vào tháng 8 tới đây.
Đánh giá ngoại thất
Được thiết kế với kích thước tổng thể 5330 x 1855 x 1815 mm, Hilux 2018 khá dài với phong cách trẻ trung và nam tính hơn so với người tiền nhiệm. Nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn có 4 lá kim loại xếp nằm ngang đối xứng và biểu tượng Toyota đặt tại trung tâm, liền mạch hoàn hảo với cụm đèn trước vuốt dài sang hai bên, mang đến vẻ đĩnh đạc và hiện đại.
|
Phiên bản cao cấp sở hữu độc quyền đèn pha LED dạng bóng chiếu, tích hợp khả năng tự động điều chỉnh góc chiếu hiện đại cũng như một dải LED chiếu sáng ban ngày cá tính trong khi các bản còn lại sử dụng đèn halogen phản xạ đa chiều quen thuộc. Hai bản Hilux 2.8L cũng có chế độ điều khiển đèn tự động bật/ tắt và chế độ đèn chờ dẫn đường khá độc đáo.
|
Hốc đèn sương mù phía dưới cũng rộng tương tự phần lưới tản nhiệt phía trên, thiết kế lùi sâu vào bên trong trong khi cản trước làm dày dạn hơn. Hai bên là hốc đèn sương mù hình thoi thiết kế đẹp mắt.
Nắp capo và hông xe gây ấn tượng mạnh với nhiều đường dập giúp xe nổi khối và trông “cơ bắp” rắn rỏi và nam tính hơn. Bộ lazang 6 chấu thiết kế cách điệu, cùng với tay nắm cửa và gương chiếu hậu được mạ crom sáng bóng cũng góp phần không nhỏ tôn thêm vẻ đẹp cho Hilux 2018. Gương chiếu hậu của xe hỗ trợ chỉnh gập điện và tích hợp báo rẽ tiện lợi.
|
Cụm đèn sau loại thường thiết kế kiểu cột cá tính, được kéo dài sang hai bên, cùng với đèn báo phanh LED trên cửa khoang hàng giúp tăng khả năng phát tín hiệu cho người phía sau cũng như độ thẩm mỹ của xe.
Cột ăng-ten được đặt phía trước nóc xe khá lạ mắt. Bậc thềm được phủ nhựa có tác dụng chống chầy và tăng độ bám khi hành khách lên xuống xe. Gạt mưa kính chắn gió của xe là loại gián đoạn điều chỉnh thời gian khá hiện đại và tiện cho người lái khi trời đổ mưa. Tính năng sấy kính sau cũng tỏ ra khá hữu ích, giúp tầm nhìn luôn thông thoáng.
Đánh giá nội thất
Không gian nội thất của Hilux 2018 vẫn giữ thiết kế trầm tính và mang đến cảm giác chắc chắn. Bảng táp-lô có chất lượng hoàn thiện chắc chắn, được chia thành nhiều tầng khá đẹp mắt. Các thanh viền mạ chrome tạo nên điểm nhấn và giúp tăng sự sang trọng.
|
Vô-lăng 3 chấu với trợ lực dầu (thuỷ lực) hứa hẹn mang đến cảm giác lái đầm chắc và chính xác cho những ai yêu thích cảm giác lái chân thực. Chi tiết này được bọc da, hoàn thiện với các gờ nổi giúp tạo nên cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn, tích hợp nhiều nút bấm điều khiển mang đến sự tiện lợi và tập trung hơn khi lái xe như khi trả lời điện thoại, điều chỉnh âm lượng hay bài hát, góp phần làm tăng sự an toàn khi điều khiển xe.
|
Cụm cần số và bệ tì tay với kích thước khá lớn mang đến không gian sang trọng như các mẫu xe SUV và sự thoải mái trong quá trình sử dụng. Tất cả các ghế ngồi của Hilux 2.8G 4x4 AT MLM được bọc da cao cấp, ghế tài xế chỉnh điện 8 hướng trong khí ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng.
|
Xe được trang bị hệ thống điều hoà tự động, hàng ghế thứ hai được trang bị cửa gió làm mát riêng cho hành khách, không gian rộng rãi cho cả 3 người lớn, độ ngả của lưng hàng ghế sau ở mức chấp nhận được. Có thể nói ngồi trên Toyota Hilux sẽ không có nhiều sự khác biệt như trên một chiếc xe SUV, xoá bỏ hoàn toàn định kiến khó chịu về xe bán tải.
Đánh giá vận hành và an toàn
|
Động cơ trên Toyota Hilux phiên bản cao nhất là loại 4 xi-lanh, dung tích 2.8 lít cho công suất 174 mã lực tại 3.400 vòng/phút. Mômen xoắn cực đại 450Nm từ 1.600 đến 2.400 vòng/phút. Hệ thống tăng áp của cỗ máy là turbo dạng đơn nhưng có thêm công nghệ điều khiển cánh biến thiên VNT.
Với động cơ 2.8 được trang bị turbo tăng táp điều khiển cánh biến thiên, khi ở tua máy thấp, tương đương tạo ra ít khí thải và turbo quay chậm, hệ thống sẽ điều khiển các cánh gom luồng khí thải vào cánh quạt của turbine nhiều hơn nhằm tận dụng tối đa luồng khí thải ở cửa xả để quay bộ máy nén khí (compressor) vào cửa nạp, giúp làm giảm hiện tượng turbo lag (độ trễ của tăng áp).
|
Về trang bị an toàn, Toyota đã trang bị lên đến 7 túi khí cho tất cả các phiên bản và có thể nói Hilux là nhà vô địch về số túi khí trong phân khúc xe bán tải. Những hệ thống điện tử như cân bằng, phanh khẩn cấp, phanh ABS, kiểm soát lực kéo hay khởi hành ngang dốc đều có mặt đầy đủ. Đây là một nâng cấp đáng kể nhất khi mà tất cả các phiên bản đều có đến 7 túi khí thay vì chỉ 3 túi khí ở các bản thấp hơn như đời trước. Riêng phiên bản cao nhất có thêm hệ thống hỗ trợ đổ đèo.
|
NGUYỄN TÙNG