Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa có công văn gửi các doanh nghiệp viễn thông di động về triển khai giải pháp đảm bảo thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa thông tin đúng quy định.
Theo đó, để đáp ứng mục tiêu đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao đang hoạt động phải được chuẩn hóa thông tin với CSDLQG về dân cư, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các yêu cầu:
Ccông bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo từng tỉnh, thành phố theo quy định tại Điểm a, Khoản 8, Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Đồng thời, gửi danh sách này tới Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố để phối hợp giám sát, kiểm tra. Hạng mục này cần hoàn thành xong ngày 15/3/2023.
Rà soát ban hành, cập nhật các quy trình, quy định của doanh nghiệp về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao, bảo đảm tuân thủ quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, cam kết của doanh nghiệp với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các yêu cầu tại văn bản chỉ đạo của Cục.
Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung có liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao, bảo đảm các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp.
Cục Viễn thông phối hợp với các Sở thông tin và truyền thông giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp, đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, để báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm.
Đặc biệt, Cục Viễn thông cũng cho biết sẽ đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với doanh nghiệp vi phạm nếu có hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác; bán lưu thông trên thị trường sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao...
Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả trước ngày 17/3/2023.
Theo quy định, sau 31/3, các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc lần lượt 1 chiều, 2 chiều và sau đó là thu hồi thuê bao. Chính vì vậy, hiện tại các nhà mạng đã bắt đầu triển khai liên lạc với các số thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và hướng dẫn để chuẩn hóa. Ghi nhận ngày 15/3/2023, tại các điểm giao dịch của các nhà mạng như VinaPhone, Viettel, MobiFone đều ghi nhận số lượng khách hàng đến chuẩn hóa thông tin nhiều hơn hẳn so với thời điểm trước đó. Được biết, các nhà mạng cũng đang gấp rút "chạy đua" với thời hạn 31/3 để bảo toàn tệp khách hàng của mình, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng.
Nguyên Đỗ