Thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), nhằm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, phát hiện các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp hoặc không đúng quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động nếu phát hiện thuê bao có thông tin chưa chuẩn thì phải rà soát, đối chiếu, triển khai những giải pháp xác thực.
Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định buộc tạm dừng hoạt động nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.
Như vậy, từ sau 31/3, những thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể sẽ bị khóa tạm thời. Người dân cần nhanh chóng kiểm tra, bổ sung thông tin nếu cần thiết nếu không muốn bị khóa 2 chiều và dừng hoạt động của thuê bao.
Cũng trong thông báo mới, Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến những thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao. Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký có thể chưa đầy đủ, chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp để chuẩn hoá, tránh các trường hợp mạo danh thực hiện hành vi trái pháp luật. Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hướng dẫn.
Được biết, các nhà mạng cũng đang gấp rút thông báo tới những khách hàng trong diện cần bổ sung, chuẩn hóa thông tin để "chạy đua" với thời hạn 31/3 này.
Về phía nhà mạng VinaPhone, các khách hàng nằm trong diện phải bổ sung, chuẩn hóa thông tin cũng đã nhận được tin nhắn/cuộc gọi thông báo, hướng dẫn. Với những khách hàng khác, nếu có nhu cầu tra cứu cũng có thể kiểm tra thông tin và nhận được hỗ trợ qua app My VNPT, qua website http://my.vnpt.com.vn, Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 hoặc kiểm tra trực tiếp tại các điểm giao dịch của nhà mạng.
Với các khách hàng sử dụng mạng Viettel, khách hàng cũng đã có thể kiểm tra thông tin bằng tin nhắn theo cú pháp “TTTB” gửi 1414 (với thuê bao trả trước) hoặc trực tiếp gọi tổng đài 198/18000898 (áp dụng với cả thuê bao trả sau) và thực hiện cập nhật bổ sung thông tin tại ứng dụng My Viettel theo hướng dẫn.
Với nhà mạng MobiFone, các khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin cũng sẽ nhận được tin nhắn thông báo. Để chuẩn hóa thông tin, khách hàng có thể đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất hoặc tải ứng dụng My MobiFone, truy vập website https://tttb.mobifone.vn/ và làm theo hướng dẫn.
Nguyên Đỗ