Đây là những “Thời điểm vàng” để bạn bảo dưỡng các bộ phận nếu không muốn xe máy nhanh “tã”

Đây là những “Thời điểm vàng” để bạn bảo dưỡng các bộ phận nếu không muốn xe máy nhanh “tã”

Chủ nhật, 29/08/2021 07:00
Các thời điểm này đều là khuyến cáo quan trọng từ nhà sản xuất, giúp chiếc xe của bạn có thể vận hành trơn tru, hiệu quả một cách tốt nhất.

Dầu nhớt

Dầu nhớt là yếu tố cần được thay thường xuyên nhất theo quy định của nhà sản xuất. Tùy thuộc vào xe ga hay xe số mà các chủ xe cần phải thay nhớt sau khoảng 1.500 – 2.000km hoặc 4.000 – 5.000km sử dụng.

1 249

 

Lọc nhớt

Sau mỗi lần hoạt động, dầu nhớt sẽ bị nhiễm khá nhiều tạp chất của động cơ. Bởi vậy, để giúp giữ gìn các chi tiết máy được sạch sẽ và kéo dài tuổi thọ, lọc nhớt sẽ là bộ phận quan trọng tiếp theo phải thay thế. Thông thường, cứ sau 2 lần thay nhớt sẽ là 1 lần thay lọc nhớt, tương ứng với quãng đường di chuyển gấp đôi những con số nêu trên.

2 239

 

Bugi

Bugi là bộ phận quan trọng có tác dụng đánh lửa cho động cơ của xe hoạt động. Điều này sẽ dẫn đến sự xuất hiện của bột than, lâu dài sẽ tạo thành mảng bám trên bề  mặt của Bugi. Vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh định kỳ cho Bugi để giúp cho chúng luôn được hoạt động trơn tru nhất. Tuổi thọ của chúng cũng có thể kéo dài khá lâu, trung bình của các mẫu xe Honda là 8.000 km (riêng Airblade và PCX sau 12.000 km). Còn Bugi trên các dòng xe của Yamaha sẽ cao hơn ở mức 12.000 – 16.000 km.

3 210

 

Lọc gió

Lọc gió là bộ phận quan trọng cho việc làm mát và bảo đảm hiệu năng tối ưu động cơ. Tương tự Bugi, nó cũng cần được làm sạch định kỳ để tránh bám bẩn, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ. Chính bởi vậy, các chủ xe nên đi kiểm tra lọc gió 2 tháng/lần nếu cần thiết và nên thay lọc gió sau mỗi quãng đường di chuyển từ 15.000 – 20.000km.

4 161
 

Dây curoa/xích tải

Dây curoa là bộ phận thường xuyên phải chịu áp lực cao để có thể truyền động sức mạnh từ động cơ đến bánh xe. Bởi vậy, cần phải chú ý kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận này định kỳ, tránh tình trạng quá mòn gây nóng hoặc gào máy. Tuổi thọ cho bộ phận này thường là 20.000 – 25.000km với dây curoa và 30.000km với xích tải. Cần lưu ý con số này có thể thay đổi tuỳ vào cách chạy của chủ xe.

5 116
 

Má phanh: 1 năm/lần

Để giúp kiểm soát tốc độ và giảm tốc khi vận hành thì má phanh chính là bộ phận quan trọng mà bất cứ xe nào cũng phải có. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ bị mòn dần và cần phải thay thế để có thể hoạt động được tốt nhất. Đối với phanh cơ, bộ phận này thường sẽ phải thay thế 2 năm/lần, còn với phanh dầu là 1 năm/lần.

6 73
 

Ngoài ra, theo khuyến cáo của Honda, chủ xe cũng nên kiểm tra phanh định kỳ sau mỗi lần vận hành 4.000 km. Con số này đối với Air Blade và PCX  là 6.000 km.

Huy Gia

Những điều cần biết để bảo dưỡng xe máy đúng cách

Thứ 7, 23/11/2019 09:00
Phụ kiện, động cơ xe máy có thể bị hỏng hóc, hao mòn sau một thời gian sử dụng. Do vậy, việc bảo dưỡng xe định kỳ là hết sức cần thiết, tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe thế nào là đúng cách không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.